Tiền và Hàng 13/12/2013 11:55

Thực hư chuyện nhập khẩu ôtô cần hàng triệu trang thủ tục

Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan vừa đề nghị Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (Euro Cham) làm rõ quy định về hồ sơ nhập khẩu xe ô tô nêu tại Sách Trắng 2014 là theo các quy định nào. Nếu trường hợp thông tin đưa ra là chưa chính xác thì Euro Cham phải có văn bản đính chính.



Đề nghị này xuất phát từ việc một số cơ quan thông tin đại chúng nhắc tới chuyện “Thủ tục hải quan ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam”, hoặc “Nhập 25.000 ô tô tốn 1,5 triệu trang giấy thủ tục hải quan”.
   
Nội dung các bài viết này đề cập tới việc EuroCham công bố Sách Trắng 2014 đã xếp thủ tục hành chính lên thành vấn đề quan tâm hàng đầu với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam; các thủ tục, giấy tờ hành chính đối với lĩnh vực nhập khẩu ô tô hiện đang quá nhiều và ngày càng tăng.

Cụ thể là, giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan.

Bộ Tài chính cũng cho hay, với mặt hàng ô tô nhập khẩu, theo quy định của Thông tư 194/2010/TT-BTC, Thông tư 196/2012/TT-BTC, Thông tư 128/2013/TT-BTC, hồ sơ hải quan bao gồm: tờ khai hải quan, hợp đồng mua bán hàng hóa, hóa đơn thương mại, vận đơn hoặc các chứng từ vận tải khác có giá trị tương đương theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo quy định hiện hành, người nhập khẩu phải nộp thêm 1 số chứng từ liên quan là Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường và các giấy tờ liên quan đến việc chỉ định là nhà sản xuất hoặc phân phối chính hãng, giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện.

Như vậy, không có quy định về việc “từ giữa năm ngoái, ngành tài chính lại có thêm một yêu cầu nữa là bắt buộc các nhà nhập khẩu phải nộp một bản sao hoàn chỉnh của mỗi hợp đồng chính thức cho từng chiếc xe để được thông quan” như ý kiến của Euro Cham đã được đăng tải tại các bài báo nói trên.

Theo Thanh Hương

Báo Đầu tư

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *