Bất động sản 23/04/2014 08:47

Sẽ bùng nổ M&A bất động sản trong năm nay

FICA - Bộ Xây dựng dự báo xu hướng trong năm 2014 xu thế chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án phát triển bất động sản (kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài) và mua bán sáp nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, thị trường nhà ở 2014 sẽ tiếp tục có sự điều chỉnh về cơ cấu sản phẩm, nguồn cung sản phẩm sẽ tập trung vào phân khúc bình dân, diện tích vừa và nhỏ, giá bán dưới 20 triệu đồng/m2, đây cũng là loại sản phẩm tiếp tục được người tiêu dùng quan tâm. Các dự án căn hộ, trung và cao cấp đã xong phần thô đang hoàn thiện, có vị trí thuận lợi cũng sẽ có giao dịch tốt hơn.

Tuy nhiên, các dự án bất động sản xa trung tâm, hạ tầng không thuận lợi sẽ vẫn ít có giao dịch. Các nhà đầu tư không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, đầu tư các dự án không phù hợp với nhu cầu của thị trường hoặc có lượng vốn vay lớn sẽ tiếp tục gặp khó khăn, thậm trí sẽ phải rời bỏ thị trường, nhường thị trường cho các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Bộ Xây dựng cho rằng, việc quyết định cho phép đầu tư các dự án kinh doanh bất động sản mới của chính quyền địa phương và quyết định đầu tư vào lĩnh vực bất động sản của các doanh nghiệp sẽ được xem xét thận trọng và kỹ càng hơn, một số địa phương đã tạm ngừng việc xem xét cho phép triển khai các dự án mới.

"Vì vậy dự báo xu hướng trong năm 2014 xu thế chuyển nhượng toàn bộ, từng phần dự án phát triển bất động sản (kể cả cho các doanh nghiệp nước ngoài) và mua bán sáp nhập giữa các chủ đầu tư với nhau sẽ phổ biến hơn", Bộ Xây dựng dự báo.

Trước đó, năm 2013 được coi là năm bùng nổ các thương vụ M&A trong bất động sản với hàng loạt các thương vụ có giá trị lớn. Trong đó, có thể kể tới như thương vụ Vingroup chuyển nhượng Vincom Centre A TPHCM cho Công ty cổ phần Tập đoàn Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Việt Nam (VIPD); Qũy đầu tư Warburg Pincus đã bỏ ra 200 triệu USD để mua lại 20.02% cổ phần trong Vincom Retail; Lotte đã thực hiện thương vụ mua lại 70% vốn của Tập đoàn Kotobuki tại Lotte Legend Saigon...

Trao đổi với báo chí, ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch HĐQT CTCP Tư vấn bất động sản Sohovietnam từng cho rằng: “Thị trường bất động sản hiện nay đang có sự sàng lọc mạnh mẽ. Có thể nói, đây là giai đoạn thị trường được cấu trúc lại và trong vòng 2 - 3 năm tới sẽ có diện mạo mới”.

Ông Cần cho biết, thị trường trầm lắng nên rất nhiều DN bất động sản lâm vào tình trạng khó khăn, buộc phải tính đến phương án bán dự án, trong khi không ít nhà đầu tư có tiềm lực lại coi đây là cơ hội để mua được dự án tốt với giá cả hợp lý.

Theo ông Cần, các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong nước là lực lượng đi mua dự án chính trên thị trường bất động sản.“Việc chuyển nhượng dự án giữa các doanh nghiệp trong nước với nhau thường diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn so với chuyển nhượng hoặc hợp tác với đối tác nước ngoài,” ông Cần nói.

Báo cáo về thị trường M&A của Stoxplus mới đây đã nhận định, từ nay cho tới năm 2015, lượng giao dịch trên thị trường này sẽ rất lớn,  trong đó nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt quan tâm đến lĩnh vực bán lẻ.

Đối với nhóm nhà đầu tư nước ngoài, Tổng Giám đốc Điều hành CBRE, Marc Townsend từng nhận xét xu hướng đầu tư vào các dự án hiện đã có nhiều thay đổi. Năm năm trước, các nhà đầu tư nước ngoài tìm kiếm các thị trường bất động sản tiềm năng và âm thầm đầu tư vào các thị trường này thông qua các quỹ đầu tư. Tuy nhiên, hiện nay các nhà đầu tư có xu hướng trực tiếp đầu tư vào các dự án, nhất là các dự án cao ốc văn phòng. Các công ty bất động sản thường chào bán dự án và tìm kiếm đối tác công khai.

Phương Dung

Chuyên mục: Bất động sản

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *