Tiền và Hàng 02/12/2017 08:02

Thủy sản bị rút thẻ vàng: "Đã có đối thoại nhưng EU muốn điều tra thực tế"

Trả lời câu hỏi Việt Nam đã làm gì trước các khuyến cáo của Liên minh châu Âu (EU) để họ không rút thẻ đỏ, thu lại thẻ vàng đối với hải sản đánh bắt trên biển, ông Vũ Văn Tám, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) khẳng định: Việt Nam làm và đã đối thoại với phía EU, nhưng phía EU cũng sẽ điều tra thực tế rồi mới ghi nhận.

Tại buổi họp báo Thường kỳ Chính phủ ngày 1/12, Thứ trưởng Tám cho biết, để EU rút lại thẻ vàng với thuỷ sản Việt Nam cần thực hiện cả 9 khuyến cáo của EU. Có 3 nhóm giải pháp cần ưu tiên thực hiện, trong đó có hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực quản lý với chủ tàu, ngư dân và đối thoại.


Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám.

Vấn đề thứ nhất, Việt Nam cần hoàn thiện thể chế, quy định để phù hợp với quốc tế và EU. Cụ thể là sửa Luật thủy sản và đã được thông qua, trong đó đưa tối đa các khuyến nghị của EU vào Luật. Một số khuyến nghị chưa phù hợp với luật của Việt Nam chưa được đưa vào luật thì đã có thông báo cần thiết với EU.

Vấn đề thứ 2 là nâng cao năng lực thực thi của hệ thống quản lý nhà nước với chủ tàu, ngư dân. "Đây là vấn đề là yếu nhất nhưng trong thời gian ngắn, chúng ta chưa thể đáp ứng ngay được, nhưng sẽ giải quyết những vấn đề cấp bách trước", Thứ trưởng cho hay.

Theo Thứ trưởng Tám, trước mắt, các địa phương đã yêu cầu chấm dứt tình trạng tàu cá đánh bắt ở khu vực bất hợp pháp. Từ tháng 7 tới nay, tình trạng này đã giảm, đặc biệt ở Quảng Ngãi, nơi có nhiều tàu cá vi phạm.

Về vấn đề năng lực thực thi và cam kết, Bộ Nông nghiệp cho hay: Đây là yếu tố quan trọng nhất, vì EU muốn chúng ta chứng minh bằng năng lực thực tiễn, cần có sự chuyển biến từ thực tế. Hiện chúng ta đã cố gắng đối thoại với EU nhưng vẫn chưa được thừa nhận.

Ông Tám cho biết: "Chiều ngày 1/12, Tổng Cục thủy sản đã đối thoại trực tuyến với phía EU. Năng lực thực thi là quan trọng nhất, mặc dù chúng ta đã có cố gắng để họ hiểu nhưng phía EU cũng sẽ điều tra thực tế rồi mới ghi nhận".

Đầu tháng 5/2017, Liên minh châu Âu (EU) cử đoàn sang kiểm tra hoạt động đánh bắt thuỷ sản Việt Nam, tại đây họ đưa ra 5 cảnh báo về hoạt động khai thác bất hợp pháp của phía Việt Nam.

Ngày 23/10, nhận thấy không có gì tiến triển sau cảnh báo, EU chính thức rút "thẻ vàng” đối với hải sản khai thác trên biển của Việt Nam. Nếu sau 6 tháng, Việt Nam không khắc phục những vấn đề khai thác trái phép, EU sẽ tiếp tục “rút thẻ đỏ” điều này có thể khiến thuỷ sản nước ta không thể vào được thị trường EU.

An Linh

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *