Thời sự 05/02/2014 06:50

Cần tạo ra cơ chế mua nợ cho nhà đầu tư ngoại

Năm 2013, Công ty Quản lý Tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã mua được gần 40.000 tỉ đồng nợ xấu ở 34 tổ chức tín dụng bằng trái phiếu đặc biệt.

Năm nay, VAMC dự kiến sẽ tiếp tục mua nợ từ 70.000 tỉ đến 100.000 tỉ đồng cũng bằng loại trái phiếu trên. Đồng thời, VAMC cũng sẽ hoàn thiện đề án mua nợ theo giá thị trường, nghĩa là sẽ mua đứt bán đoạn.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng VAMC mua nợ xấu giúp các tổ chức tín dụng sạch nợ, doanh nghiệp có nợ xấu được vay vốn nếu có dự án kinh doanh khả thi. Tuy nhiên, điều mà nhiều người quan tâm hơn cả là việc xử lý các khoản nợ đã mua như thế nào trong năm 2014.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng quản trị VAMC, cho biết VAMC đã thành lập bộ phận rà soát và tiến hành phân loại nợ. Trong năm nay, VAMC sẽ tiến hành bán nợ và đến nay cũng có những nhà đầu tư có ý định tham gia mua nợ xấu. Ngoài ra, tín hiệu đáng mừng là nhà đầu tư nước ngoài rất quan tâm đến việc mua nợ.

TS Lê Xuân Nghĩa, thành viên Ban cố vấn Chính phủ, nhiều lần khẳng định các nhà đầu tư nước ngoài đã vào và tìm hiểu để mua nợ. Thậm chí có những tập đoàn tài chính lớn như Black Stone, muốn mua nợ song đáng tiếc là hiện nay chúng ta chưa có hợp đồng nào đủ lớn để họ tham gia.

Theo TS Vũ Viết Ngoạn, Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, vấn đề quan trọng trong năm 2014 là chúng ta phải ban hành một loạt các cơ chế để tạo được thị trường mua bán thứ cấp cho thị trường mua bán nợ. Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm mua nợ nhưng họ quan tâm hơn cả chính là cơ chế cho họ để đầu tư vào Việt Nam. Khi tạo được thị trường mua bán thứ cấp, tạo ra cơ chế mua cho nhà đầu tư chắc chắn thị trường mua nợ của VAMC sẽ rất sôi động.

Theo Yên Trang

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Thời sự

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *