Tiền và Hàng 20/05/2015 01:35

Rộ tin đồn gạo nhựa gây độc hại đã xuất hiện tại một loạt nước châu Á

Báo chí Singapore và Malaysia vừa cho đăng tải thông tin về việc gạo giả được làm từ khoai tây, khoai lang trộn lẫn với nhựa tổng hợp đã xuất hiện tại một số quốc gia châu Á.

Gạo - nguồn lương thực nuôi sống con người - ngày nay có thể gây hại, thậm chí gây chết người. 

Tờ Straits Times của Singapore cho hay, loại gạo nhựa trên đã xuất hiện tại một số quốc gia có dân số đông như Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam. Theo những tin đồn mới nhất, loại gạo giả này đã có mặt tại Singapore.

Các chuyên gia y tế và dinh dưỡng Singapore cảnh bảo, loại gạo này nếu ăn phải có thể gây chết người hoặc tổn hại nghiêm trọng tới hệ tiêu hoá. 

Tờ Straits Times dẫn các nguồn thông tin được phát tán trên các mạng xã hội như WhatsApp và Facebook cho hay, gạo giả thường được bán ở thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thiểm Tây. Loại gạo này cũng được cho là được bán tại các cửa hàng nhỏ lẻ thay vì bày bán công khai trong các siêu thị hay đại siêu thị.

Trao đổi về các thông tin trên, các quan chức trong ngành nông nghiệp của cả Singapore và Malaysia đều cho biết, chưa nhận được bất cứ phản hồi nào về việc xuất hiện loại gạo giả tại các nước này. 

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp Malaysia khẳng định, dù gạo giả xuất hiện tại nước này đúng hay sai thì Bộ cũng sẽ thông tin cho người dân cách phân biệt gạo thật và gạo giả. Trong khi đó, Bộ trưởng Nội thương, hợp tác và tiêu dùng Malaysia - ông Hasan Malek cho biết sẽ tiến hành điều tra toàn quốc về thông tin này. 

Ông Hasan Malek cũng lưu ý khả năng gạo giả được đưa vào các nước bằng đường buôn lậu qua biên giới. Theo đó, những đối tượng buôn lậu có thể đã trộn gạo thật với gạo giả để qua mắt cảnh sát biên giới và được đưa vào tiêu thụ tại các nước châu Á. 

Thực phẩm giả đang là một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Trong vụ bê bối sữa và sữa bột trẻ em bị lẫn hoá chất melamine vào năm 2008 khiến khoảng 300.000 người bị ốm và ít nhất 6 trẻ sơ sinh chết. Cuối năm đó, melamine cũng được phát hiện trong trứng của Trung Quốc. 

Trước đó, vão năm 2011, thông tin về gạo nhựa cũng đã được báo chí Hàn Quốc, Singapore và Hồng Kông nhiều lần nhắc tới. Tuy nhiên, phía cơ quan chức năng Trung Quốc chưa có bất cử phản hồi nào.

Vào đầu năm 2012, nghi vấn gạo nhựa cũng từng gây xôn xao dư luận khi nhiều người dân ở quận Hoàng Mai (Hà Nội) khẳng định mua phải gạo nhựa về ăn. Tuy nhiên, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) và Viện Kiểm nghiệm Vệ sinh an toàn thực phẩm khẳng định thông tin gạo “giả” chưa chính xác. 

 Phương Dung

Theo Straits Times/FMT

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *