Tiền và Hàng 08/05/2014 14:21

Thanh long Việt Nam được phép nhập khẩu vào New Zealand

FICA - Ngày 24/4/2014, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand đã thông qua Tiêu chuẩn về Sức khỏe trong hoạt động nhập khẩu đối sản phẩm trái thanh long tươi từ Việt Nam.



Để được nhập khẩu vào New Zealand, ngoài các yêu cầu chung đối với tất cả các mặt hàng hoa quả tươi nhập vào New Zealandn, trái thanh long cần được tiến hành các biện pháp kiểm dịch thực vật trước khi xuất và phải được Cơ quan bảo vệ thực vất quốc gia của Việt Nam (NPPO) xác nhận, khai rõ trong giấy chứng nhận kiểm dịch thực phẩm rằng đã được xử lý bằng hơi nước nóng, nhiệt độ trong trái đạt ít nhất 46,5 độ C và ít nhất là 45 phút.

Trước đây, New Zealand cũng đã cho phép nhập khẩu mặt hàng trái xoài tươi từ Việt Nam vào ngày 22/12/2011. Ngày 1/5/2014, Bộ Công nghiệp Cơ bản New Zealand đã ban hành quy định về Nhập khẩu và Thông quan đối với các mặt hàng Hoa quả và Rau vào New Zealand.

Một trong hai sửa đổi của quy định mới này đối với quy định trước đó ban hành vào ngày 23/4/2014 có liên quan tới việc nhập khẩu mặt hàng trái xoài của Việt Nam. Theo quy định mới, trong việc xử lý hơi nước nóng thì nhiệt độ lõi trái nâng lên 47 độ C hoặc cao hơn trong thời gian ít nhất 20 phút.

Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), hiện nay, thanh long Việt Nam đã được xuất khẩu sang 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có những thị trường đòi hỏi yêu cầu cao về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm như: Mỹ, Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản.

Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thanh long đạt hơn 150 triệu USD, tăng mạnh so với 5,8 triệu USD vào năm 2003; trong đó Việt Nam đã xuất khẩu 1.200 tấn thanh long tươi vào Mỹ với giá tương đối cao.

Dù đạt được những kết quả vượt bậc nhưng thời gian tới thanh long sẽ phải chịu áp lực cạnh tranh gay gắt hơn do nhiều nước trong khu vực như Đài Loan và Trung Quốc đã bắt đầu trồng loại cây ăn trái này.

Phương Dung

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *