Tiêu Dùng 24/08/2014 10:29

“Vua ếch” Hà Tĩnh

Ông Đặng Ngọc Lý, xã Thạch phú, Thạch Hà (Hà Tĩnh) vươn lên làm giàu nhờ mô hình nuôi ếch lồng.

Mỗi năm trang trại này có thể sản xuất khoảng 10 triệu ếch giống, hàng chục tấn ếch thịt, lãi hàng tỷ đồng, tạo việc làm cho hàng trăm lao động trẻ.
 
Ông Đặng Ngọc Lý tại trang trại nuôi ếch. Ảnh: Quang Lộc Ông Đặng Ngọc Lý tại trang trại nuôi ếch. Ảnh: Quang Lộc

Xem Tiger Cup, học nuôi ếch

 

Nuôi ếch và bóng đá vốn không liên quan đến nhau, nhưng ông Đặng Ngọc Lý lại đến với ếch từ chuyến xuất ngoại xem bóng đá. Năm 2000, ông Lý cũng với 2 người bạn xuất ngoại qua Thái Lan xem Tiger Cup. Phát hiện ở có mô hình nuôi ếch lồng Nhật Bản rất thành công, ông Lý nghĩ ở quê nhà, diện tích mặt nước nhiều đang bỏ không, nếu đem giống ếch này về Việt Nam thì có thể làm giàu.

Nghĩ là làm, trong vai khách du lịch, rồi trực tiếp xin làm công nhân, ông Lý đã nghiên cứu và tìm ra nhiều bí quyết nuôi ếch mà không thể mua được bằng tiền. Năm 2001, ông Lý cùng 2 người bạn thành lập Cty Lý - Thanh – Sắc bắt đầu xây dựng trang trại 5ha trên quê nhà để nhân giống và nuôi ếch.

Lúc đầu, Cty Lý - Thanh - Sắc nhập về bốn cặp ếch bố mẹ. Cùng đi với những cặp ếch là các chuyên gia Thái Lan được ông mời sang làm việc và hưởng lương tới 10% doanh thu (100 triệu đồng/tháng cho 1 chuyên gia). Có lẽ ông Lý cũng là một trong số ít doanh nhân dám trả lương táo bạo như vậy. 

Ông Lý cười bảo: “Người ta trả lương cho chuyên gia theo tháng, nhưng tôi thì khác, tôi trả lương theo doanh thu từ đàn ếch, đó là một động lực để họ cố gắng. Có tháng công ty trả lương cho họ gần 200 triệu đồng, tính vào thời điểm đó cũng bằng cả cân vàng”.

Bài toán kinh tế trên, đã giúp ông Lý có những chuyên gia giỏi, nhiệt huyết trong công việc. Chỉ sau hơn một tháng đến Việt Nam, cặp ếch đã cho ra đời 8 nghìn chú ếch con và phát triển rất tốt. Sau 3 tháng, những lứa ếch thương phẩm, ếch giống đầu tiên được bán ra thị với giá hàng trăm triệu đồng.

Truyền lửa làm giầu 

Hiện nay, mỗi năm Cty có thể sản xuất khoảng 10 triệu con ếch giống. Ếch trong thiên nhiên chỉ có thể đẻ khi trời mưa nhưng tại trang trại Lý - Thanh - Sắc, ếch có thể đẻ bất kể trời mưa hay nắng, nóng hay lạnh. Một lợi thế rất lớn của nghề nuôi ếch lồng, là ếch không có bệnh và chăm sóc dễ dàng. Thành công trên của ông Lý nằm ngoài sự tưởng tượng của nhiều giáo sư đầu ngành chăn nuôi trong nước, nhiều vị không tin là ông có thể làm được điều này đã về trực tiếp để tham quan mô hình trong sự ngỡ ngàng thán phục rồi muốn hợp tác với ông Lý để viết sách dạy kỹ thuật nuôi ếch.

Theo tính toán của ông Lý, mỗi lồng ếch 8m2 mặt nước sẽ nuôi được 600 con ếch bố mẹ. 1 ha nuôi khoảng 40 vạn con. Và ếch cho thu nhập nhanh gấp 2 lần ba ba. Chỉ sau 4 tháng, ếch sẽ đạt trọng lượng 4- 5 con/kg, bán với giá 20 - 22 ngàn/kg. Mỗi ha nuôi ếch công nghiệp trừ hao hụt sẽ thu khoảng 40 tấn thịt, tương đương 800 triệu đồng.


Một công nhân có thể chăm sóc 100 lồng ếch vì chỉ phải cho ăn và làm vệ sinh. Mặt khác, bất cứ mặt nước nào cũng có thể nuôi thành công ếch Nhật Bản. Nhiều nông dân cũng đã học kỹ thuật nuôi và chuẩn bị vốn cho nghề này. 

“Ếch đã giúp tôi giàu lên, nhưng tôi không muốn giữ những bí quyết đó cho riêng mình. Lúc đầu, khi tôi bán ếch giống, nhiều người từ các tỉnh thành xa như Cần Thơ, Cà Mau,.. ra mua rồi gửi theo máy bay để về nuôi trồng. Thấy nông dân muốn nuôi ếch nhưng chưa biết kỹ thuật nhân giống, tôi đã đăng ký lên kênh VTV2 phổ biến toàn bộ bí quyết và kỹ thuật nuôi, nhân giống để tặng bà con nông dân, giúp nhiều người có thể mở mô hình nuôi ếch lồng”.

Chưa chịu dừng lại ở mức thu nhập từ ếch, ông Lý còn mở rộng nghiên cứu và lại tiếp tục thành công trong việc nhân giống ba ba và nuôi lợn rừng. Từ 2 con lợn rừng ban đầu, tới nay nhân thêm hàng trăm con, ông Lý lại trở thành người khai mở phong trào nuôi lợn rừng ở rất nhiều tỉnh, thành phố, khắp từ Hoà Bình, Nam Định... Lợn rừng do doanh nhân Đặng Ngọc Lý nghiên cứu nhân giống đã được chăn nuôi ngay trong các trang trại tại Hà Nội.

Ngoài ra, cty còn đang sở hữu hai nhà máy SX đồ dùng mỹ nghệ, mỹ phẩm cao cấp ở khu vực Bắc Cẩm Xuyên và thị xã Hà Tĩnh; Một nhà hàng sinh thái, thu hút hàng trăm lượt khách đến thưởng thức các món ăn đặc sản, ba ba, ếch, cá chình, cua ghẹ và thịt heo rừng. 

Từ trang trại chỉ có 5 hécta, nhà hàng sinh thái và những xưởng gỗ, công ty của ông Lý đã giúp hơn 300 lao động địa phương có việc làm ổn định thu nhập khá. Bằng chính những nỗ lực và cố gắng vươn lên làm giàu và những đóng góp cho quê hương, đất nước, ông Đặng Ngọc Lý đã được vinh danh trong Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VII năm 2005 tại Hà Nội.

Chỉ tính trong vòng hơn 2 năm, Cty Lý-Thanh- Sắc đã nhân rộng mô hình nuôi ếch ra hàng trăm mô hình ở trên nhiều tỉnh thành cả nước. Những kiến thức và nghiên cứu mà ông Lý bỏ tiền tỷ và cả chục năm vất vả mới có được nhưng ông không giữ cho riêng mình, mà hướng dẫn cho rất nhiều đoàn chuyên gia kỹ thuật và hàng nghìn nông dân tới học hỏi. 

Theo Quang Lộc

Tiền Phong

Chuyên mục: Tiêu Dùng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *