Tiêu Dùng 12/12/2014 09:32

Đào Tết Ất Mùi được vụ mùa bội thu, giá không biến động nhiều

Theo nhiều chủ vườn đào nổi tiếng ở Hà Nội, thị trường Đào Tết Ất Mùi 2015 sẽ là một "vụ mùa làm mật" bội thu.

Chăm sóc đào Tết tại làng đào Nhật Tân. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
Chăm sóc đào Tết tại làng đào Nhật Tân. (Ảnh: Quý Trung/TTXVN)
 
Nguyên nhân một phần là do thời tiết năm nay nắng ấm khiến đào sớm nở hoa, lại nhuận hai tháng Chín, nhưng đặc biệt là do biết áp dụng các kỹ thuật tiên tiến vào chăm sóc, nuôi dưỡng nụ hoa kéo dài nên khi hoa đào nở bông sẽ đẹp hơn.
 

Mặt khác, kinh tế năm nay cũng bớt khó khăn hơn nên việc chi tiêu của người dân trong dịp Tết Nguyên đán sẽ tăng mạnh.

Bên cạnh đó, những năm gần đây, ở Hà Nội không chỉ có vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng Bá, Nghi Tàm... mà nổi lên khu vực trồng đào tại Làng hoa đào La Cả thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông.

Với chất lượng và mẫu mã đẹp, làng hoa đào La Cả đang dần thay thế đào Nhật Tân và dần trở thành khu vực cung cấp đào lớn nhất Hà Nội. Đó là cũng là một trong những nguyên nhân làm cho giá đào Tết Ất Mùi không có biến động lớn so với năm ngoái, thậm chí giá bán có phần mềm hơn so với năm ngoái đôi chút.

Anh Đặng Văn Mạnh, chủ vườn đào Nhật Tân phấn khởi khoe, vào thời điểm này năm ngoái, việc bán đào Tết và cho thuê chỉ được vài chục cây lớn nhỏ, nhưng hiện nay vườn đào của gia đình anh đã có gần 100 doanh nghiệp, cơ quan trong nước và cả nước ngoài đến thuê. Khách năm nay chủ yếu đặt thuê đào thế loại từ 5 - 8 triệu đồng/cây, những cây có giá trên 15 triệu đồng thường là những công ty, nhà hàng khách sạn lớn đặt thuê từ nhiều ngày trước.

Anh Đặng Văn Mạnh kể lại, năm ngoái, nhiều chủ vườn đào ở đây đứng ngồi không yên với nỗi lo thất thu "mùa làm mật", do nắng mưa thất thường cộng với nắng hanh sương muối sớm kéo dài khiến cho đào ra nụ rất ít, hoặc có những vườn đào lại nở sớm 20% từ nửa tháng (trước Tết), buộc phải bán sớm cho những người chơi Noel và Tết Dương lịch với giá rất rẻ. Còn với các hộ trồng quất, tháng Tám và tháng Chín năm ngoái, mưa lớn kéo dài đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của quất, đặc biệt là bộ rễ, khiến một lượng nhỏ quất cảnh trong thời điểm hiện tại dù đã đậu quả, chín vàng nhưng lại héo rũ và chết dần.

Anh Nguyễn Văn Đức chủ vườn đào Nhật Tân phấn khởi, tự tin với một vụ hoa thắng lợi cho biết, do năm nay có hai tháng Chín âm nên thời gian nuôi dưỡng nụ kéo dài hơn mọi năm giúp hoa sẽ nở đẹp hơn.

Theo nhiều nông dân trồng đào, do năm nhuận nên đào sẽ nở sớm hơn các năm, nhưng thời gian nghỉ Tết sớm hơn nên nhiều nhà vườn cũng không lo ngại vấn đề thời tiết.

Anh Nguyễn Văn Đức chia sẻ: “Năm nay, thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán sớm hơn ba ngày nên các cơ quan, xí nghiệp cũng sẽ mua đào sớm hơn mọi năm. Hơn nữa, quá trình tuốt lá đào năm nay cũng muộn hơn từ 5 - 15 ngày (tuốt lá muộn khiến đào nở hoa muộn hơn), cho dù đào nở sớm cũng không lo ngại.”

Theo "đơn giá" phát ra từ những chủ vườn đào trên địa bàn, một cây đào, quất cao khoảng 1m, tán hình chuông, giá khoảng 500.000 đồng. Những cây tạo thế, tạo dáng kiểu ba tầng giá khoảng 700.000 đồng. Cây tạo thế khoảng năm tầng giá tầm 1,5 triệu đồng. Đi gần trong bán kính 2 km sẽ được miễn phí vận chuyển với những đơn hàng giá từ 1 triệu đồng trở lên./.
 
Theo P.A
Vietnam+
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *