Tiền và Hàng 16/06/2015 07:37

Thương lái gian lận, “cướp" tôm của nông dân

Một thương lái bị bắt quả tang dùng nam châm gắn vào cân đồng hồ trong lúc cân tôm của nông dân, làm sai lệch trọng lượng đến 50% nhưng công an nói không có cơ sở để xử lý.

Ngày 15-6, ông Nguyễn Quốc Minh (SN 1964, ngụ ấp 19, xã Phong Tân, huyện Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu), gửi đơn đến các cơ quan chức năng yêu cầu xử lý việc ông Phạm Văn Chiến (ngụ ấp 3, xã Phong Thanh Đông A, huyện Giá Rai), đã có hành vi gian lận trong thu mua tôm và lợi dụng lúc sơ hở chiếm đoạt hơn 500kg tôm nguyên liệu.

Thời gian gần đây, nhiều hộ nuôi tôm ở huyện Giá Rai và Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) phản ánh bị mất trọng lượng tôm nguyên liệu bị giảm bất thường khi bán cho ông Chiến.

Ông Minh bên ao tôm vừa bị thương lái cân gian lận
Ông Minh bên ao tôm vừa bị thương lái cân gian lận
 

Ngày 8-6, thông qua người quen giới thiệu, ông Minh hợp đồng bán ao tôm thẻ cho ông Chiến với giá 150.000 đồng/kg. Ông Chiến đặt cọc 20 triệu đồng rồi tiến hành bắt tôm. Sau khi số tôm bắt lên cân được 32 rổ (trọng lượng mỗi rổ khoảng 12kg), bà Huỳnh Thị Hoan (vợ ông Minh) phát hiện dưới đáy cân của ông Chiến có vật lạ màu xanh trùng với màu cân. Khi bà Hoan tới định lấy vật lạ xem thì người cân tôm thuê cho ông Chiến liền gỡ vật lạ ném xuống ao, bỏ chạy.

Gia đình ông Minh cùng người dân lân cận mò vật lạ lên, xác định đó là thanh sắt có gắn nam châm. Lúc này, ông Chiến thừa nhận sự việc là do người cân thuê tự làm, bản thân ông không biết, đồng thời nhận trách nhiệm bồi thường mọi thiệt hại cho ông Minh. Người dân nơi đây không đồng tình nên báo công an.

Ông Minh tường trình: “Tôi sợ số tôm còn lại trong ao sẽ chết vì đã rút oxy nên đồng ý cho ông Chiến bắt hết, tổng cộng được hơn 3.700kg. Sau khi cân hết số tôm, ông Chiến nói sẽ gọi người mang tiền đến trả nhưng chờ hoài không thấy. Lúc này, ông Khởi, cán bộ công an kinh tế huyện Giá Rai có mặt tại hiện trường, đã mời ông Chiến về cơ quan công an huyện làm việc và yêu cầu tôi tự mang số tôm đi bán, mang hóa đơn về tính toán nếu có thiệt hại sẽ buộc ông Chiến bồi thường. Lợi dụng lúc mọi người mất cảnh giác, ông Chiến đã âm thầm kêu tài xế chở đi của tôi một xe tôm hơn 500kg”.

Theo lời ông Minh, từ hôm xảy ra sự việc đến nay, ông Chiến mất tăm, không trả tiền chênh lệch do cân gian lận và hơn 500kg tôm mà ông đã chở đi. Mấy ngày nay, ông liên hệ với người trực tiếp thụ lý hồ sơ ở đội cảnh sát kinh tế Công an huyện Giá Rai để nắm tình hình nhưng được trả lời không có cơ sở để xử lý ông Chiến. “Ông Chiến dùng thủ đoạn gian lận, cướp tôm của tôi giữa ban ngày, có nhân chứng, vật chứng và được công an lập biên bản thì tại sao không có cơ sở để xử lý. Theo tôi biết thì hiện nay ông Chiến vẫn còn đi thu mua tôm ở nhiều nơi trong tỉnh. Nếu ngành chức năng không có biện pháp xử lý thì còn biết bao nhiêu nông dân bị lừa như tôi nữa?” - ông Minh bức xúc.

Không có căn cứ để xử lý

Ngày 15-6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Văn Khởi, cán bộ Đội cảnh sát Kinh tế Công an huyện Giá Rai, người thụ lý vụ việc trên khẳng định không có cơ sở truy cứu trách nhiệm đối với ông Chiến.

“Vụ việc của ông Minh yêu cầu chúng tôi đang tiến hành điều tra. Trước đó, hai bên đã tự thỏa thuận, do phía ông Chiến cho rằng không chủ mưu gian lận trong quá trình cân tôm mà do người làm thuê làm nên đã cho ông Minh tự đem số tôm đi bán, nếu có chênh lệch thì ông Chiến bồi thường, song khi ông Minh bán về đối chiếu đủ trọng lượng, không có chênh lệch. Do hai bên không thỏa thuận được nên ông Minh yêu cầu điều tra nhưng không còn vật chứng, không bắt quả tang nên chúng tôi không đủ cơ sở để xử lý” - ông Khởi nói.

Trong khí đó, ông Nguyễn Văn Duy Phương, Phó Trưởng Công an xã Phong Tân, xác nhận đã bàn giao vật chứng và biên bản sự việc cân mua gian lận của ông Chiến cho Đội cảnh sát Kinh tế Công an huyện Giá Rai xử lý.

“Ngày 8-6, nhận được tin báo của người dân, chúng tôi xuống thực nghiệm hiện trường bằng cách lấy chiếc cân có gắn thanh sắt và nam châm cân 3 rổ tôm bất kỳ cho trọng lượng từ 12,5kg đến 14 kg, song sau khi gỡ thanh sắt và nam châm ra, cân lại 3 rổ tôm này có trọng lượng từ 23kg đến 26,5 kg. Ngay sau đó, chúng tôi đã lập biên bản sự việc, thu giữ tang vật bàn giao cho lực lượng cảnh sát kinh tế Công an huyện Giá Rai xử lý” - ông Phương khẳng định.

 
Theo Duy Nhân
Người Lao động
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *