Tiêu Dùng 29/01/2015 14:31

Đề nghị siết chặt điều kiện nhập khẩu trang thiết bị y tế

FICA - Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Y tế bổ sung quy định theo hướng siết chặt điều kiện đối với doanh nghiệp nhập khẩu trang thiết bị y tế, chẳng hạn có thể bổ sung điều kiện về quy mô, năng lực…

​Tổng cục Hải quan cho biết, cơ quan này vừa có văn bản gửi Bộ Y tế về phối hợp thực hiện một số giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả quản lý trang thiết bị y tế (TTBYT) nhập khẩu (NK).

Tại văn bản này, Tổng cục Hải quan đề xuất Bộ Y tế phối hợp sửa đổi, bổ sung chính sách và tăng cường quản lý TTBYT NK. Theo đó, Tổng cục đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, bổ sung, sửa đổi một số quy định về nhập khẩu TTBYT, được quy định tại Thông tư 24/2011/TT-BTY ngày 21/6/2011 của Bộ Y tế.

Cụ thể là bổ sung quy định theo hướng siết chặt điều kiện đối với doanh nghiệp NK TTBYT. Ví dụ như có thể bổ sung điều kiện về quy mô, năng lực… Bên cạnh đó, có cơ chế kiểm tra để đảm bảo quy định được thực hiện đúng.

Tổng cục cũng đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, bổ sung quy định về nội dung giấy phép NK TTBYT, gồm: Mã HS, số lượng, đặc tính kỹ thuật, hãng sản xuất, xuất xứ, đặc biệt là quy định về năm sản xuất. Tổng cục Hải quangợi ý, có thể giới hạn cho phép TTBYT được sản xuất trong 2 năm tính đến thời điểm NK.

Đồng thời nghiên cứu, bổ sung cơ chế kiểm tra thực tế TTBYT sau khi NK xem có đúng với nội dung trong giấy phép được cấp hay không.

Danh mục TTBYT được NK theo giấy phép của Bộ Y tế cũng nên được nghiên cứu, sửa sao cho thể hiện đầy đủ tính chất, công dụng, tiêu chuẩn kỹ thuật, mã HS của sản phẩm để làm cơ sở cho các đơn vị thực hiện.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng TTBYT NK, do hiện nay còn chồng chéo giữa các văn bản.

Cụ thể như, tại Danh mục hàng hóa phải kiểm tra chất lượng có 14 mặt hàng TTBYT. Trong khi đó, tại Danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (phải kiểm tra chất lượng khi NK) thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế lại gồm 15 mặt hàng TTBYT.Sự không đồng nhất này gây khó khăn cho cơ quan hải quan khi thực thi.

Do đó, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất Chính phủ thống nhất quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng với TTBYT NK. Đồng thời nghiên cứu, bổ sung thêm một số mặt hàng TTBYT vào danh sách TTBYT NK phải kiểm tra chất lượng và xây dựng khung tiêu chuẩn cụ thể cho từng loại mặt hàng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Bộ Y tế phối hợp với Tổng cục Hải quan đảm bảo tăng cường quản lý TTBYT một cách có hệ thống, từ khâu cấp phép, NK đến kiểm tra chất lượng...

Xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử công khai trên website, cng cấp thông tin về giấy phép NK đã cấp, giấy đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa DN đã đăng ký và kết quả kiểm tra chất lượng với TTBYT NK. Tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành có phối hợp với Tổng cục Hải quan để kiểm tra các DN NK và cơ sở y tế lưu hành, sử dụng các TTBTT NK.

Tổng cục Hải quan cũng đề nghị Bộ Y tế có cảnh báo kịp thời với cơ quan hải quan về các DN bị phát hiện vi phạm quy định NK TTBYT và các mặt hàng dễ xảy ra gian lận thương mại.

Trong năm 2014, ngành Hải quan đã phối hợp với cơ quan chức năng điều tra và phát hiện một số trường hợp NK TTBYT đã qua sử dụng. Trước tình hình đó, Bộ Tài chính đã chỉ đạo cơ quan hải quan thực hiện đẩy mạnh kiểm tra, giám sát đối với mặt hàng TTBYT NK ở cả hai khâu trong thông quan và sau thông quan.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *