Tiền và Hàng 02/04/2015 09:14

Rau ngót rừng 150.000 đồng/kg: Xếp hàng 3 ngày mới có

Gấp rưỡi thịt, rau ngót rừng có giá 150.000 đồng/kg và hoa rau ngót là 200.000 đồng/kg. Đắt là vậy nhưng vẫn rất hút khách, nhất là giới nhà giàu sành ăn. Nhiều người còn phải đặt trước 2-3 ngày, thậm chí cả tuần mới mua được.

Được cho là rau sạch lại có nhiều chất bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe phụ nữ sau sinh nên thời gian này, anh Lê Đình Quân ở ngõ 175 Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội) thường đặt mua rau ngót rừng về cho vợ.

 

Theo anh Quân, rau ngót rừng “xịn” (không phải rau ngót rừng được bà con trồng) là loại rau quý. Nó có vị ngọt hơn và có mùi vị đặc trưng của rau rừng, cách chế biến cũng rất dễ dàng. Chỉ cần tuốt lấy những đọt lá non, rửa sạch, vò qua rồi thả vào nấu canh, thêm ít gia vị là có một món canh ngọt đậm đà tự nhiên. Muốn ngon hơn, khi nấu cho thêm ít thịt băm.

 

Anh Quân cho hay, vợ anh sinh con đầu lòng được nửa tháng nay. Mọi người bảo phụ nữ sau sinh ăn rau ngót rất tốt, nhưng chú ý mua rau ngót sạch. Trong khi đó, rau ngót rừng đảm bảo tiêu chí an toàn tuyệt đối, ăn thoải mái mà không lo bị ngộ độc.

 

rau-ngót-rừng, hoa-rau-ngót-rừng, hút-khách, sành-ăn, giàu-đạm, xếp-hàng, Cao-Bằng, phụ-nữ-sau-sinh, Hà-Nội, rau-sạch, hái-trong-rừng, rau ngót rừng, hoa rau ngót rừng, sành ăn, giàu đạm, xếp hàng, Cao Bằng, phụ nữ sau sinh, Hà Nội

Rau ngót rừng được nhiều người đặt mua mặc dù giá rất đắt

Tuy nhiên, anh Quân cũng cho biết, để mua được rau ngót rừng loại “xịn” không hề dễ dàng. Anh phải phải đặt trước cả tuần mới mua được 2-3 kg. Giá mỗi ký rau ngót rừng hiện nay là 150.000 đồng, đủ cho vợ và cả nhà anh trong một tuần.

Tương tự, chị Trần Thu Hà ở Liễu Giai (Ba Đình, Hà Nội) cũng phải nhờ cậy bạn bè trên Cao Bằng để đặt mua rau ngót rừng.

Theo lời chị Hằng, món canh rau ngót rừng có rất nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe từ người già đến trẻ nhỏ. Cả nhà chị ai cũng nghiền món này, nấu bao nhiêu cũng hết. Do đó, cứ vào tầm này, tức từ cuối tháng 3 dương lịch trở đi, rau ngót rừng bắt đầu vào mùa chị lại nhờ bạn bè mua rồi chuyển về Hà Nội. Có đợt, chị đặt mua cả 1 triệu tiền rau ngót rừng về bảo quản trong tủ lạnh ăn dần.

Hiện trên các diễn đàn có khá nhiều bà mẹ hỏi mua rau ngót rừng. Chị Nguyễn Thị Phương (Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân) - chuyên bán các loại rau rừng, cho hay, ngót rừng (còn gọi là rau sắng) không phải là loại cây nhỏ, thân bụi như rau ngót nhà. Cây ngót rừng thuộc họ thân gỗ, mọc tự nhiên trên vùng núi đá. Cây cao hơn đầu người, cành lá sum sê. Cuối mùa đông cây ngót rụng hết lá già. Mùa xuân, khoảng tháng 2, cây bắt đầu ra những đọt lá non đầu tiên và đến tháng 3-4 cho thu hoạch ngọn, lá và cả những chùm hoa.

 
 
rau-ngót-rừng, hoa-rau-ngót-rừng, hút-khách, sành-ăn, giàu-đạm, xếp-hàng, Cao-Bằng, phụ-nữ-sau-sinh, Hà-Nội, rau-sạch, hái-trong-rừng, rau ngót rừng, hoa rau ngót rừng, sành ăn, giàu đạm, xếp hàng, Cao Bằng, phụ nữ sau sinh, Hà Nội

Hoa của rau ngót rừng còn đắt và hiếm hơn

Để có được mớ rau ngót rừng này, bà con dân tộc ở Cao Bằng phải vào tận rừng hái. Vì thế, khách nuốn ăn thường phải đặt hàng trước ít nhất 2-3 ngày, thậm chí cả tuần.

 

Ngoài ra, chị Phương cũng chia sẻ, rau ngót rừng đã rất ngon, nhưng hoa của nó còn ngon gấp chục lần. Hoa rau ngót rừng chỉ nở trong vòng một tháng nên có giá rất cao (200.000 đồng/kg), lại hiếm nhưng nhiều người sành ăn vẫn săn mua bằng được.

 

Nhiều chuyên gia y tế đã nghiên cứu và khẳng định, ngót rừng là loại rau có rất nhiều bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe.

 

Lương y Luân Quốc Tuấn, người đã học Đông y lâu năm ở Trung Quốc, đánh giá, ngót rừng hay ngót nhà đều có những công dụng kỳ diệu. Đây là vị thuốc dễ trồng và dễ sống nhất. Lá rau ngót có vị bùi ngọt, tính mát, rễ vị hơi ngăm đắng. Theo Đông y, lá và rễ rau ngót đều có tác dụng mát huyết, hoạt huyết, lợi tiểu, giải độc.

 

Khi bị nhiệt do bia, rượu, chỉ cần giã khoảng 40g rau ngót chắt lấy nước uống trong khoảng hai ngày sẽ giảm hẳn. Lá rau ngót còn chữa sởi, ho, viêm phổi, sốt cao, đái rắt, tiêu độc,... Rễ rau ngót rửa sạch, giã nát ép lấy nước uống trong ngày có tác dụng lợi tiểu, thông huyết, kích thích tử cung co bóp. Nhân dân ta thường dùng rau ngót chữa sót nhau thai cho các sản phụ sau đẻ hoặc sảy thai.

 

Ngoài ra, rau ngót rừng rất giàu đạm nên được khuyên dùng thay thế đạm động vật nhằm hạn chế những rối loạn chuyển hóa can-xi gây loãng xương và sỏi thận. Với những thành phần trên, rau ngót được khuyên dùng cho người muốn giảm cân và người bị tăng huyết áp.

Theo Bảo Hân

Vietnamnet

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *