Quốc tế 07/01/2014 20:45

Bắc Kinh thẳng thừng từ chối đề nghị của Thủ tướng Nhật

FICA - Bắc Kinh và Seoul ngày 6/12 đã phản ứng lạnh nhạt với lời đề nghị trước đó của Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Trung Quốc và Hàn Quốc.

Thủ tướng Nhật Abe trong chuyến thăm đền Yasukuni sáng 26/12.

“Ông Abe liên tục cho rằng ông nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc, nhưng những gì ông nói là giả tạo. Chính là ông ấy đã đóng cánh cửa đối thoại”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết vào ngày 6/1.

Cùng ngày Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cũng đổ lỗi cho Nhật làm căng thẳng mối quan hệ giữa hai nước.

Sau chuyến thăm một ngôi đền ở thành phố Ise, miền trung Nhật, trong dịp năm mới, Thủ tướng Abe tại một cuộc họp báo sau đó đã bày tỏ hi vọng có các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc để “giải thích trực tiếp mục đích chuyến viếng thăm của tôi tới đền Yasukuni với họ, bằng sự chân thành nhất”.

“Tìm kiếm đối thoại với Trung Quốc và Hàn Quốc là điều đặc biệt quan trọng cho hòa bình và an ninh khu vực này”, ông nhấn mạnh.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc cho rằng ông Abe đã nói và hành động không nhất quán. Giới phân tích Trung Quốc cho rằng chuyến thăm đền Yasukuni ngày 26/12 vừa qua, nơi tưởng niệm cả 14 tội phạm chiến tranh trong Thế chiến II, đã đẩy căng thẳng khu vực lên một nấc mới.

Qu Xing, giám đốc Viện nghiên cứu quốc tế Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh đã gửi thông điệp rõ ràng tới ông Abe. “Thông điệp đã rõ ràng và đủ mạnh mẽ. Bắc Kinh đã loại bỏ khả năng họp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước trong tương lai gần. Sự giả tạo của ông Abe đã bị lật tẩy và Bắc Kinh vô cùng nghiêm túc trong vấn đề này”, ông nói.

Yang Bojiang, phó giám đốc Viện nghiên cứu Nhật Bản, thuộc Học viện khoa học xã hội Trung Quốc, cho rằng ông Abe đang cố gắng lôi kéo truyền thông Nhật và quốc tế bằng cách “đá quả bóng trở lại Trung Quốc và Hàn Quốc”.

Vào ngày hôm qua, ông Abe đã tuyên bố quyết tâm vận động sự ủng hộ của công chúng để xem xét lại hiến pháp hòa bình của Nhật. Cũng ngày hôm qua, đài NHK của Nhật xác nhận liên minh cầm quyền sẽ soạn bản thảo chỉnh sửa luật vào cuối tháng 1, tạo tiền đề cho việc tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc xem xét lại hiến pháp.

Tuy nhiên, Sun Cheng, giáo sư nghiên cứu Nhật tại Đại học Khoa học chính trị và Luật Trung Quốc tại Bắc Kinh, cho rằng Nhật có cảm giác lẫn lộn về Trung Quốc và sự phụ thuộc về kinh tế sâu sắc giữa hai nước không thể giúp Tokyo thắng Bắc Kinh trong vấn đề an ninh. “An ninh và chính sách ngoại giao thay đổi của Tokyo sẽ mang đến thêm sự phức tạp và bất ổn cho mối quan hệ giữa Trung, Nhật, và Mỹ”, ông nhận định.

Vũ Quý

Theo China Daily

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *