Tiền và Hàng 03/03/2014 17:12

Thêm sản phẩm thép Việt Nam bị Mỹ áp thuế chống bán phá giá

FICA - Mỹ vừa ban hành kết luận sơ bộ vụ việc chống bán phá giá đối với mặt hàng ống thép dẫn dầu nhập khẩu từ Việt Nam và một số nước/vùng lãnh thổ khác.



Ngày 18/2/2014, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) đã thông báo kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với mặt hàng ống thép dẫn dầu, theo đó mức thuế đối với bị đơn bắt buộc của Việt Nam là 9,57%; các nhà sản xuất/xuất khẩu hàng hoá thuộc đối tượng điều tra khác của Việt Nam nhận mức thuế suất toàn quốc là 111,47%.

Hàng hoá thuộc đối tượng điều tra là thép rỗng có mặt cắt ngang tròn, bao gồm cả ống tubing và casing bằng sắt hoặc thép, đúc liền khối hoặc được hàn, không xét tới quá trình hoàn thiện, tuân thủ hoặc không tuân thủ các đặc điểm kỹ thuật được quy định bởi Viện Dầu khí Mỹ (API) hoặc các cơ quan ngoài API, đã được hoàn thiện hoặc chưa hoàn thiện, có hoặc không kèm theo đầu bảo vệ. Khớp nối ống cũng là hàng hoá thuộc đối tượng điều tra.

Trong vụ việc này, ngoài Việt Nam, DOC cũng điều tra hàng hóa nhập khẩu từ Ấn Độ, Philippines, Saudi Arabia, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Hàn Quốc. với mức thuế suất sơ bộ là từ 0% tới 118,32%.

Sau khi công bố kết luận sơ bộ, DOC sẽ hướng dẫn Cục Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP) yêu cầu nộp tiền ký quỹ dựa trên mức thuế tạm thời được tính toán trong cuộc điều tra.

DOC dự kiến sẽ công bố kết luận cuối cùng vào ngày 8/7/2014; Uỷ ban Thương mại Quốc tế (ITC) dự kiến sẽ ban hành kết luận cuối cùng về thiệt hại trong tháng 8/2014.

Nếu DOC ban hành kết luận cuối cùng khẳng định về việc có bán phá giá và ITC ban hành kết luận cuối cùng khẳng định về việc hàng hoá thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu từ các nước/vùng lãnh thổ trên gây ra thiệt hại đáng kể, hoặc đe doạ gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước của Mỹ, DOC sẽ ban hành lệnh áp thuế chống bán phá giá. Nếu một trong hai Cơ quan nói trên ban hành kết luận cuối cùng phủ định thì lệnh áp thuế chống bán phá giá sẽ không được ban hành.

Năm 2013, lượng hàng hoá thuộc đối tượng điều tra nhập khẩu từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Philippines, Saudi Arabia, Đài Loan, Thái Lan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Việt Nam lần lượt có giá trị ước đạt 74,4 triệu USD, 818 triệu USD, 54,5 triệu USD, 71,5 triệu USD, 79,5 triệu USD, 37 triệu USD, 107,5 triệu USD, 87,3 triệu USD, và 110,2 triệu USD.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *