Tiền và Hàng 30/03/2014 08:31

Thịt heo miền Bắc thâm nhập thị trường miền Nam

Khoảng hai tuần trở lại đây giá thịt heo ở một số chợ đã tăng lên khoảng 5.000 đồng/kg tùy loại.

Các hộ chăn nuôi, ban quản lý chợ cho biết là nhờ nguồn heo từ miền Bắc chuyển vào miền Nam nên đã kìm được giá nếu không giá sẽ còn cao hơn.

Chủ một cơ sở chăn nuôi chuyên giết mổ cho biết hiện giá heo miền Bắc thấp hơn heo hơi miền Nam khoảng 4.000-7.000 đồng/kg, bao gồm tính cả phí vận chuyển, các dịch vụ... Còn theo đại diện chợ đầu mối Hóc Môn, khoảng một tháng nay lượng heo từ miền Bắc nhập chợ chiếm 40% tổng lượng heo nhập chợ (tổng lượng heo nhập chợ 3.400 con/đêm).

Theo ông Nguyễn Đăng Phú, Phó Giám đốc chợ đầu mối Bình Điền, sau 7-8 năm qua đây là lần đầu tiên heo từ miền Bắc xuất ngược vào thành phố. Nguyên nhân là do Trung Quốc ngưng nhập hàng nên lượng heo trên được chuyển vào, nhờ vậy giá heo tại thành phố mới ổn định. Bởi khi dịch cúm gia cầm xảy ra người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt heo nhiều hơn trong khi nguồn cung bị sụt giảm.

Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, cho biết trước đây giá heo ở miền Bắc và miền Nam là tương đương nhau nhưng thời gian gần đây giá heo ở miền Nam tăng lên do nhu cầu tiêu dùng tăng.

Theo ông Công, nếu không có dịch cúm gia cầm mà nguồn heo từ miền Bắc chuyển vào với giá rẻ như vậy thì những người chăn nuôi sẽ gặp khó. Ông cũng phân vân không biết nguồn heo này từ đâu mà có giá rẻ và liệu nguồn heo này có dồi dào và cung cấp cho thị trường lâu dài không. Bởi điều này ảnh hưởng đến việc các hộ có tiếp tục chăn nuôi không do chênh giá khó cạnh tranh.

Anh T., chủ một cơ sở chăn nuôi, giết mổ (Đồng Nai), cho biết khi “cạo” một tạ heo hơi miền Bắc lượng thịt chỉ được khoảng 71-72 kg trong khi heo miền Nam đạt 77-78 kg thịt. Ngoài ra, khi mua về pha lóc, tiểu thương sẽ biết vì thịt heo miền Nam đỏ đẹp, chắc hơn. Dù vậy người tiêu dùng sẽ rất khó phân biệt được.

Theo Tú Uyên

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *