Tiêu Dùng 16/02/2015 13:09

Hàng loạt mặt hàng thiết yếu dịp Tết bị làm giả, ngậm hóa chất

Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng khiến không ít người tiêu dùng hoang mang.

Mứt ngâm hóa chất tẩy trắng, chống ôi thiu 
   

Vừa qua, báo chí đưa tin một cơ sở sản xuất mứt dừa tại 166 đường Xóm Đất, phường 9, quận 11, TPHCM đã dùng hóa chất để ngâm, tẩy trắng dừa khiến nhiều người rùng mình.

Một điểm sản xuất của lò mứt Phước Thành tại số 166, Xóm Đất, phường 9, quận 11, TPHCM. Ảnh: Tiền Phong

Theo đó, dừa tại cơ sở này được thái mỏng và ngâm trong hóa chất tẩy trắng. Công nhân mình trần, mồ hôi nhễ nhại dùng xẻng, gậy xúc dừa đổ vào máy để đánh “sệt” trước khi đưa ra đóng gói.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, tại nơi được mệnh danh là  “thủ phủ” của mứt Tết thủ công, vẫn còn 10 hộ duy trì nghề làm mứt gừng và mãng cầu. Hàng trăm trái mãng cầu được bóc hết vỏ, sau đó công nhân đưa vào máy chà để tách bỏ hạt. Tiếp đến, mãng cầu được đưa vào chiếc máy xay nhuyễn rồi đổ ra thau.

Để trở thành mứt, một phụ nữ đổ vào các thau một loại hóa chất nhằm giúp mãng cầu không bị ôi thiu, sau đó trộn với đường hóa học, chất tạo dẻo, chống mốc, bột nổi và hương liệu. Sau khi trộn xong, các thau đựng mãng cầu được đổ lên chảo lớn đang nóng để cho ra từng miếng mứt mãng cầu.

Sau khi thông tin được đăng tải, nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội kèm theo sự lo lắng không dám mua mứt ngoài chợ ăn nữa. 

Bánh kẹo nhái thương hiệu, không hạn sử dụng

Ngày Tết đến, truyền thống trong mỗi gia đình Việt không thể thiếu mứt Tết thắp hương ông bà tổ tiên, lại càng không thể thiếu bánh, kẹo để mời khách đến chơi nhà. Tuy nhiên, người tiêu dùng như đang lạc vào ma trận hàng hóa giả, nhiễm hóa chất độc hại khi có thông tin mứt cũng ngâm hóa chất, bánh kẹo thì làm giả.

Kiểm tra xưởng sản xuất, lực lượng chức năng phát hiện một kho chứa nhiều loại bao bì nhái thương hiệu của các loại bánh kẹo nổi tiếng.

Điển hình chiều ngày 28.1 vừa qua, Cơ quan điều tra phối hợp quản lý thị trường huyện Bình Chánh, TPHCM đã bắt quả tang xe ô tô chở 200kg Chocolate Maltel Drink không xuất xứ, không hạn sử dụng, không hóa đơn chứng từ.

Kiểm tra xưởng sản xuất, lực lượng chức năng phát hiện một kho chứa nhiều loại bao bì nhái thương hiệu của các loại bánh kẹo nổi tiếng cùng hàng trăm thùng bánh kẹo thành phẩm không nhãn mác, không ghi xuất xứ, hạn sử dụng…, cùng một khối lượng lớn bánh kẹo đang trong quá trình sản xuất, đóng gói, hơn 1.700 kg nguyên liệu làm bánh không nhãn hiệu, xuất xứ, hạn sử dụng và hơn 400kg phụ gia do Trung Quốc sản xuất.

Tất cả các sản phẩm bánh kẹo, kem sữa không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

Một trong những mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết là mứt, bánh kẹo, cà phê nhưng dường như bất cứ sản phẩm nào sinh lợi thì sản phẩm đó cũng có nguy cơ bị làm giả khiến người chịu thiệt luôn là người tiêu dùng vô tội. Càng về cận Tết, những sản phẩm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng càng đổ về nhiều khiến thị trường hỗn loạn giữa hàng thật, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Cà phê làm từ bột bắp, hóa chất       

     

Thông tin cà phê trộn từ đậu nành, bắp rang cháy pha cùng hàng chục loại phụ gia, hương liệu hóa học đã khiến dư luận xôn xao trong vài năm qua. Gần đây, sự việc này lại một lần nữa được nhiều người tiêu dùng quan tâm khi vào dịp cận Tết, nhu cầu cà phê của người dân tăng cao thì cũng là lúc cơ quan chức năng liên tiếp bắt quả tang các cơ sở hành nghề “ trộn cà phê dỏm”.

Cà phê trộn từ đậu nành, bắp rang cháy pha cùng hàng chục loại phụ gia (Ảnh: ANTV)

Cụ thể, ngày 29/1, cơ quan chức năng TP.HCM đã bất ngờ ập vào kiểm tra cơ sở rang xay cà phê tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh do ông Trần Văn Vĩnh làm chủ, phát hiện nhiều sai phạm về sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm.

Tại thời điểm kiểm tra, 3 lò rang cà phê với 6 công nhân vẫn còn đang hoạt động. Tuy nhiên, sản phẩm từ các lò sau khi rang không phải là hạt cà phê mà là hạt bắp và đậu nành được tẩm ướp nhiều loại hóa chất và rang cháy.

Trong khu vực nhà xưởng có hàng trăm bao đậu nành và các loại hóa chất không nhãn mác, không nguồn gốc, xuất xứ, cùng với các loại dụng cụ sản xuất hết sức bẩn thỉu.

Kiểm tra khu vực làm việc, các lực lượng chức năng còn phát hiện 3 thùng bao bì với nhiều thương hiệu và địa chỉ khác nhau.

Theo trình bày của ông Vĩnh, cơ sở này mỗi ngày cung ứng ra thị trường 2 tấn cà phê đã qua chế biến. Để chế biến 1 kg cà phê thành phẩm cần 8 nguyên liệu, ngoai cà phê, đậu nành, bắp, hóa chất còn có một số hương liệu khác…

Đến gia vị cũng …dỏm

Gia vị cũng là một loại thực phẩm thiết yếu không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, không phải loại gia vị nào cũng đảm bảo cho bữa ăn hàng ngày bởi hiện nay, ngày càng nhiều các cơ sở làm gia vị “dỏm” khiến người dân lo ngại.

Những loại gia vị được làm giả nằm ngổn ngang dưới đất. Ảnh: Dân trí

Cuối năm 2014, một cơ sở sản xuất chai gia vị dỏm tại Bình Dương đã bị lực lượng chức năng bắt giữ và khởi tố. Tại đây, công an phát hiện hơn hàng ngàn chai nước dừa Bến Tre, tương, mắm tôm, muối tôm cùng nhiều dụng cụ phục vụ quá trình sang triết và 51kg tem nhãn ghi tên thương hiệu các loại, 124kg vỏ chai…Khi kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình các loại hóa đơn, chứng từ cần thiết.

Toàn bộ nguyên liệu, chai, tem nhãn…được chủ cơ sở mua từ Chợ Lớn (quận 5, TP.HCM) mang về để tự phá chế, sản xuất. Chủ cơ sở sản xuất đăng mua các loại gia vị không có nguồn gốc rồi bỏ vào can lớn, từ đó sang chiết ra các chai gia vị nhỏ. Sau đó, dán nhãn bằng keo, đóng dập ngày sản xuất lên nhãn và dùng máy sấy tóc đóng màng co một lốc 5 chai hoặc 10 chai.

Toàn bộ số hàng làm giả được, cơ sở này đem bỏ mối tại nhiều chợ, tiệm tạp hóa trên địa bàn và các khu vực xung quanh.

Box: Hàng giả, hàng nhái xuất hiện ngày càng đa dạng, từ hàng nông nghiệp đến hàng công nghiệp và văn hóa phẩm. Theo tổng kết năm 2014, lực lượng quản lý thị trường cả nước đã xử lý 17.396 vụ sản xuất, kinh doanh hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ; giá trị 36 tỷ đồng. So với năm 2013, số vụ phát hiện tăng 3.388 vụ (24,2%); giá trị vi phạm tăng 3,9 tỷ đồng (12,1%)

Theo Thảo Nhi (tổng hợp)

Dân Việt

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *