Tiền và Hàng 22/12/2014 11:18

Sang Mỹ săn "ngô kim cương cầu vồng" chiều dân ăn vặt

Không phải là màu vàng ruộm như lông gà con của dòng ngô ngọt Thái Lan, hay màu trắng sữa như ngô nếp Việt Nam, loại ngô mới đến từ Mỹ lại bảy sắc cầu vồng hay lấp lánh như những viên kim cương.

Độc nhất vô nhị

 

Loại ngô mới có tên gọi là Glass Gem, có nơi còn gọi là ngô "bảy sắc cầu vồng", được phát triển bởi một nông dân Mỹ tên là Carl Barnes. Từ những giống ngô bản địa có màu sắc khác nhau có nguồn gốc ở Oklahoma (Mỹ), người ta đã lai tạo thành ngô có hàng chục màu sắc khác nhau và sáng bóng như những viên đá quý hay thủy tinh màu.

 

Loại ngô này pha trộn nhiều màu sắc khác nhau: đỏ, trắng, xanh, vàng, cam và chinmark. Ngô đa sắc thuộc họ ngô tẻ nên hơi cứng, ít khi được dùng để ăn trực tiếp mà thường được chế biến thành bột ngô, bỏng ngô hoặc các loại bánh. Nhiều người còn mua về để trang trí trong nhà.

 

Những bắp ngô đầy màu sắc
Những bắp ngô đầy màu sắc
 
Hạt ngô có nhiều màu như bảy sắc cầu vồng
Hạt ngô có nhiều màu như bảy sắc cầu vồng
 
Có những hạt lấp lánh như kim cương
Có những hạt lấp lánh như kim cương

 

Hiện mỗi gói hạt giống ngô màu được bán khá đắt song cung vẫn không đủ cầu. Nhiều ngày qua, giống ngô mới này đang sốt và được hàng trăm nghìn người săn tìm.Người mua hàng cũng được khuyến khích giữ lại các hạt giống sau mỗi vụ mùa để góp phần duy trì giống ngô đặc biệt này.

 

Săn lùng

 

Nhiều ngày nay, trên các trang mạng hay facebook, không chỉ giới trẻ, nhà vườn mà nhiều tay buôn hàng độc, hiếm cũng bày tỏ nhu cầu và gửi đơn hàng khắp nơi để săn hạt giống này.

 

Anh Nguyễn Việt K. (Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) đã cất công dò hỏi rất nhiều cửa hàng, shop hạt giống ở Việt Nam. Tuy nhiên, anh cho biết, mặt hàng này chưa hề được nhập vào Việt Nam. Anh đã phải nhờ một người bạn tại San Diego tới công ty giống cây trồng của Mỹ để mua loại hạt này.
 

Nina, một cô gái Mỹ đang làm ở Việt Nam, thời gian gần đây cũng nhận được hàng chục cuộc gọi của bạn bè ở đây nhờ mua hàng. Họ mong muốn có những bắp ngô kim cương để trang trí nhà dịp Halloween sắp tới.

 

Ngô này chủ yếu để làm các loạt bột, trang trí, ăn hơi cứng
Ngô này chủ yếu để làm các loạt bột, trang trí, ăn hơi cứng
Tuy nhiên, cũng có loại ngô tím, tối màu nhưng không phải là giống ngô kim cương trên
Tuy nhiên, cũng có loại ngô tím, tối màu nhưng không phải là giống ngô kim cương trên

 

Nina chia sẻ, cô ngày nào cũng nhận được lời nhờ mua giống từ Mỹ, thắc mắc về hình dáng thực so với trên trang web bán hàng. Tất cả các trái bắp trong hình (trên mạng) đều chung một tên gọi. Tuy nhiên, khi trồng bắp sẽ có trái như hình 1, hoặc 2, hoặc 3 như trên web giới thiệu, nhưng không phải bắp nào cũng có hình đẹp như những viên bi.

 

Theo Nina, hiện giá tại giống ngô này tại Mỹ là 7,95 USD/gói (tương đương 170.000 đồng) và 2,95 USD tiền ship. Ở một số trang khác, giống ngô Glass Gem được bán với giá một gói 50 hạt giống là 5,95 USD (khoảng 120.000 đồng).

 

Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, hạt giống này đến từ trại Casados ở El Guique, New Mexico, rất có sẵn, nhất là trong một số chương trình hạt giống miễn phí của Mỹ.

 

Hiện trên thị trường cũng có một số loại ngô khác, màu tối, ít màu trên một bắp, thường gọi là bắp tím, giá hạt giống tương đương. Vì vậy, trên một số diễn đàn, người săn hạt giống mách nhau kinh nghiệm chỉ nên mua trên trang Native Seeds và nguồn từ Mỹ.

 

Theo Yên Ba
VietnamNet
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *