Tiêu Dùng 15/09/2014 11:15

Dự thảo quản lý bia: Không quản được thì cấm?

FICA - Thứ trưởng Bộ Công thương khẳng định không có chuyện vì quản lý chưa được nên mới cấm bán bia vỉa hè và cho các đối tượng như người cho con bú, phụ nữ mang thai...

Theo Dự thảo Nghị định sản xuất, kinh doanh rượu bia có đề xuất việc cấm bán bia ở vỉa hè và bán bia cho một số đối tượng như: phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú và cho người dưới 18 tuổi. 

Theo nhiều ý kiến của đông đảo người dân, quy định quản lý  kinh doanh bia rượi hiện mới chỉ giải quyết được phần ngọn và cơ quan quản lý đang “vẽ việc để làm”.

Đơn cử việc bán bia cho phụ nữ mang thai, phụ nữ đang cho con bú hay người có bệnh lý về lạm dụng rượu bia sẽ đẩy cái khó về cho người kinh doanh và không hiểu người kinh doanh sẽ phải xác định dấu hiệu nào để nhận biết, ai sẽ quản lý, giám sát và xử phạt. 

Trong khi đó, việc cấm kinh doanh rượu bia tại các địa điểm vỉa hè, trường học và bệnh viện thì dễ nhưng quản lý đối tượng người mua bia rượu như trong dự thảo là rất khó bởi lấy đâu ra người để phạt các cửa hàng vi phạm.

Đóng góp ý kiến về Dự thảo, tại một hội thảo diễn ra tuần trước, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia, rượu, nước giải khát Việt Nam (VBA) khẳng định, hiện nay, sản lượng bia sản xuất trong cả nước đạt mức 3 tỷ lít/năm. Chính vì vậy, việc Bộ Công Thương xây dựng Nghị định riêng cho ngành bia là điều vô cùng cần thiết, phù hợp với nhu cầu sử dụng bia của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Việt cho rằng Dự thảo nên quy định cụ thể đối với lái xe, người đang mang bầu giống như một số nước, có thể là in cảnh báo trên sản phẩm để các đơn vị kinh doanh biết và không bán cho những đối tượng này.


Dù vậy, ông Lữ Bằng, Phó giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng cũng cho rằng, việc cấm bán bia cho người có biểu hiện say bia, say rượu; người đang mang thai hoặc cho con bú rất khó kiểm soát. Một xã hội văn minh, việc cấm đó là cần thiết; tuy nhiên, hiện chúng ta chưa kiểm soát được, do vậy chưa nên đưa ngay vào Nghị định.

Lí giải cho những quy định này, ông Phan Chí Dũng, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nhẹ, cho rằng, ở nhiều nước đã đưa ra quy định nếu người mang thai đến mua bia rượu mà cửa hàng vẫn bán thì sẽ bị phạt rất nặng. Với những người trẻ tuổi, nếu thấy nghi ngờ dưới 18 tuổi thì phải kiểm tra chứng minh thư để xác định.

Ông Phan Chí Dũng chia sẻ thêm: “Khi chúng tôi làm việc với các cơ quan quản lý ở nước ngoài để hỏi họ về cơ chế giám sát thì họ cho biết, không thể ngồi canh người bán bia 24/24 nhưng nếu phát hiện ra sai phạm bán bia cho người say, trẻ em thì sẽ bị phạt nặng để không tái phạm. Cần phải có chế tài, quy định để khi vi phạm xảy ra còn có cơ sở xử phạt. Nước ngoài họ tuân thủ pháp luật tốt hơn Việt Nam, nhưng không vì thế mà Việt Nam không đưa ra quy định”.

Còn theo ông Phạm Đình Thưởng, Vụ Pháp chế, Bộ Công Thương, nếu đơn vị kinh doanh biết đối tượng dưới 18 tuổi, như thấy học sinh mặc đồng phục, mà vẫn bán thì là vi phạm.

Trước ý kiến cho rằng Bộ Công Thương không nên vì quản lý chưa được nên mới cấm; mọi quy định phải minh bạch rõ ràng, phải hướng tới cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định không có chuyện đó.

"Chúng tôi mong muốn nhận được những góp ý để xem nên đưa ra theo hình thức nào là phù hợp, những điều khoản nào hợp lý hay chưa hợp lý, để cùng nhau xây dựng một Nghị định phù hợp với cơ quan quản lý, thuận lợi cho doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi cho người dân”, Thứ trưởng cho biết.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *