Tiêu Dùng 30/06/2014 07:47

Điện lực Hà Nội giải thích tiền điện tháng 6 tăng đột biến

Thời điểm 3 đợt nắng nóng trùng với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện tháng 6 đã khiến mức tiêu thụ điện của nhiều hộ gia đình tăng đột biến.

Ngày 29/6, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã có ý kiến chính thức về việc hoá đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình trong thành phố tăng cao.

Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, đã có một số các nguyên nhân cơ bản dẫn đến sản lượng điện tiêu thụ trên địa bàn thành phố tăng cao có thể kể đến như: Từ những ngày đầu tháng 5 đến đầu tháng 6 vừa qua, Hà Nội đã có những đợt nắng nóng kéo dài, có lúc nhiệt độ tăng trên 43 độ C. Trong khi đó, tỷ lệ bê tông hoá ở Thủ đô ở mức cao dẫn đến độ hấp thụ nhiệt lớn, nhiệt độ không khí nóng thường duy trì đến tận đêm đều ở mức 30 độ C.

Trước diễn biến này, nhu cầu sử dụng điện để làm mát của khách hàng trong thời gian kể trên đã tăng vọt cả ban ngày lẫn ban đêm (thời gian sử dụng điều hòa nhiệt độ trên 10 giờ/ngày). Nhiều gia đình đã sử dụng điều hoà cả ban ngày và ban đêm.

Học sinh nghỉ hè đã khiến nhiều gia đình phải dùng điều hòa cả ngày lẫn đêm. (Ảnh: Internet)
 

Thống kê của điện lực thành phố cho thấy, sản lượng điện sinh hoạt tiêu dùng của tháng 6/2014 tăng từ 40% đến trên 60% so với tháng 5/2014. Đơn cử như ở quận Hoàng Mai mức tăng sản lượng điện sinh hoạt tháng 6 so với tháng 5 là 57%; quận Đống Đa là 55%.

Mặt khác, với chu kỳ làm hoá đơn tiền điện từ 5 – 25/5 đến 5– 25/6 là thời điểm bao gồm cả 3 đợt nắng nóng cao điểm (cuối tháng 5, đầu tháng 6) do vậy hoá đơn tiền điện ở thời gian này càng hội tụ các yếu tố đột biến làm sản lượng điện tiêu thụ của các hộ gia đình tăng cao.

Trước đó, trên nhiều phương tiện thông tin có phản ánh việc hoá đơn tiền điện tháng 6/2014 của một số hộ gia đình tăng đột biến. Ngay sau khi có thông tin, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra lại hệ thống đo đếm, quá trình tính toán hoá đơn cũng như rà soát lại tất cả các nguyên nhân dẫn đến việc tăng sản lượng điện dẫn đến việc tăng tiền điện trên hoá đơn của các khách hàng.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khẳng định, quá trình ghi chỉ số công tơ điện cũng như quá trình tính toán hoá đơn tiền điện cho khách hàng hoàn toàn không có sai sót. Tại nhiều điểm đặt công tơ, dưới sự chứng kiến của khách hàng, nhân viên thuộc các công ty Điện lực TP Hà Nội đã tiến hành kiểm tra hoạt động của công tơ đều hoạt động bình thường.

Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội khuyến cáo, trong quá trình vận hành cung cấp điện nếu có sự cố sai sót kỹ thuật, nghiệp vụ dẫn đến sai lệch về hoá đơn (sản lượng, tiền điện) khách hàng có thể tự kiểm tra và gửi đơn đề nghị kiểm tra chỉ số công tơ.

Đơn vị này cũng cam kết, sau khi các công ty điện lực tiến hành kiểm tra thực tế, nếu phát hiện có sai sót sẽ tiến hành lập lại hoá đơn đúng cho khách hàng, nếu sai do chất lượng công tơ, sau khi kiểm định lại công tơ sẽ thực hiện truy thu hay thoái hoàn sản lượng, tiền điện cho khách hàng.

Theo Nguyễn Quỳnh

VOV

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *