Tiêu Dùng 21/12/2014 11:13

Cháy Bưởi Diễn tết: Hàng xấu dân buôn cũng không mua nổi

Gần 2 tháng nữa là đến tết Ất Mùi, nhu cầu mua bưởi Diễn tiếp tục tăng cao. Năm nay, bưởi Diễn kém mã hơn mọi năm nhưng đến nay đã được vét sạch, dân buôn muốn mua cũng không có.

Hàng kém mã

Năm nay thời tiết khắc nghiệt, là năm nhuận và nhiều yếu tố khác tác động nên nhiều dân mua bưởi Diễn chuyên nghiệp nhận xét bưởi Diễn năm nay kém mã. Bưởi bị rám nhiều, quả nhỏ và ít hàng đẹp “tròn, vàng đậm, bóng”.

Chị Nguyễn Minh Lý, dốc Thọ Lão, Hà Nội, một tay chuyên buôn bưởi Diễn hàng cao cấp (hàng đẹp loại một, đúng vùng Diễn), chia sẻ: “Năm nay đặt bưởi Diễn hàng chuẩn khó quá. Đến thời điểm này, tôi vẫn chưa chọn đủ, đúng loại bưởi Diễn loại một cho khách đặt cọc trước cả tháng dù đã đi dò la khắp nơi. Nhà có ít thì không bán, dành để biếu tặng. Nhà có nhiều thì cũng ít quả đẹp, hoặc đẹp thì cũng đã bị đặt cọc mất rồi. Đến vỡ kế hoạch mất thôi”.

Bưởi Diễn để xuống nước tầm một tháng ăn ngon hơn khi vừa hái xuống
Bưởi Diễn để xuống nước tầm một tháng ăn ngon hơn khi vừa hái xuống

Hiện không nhà vườn nào tại khu vực Diễn còn bưởi để bán. Giá loại quả đặc sản này trước Tết hai tháng, mua tại vườn, đã lên đến 50.000-60.000 đồng/quả. Tuy nhiên, thương lái đã sớm đổ về tận vườn vét hàng khiến người có nhu cầu đành phải tìm đến khu vực lân cận.

Bưởi “lai Diễn” cũng đắt khách

Cầm một cọc tiền gần trăm triệu trong tay, chị Nguyễn Thị Dũng (Long Biên, Hà Nội) vào các vườn bưởi Diễn tìm hàng và mong được đặt cọc. Tuy nhiên, cả ngày 14 và 15/12 chị đều được trả lời là đã bán cả vườn cách đây hàng tháng. Nhiều nhà vườn giới thiệu cho chị Dũng các mối gần đó có lấy giống tại vườn của họ.
 
Bưởi Diễn ngon là quả hơi bẹt, không cần to nhưng nặng tay, rám vỏ, vỏ mỏng và vàng đậm
Bưởi Diễn ngon là quả hơi bẹt, không cần to nhưng nặng tay, rám vỏ, vỏ mỏng và vàng đậm
 
Ông Nguyễn Văn Phú, người làng Diễn, cho biết: “Trước, gia đình tôi cũng bán buôn, nhưng giờ con cháu đã bán qua mạng. Người ta đã đặt hàng từ lâu. Chúng tôi đã nhận tiền, hẹn 5/12 âm lịch sẽ đồng loạt hái quả. Thường thì bưởi Diễn không đủ để bán, đặc biệt vào những dịp Tết Nguyên đán, Trung thu. Chủ yếu là người quen, nhiều khách ở Hà Nội chỉ cần gọi điện là xe chở lên tận nơi. Mỗi năm bình quân một gia đình thu hoạch hàng vạn quả".
 
Ông Phú cũng mách cách chọn bưởi Diễn ngon: Bưởi Diễn ngon là quả vừa phải, bẹt, cầm nặng, chắc tay, vỏ mỏng. Ngày nay đã có rất nhiều nơi nhân giống bưởi Diễn nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, song bưởi Diễn trồng ở nơi khác không thể ngon bằng bưởi Diễn được trồng trên chính mảnh đất Phú Diễn, Từ Liêm thuở xưa.

Tại các khu vực ngoại thành rìa trung tâm bưởi Diễn như khu vực đại lộ Thăng Long, các làng huyện Hoài Đức... giá bưởi Diễn rẻ hơn nhiều, giá trung bình chỉ 35.000 đồng/quả. Tại đây, nhiều vườn cắt quả muộn, chỉ trước Tết 1 tháng. Tuy không ngon bằng nhưng bưởi giống Diễn trồng khu vực lân cận đảm bảo chất lượng nên vẫn hút khách.

Anh Thắng, một người buôn bán trên mạng, đang chào bán bưởi Diễn với ba mức giá 35.000 đồng, 70.000 đồng và 100.000 đồng/quả. Anh cũng chia sẻ cách chọn bưởi ngon: “Nếu đã là bưởi Diễn, bạn không nên ham quả to. Bưởi càng già cây, quả càng nhỏ, thậm chí chỉ to gấp rưỡi quả cam sành.
 
Những quả chắc nặng, vỏ mỏng, có rám nắng luôn ngon, ngọt hơn rất nhiều những quả vàng tươi. Một cách để bưởi đậm hơn chính là để bưởi xuống nước khoảng 1 tháng trước Tết, thay vì mua tại cây và ăn ngay sau khi hái”. Anh Thắng cho rằng, nếu không mua được bưởi Diễn gốc, người mua vẫn có thể áp dụng cách chọn quả như vậy đối với bưởi trồng ở khu vực lân cận.
 
Theo Yên Ba
Vietnamnet
Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *