Tiền và Hàng 05/02/2015 13:00

Sản vật "dị" trưng Tết: “Quả nhân sâm” trong Tây Du ký đắt hàng

FICA - Nhiều người dân đang không tiếc tiền để tìm mua thứ “quả nhân sâm” được tạo hình giống em bé như trong phim Tây Du Ký về trưng tết.

Nhiều ngày nay, người dân Hà Nội đổ xô đi tìm mua loại quả nhân sâm có tạo hình giống em bé để mang đi biếu hoặc mang về bày biện lên mâm lễ tết. Loại quả này được nhiều người cho rằng giống với loại quả “trường sinh” trong bộ phim Tây Du ký.

 

Tuy nhiên, “quả nhân sâm” số lượng nhập về thị trường rất ít ỏi và giá cả đang bị “thổi” lên từng ngày. Theo các mối buôn loại “quả nhân sâm”, trước khi đến gần Tết Ất Mùi, loại quả nhân sâm hình trẻ em đã có mặt ở Việt Nam với mức giá bán ra khoảng 250.000 đồng – 300.000 đồng/cặp.

 

Loại quả nhân sâm hình em bé được nhiều người tìm mua về chơi tết
Loại quả nhân sâm hình em bé được nhiều người tìm mua về chơi tết
 

Tuy nhiên, cho đến thời điểm ngày tết cận kề, giá của loại quả đặc biệt này đang được rao bán lên tới hơn 500.000 đồng/cặp.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa, một chủ kinh doanh loại quả này cho biết, sở dĩ nhiều người dân săn lùng mua loại quả này về chơi tết vì tính độc, lạ. Hơn nữa tạo hình quả lại giống hình em bé hoặc đức phật phù hợp với tín ngưỡng.
 

“Quả nhân sâm có hình giống mặt đứa trẻ, da màu xanh ngọc bích. Sau khi để khoảng 20-30 ngày, quả sẽ dần chuyển sang màu vàng như màu của phật thủ. Mỗi quả nặng khoảng 300 gram và có thể để chưng Tết trong vòng 1 tháng. Thực chất quả nhân sâm là một loại lê được các nhà vườn tạo hình mặt người giống với các loại bưởi hồ lô, dưa thỏi vàng ở Việt Nam. Tên gọi nhân sâm là cách mà người bán đặt ra để thu hút khách hàng với ý nghĩa đem lại sự trường sinh, sức khỏe.”, Chủ kinh doanh Nguyễn Thị Hoa chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Nguyệt, một khách hàng may mắn đặt mua được 2 cặp quả nhân sâm cho biết rằng, mua chỉ để làm quà đi biết tết vì hình dáng rất đẹp mắt lại mang ý nghĩa tượng chưng cho sức khỏe, trường thọ. Tuy nhiên, theo chị Nguyệt, quả có hình giống trẻ con và cũng chưa rõ chất lượng như thế nào nên có thể chỉ dùng để bày cho đẹp, chứ không nên ăn.

Theo tìm hiểu, những quả nhân sâm hình em bé đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, do các khách hàng có nhu cầu nên nhiều chủ buôn đã cất công lên các khu biên giới như Lạng Sơn để lấy hàng.
 
Giá mỗi quả mua ở nước bản địa chỉ khoảng 100.000 đồng, nhưng về đến Việt Nam bị đội giá gấp đôi do gánh thêm phí vận chuyển và các chi phí khác. Cách thức để tạo ra những trái lê nhân sâm hay dưa lê Thần Tài này tương tự như cách làm ra bưởi hồ lô, bưởi tay Phật hay dưa hấu thỏi vàng ở Việt Nam.

 

Lê Tú

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *