Tiền và Hàng 10/01/2015 08:08

Rau củ quả “lên đời” thành quà Tết

Nhiều loại rau củ quả dùng trong bữa ăn ngày thường sẽ được bao gói thành những giỏ quà đẹp mắt cho mùa Tết này

Giỏ quà nông sản đến từ các nhà cung cấp rau sạch có uy tín dự báo sẽ là sản phẩm “hot” của thị trường giỏ quà Tết năm nay do mới lạ, thiết thực và giá bình dân.

Tăng sản lượng

Đề cập đến giỏ quà Tết, nhiều người thường liên tưởng các mặt hàng cao cấp hoặc những loại đồ uống, bánh kẹo, thực phẩm khô chứ ít ai nghĩ có ngày các loại rau củ quả “đời thường” như dưa leo, cà chua, bắp cải, rau thơm... cũng trở thành quà “độc”. Người tiêu dùng ngày càng bất an với các loại nông sản thực phẩm tươi sống bán trên thị trường nên việc tặng nhau thực phẩm sạch trở thành món quà có giá trị.

Trước thành công bất ngờ của mùa Tết năm rồi với khoảng 600 giỏ quà được bán ra, ông Nguyễn Công Thừa, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Anh Đào (Đà Lạt, Lâm Đồng), nơi chuyên cung ứng đặc sản Đà Lạt được sản xuất theo quy trình VietGAP, cho biết năm nay đã dự trù sản lượng lên đến 3.000 giỏ quà. “Các giỏ quà này có giá bán từ 150.000-450.000 đồng và được cơ cấu có đủ rau ăn lá, củ quả dùng để ăn sống, gỏi, xào hoặc nấu canh và dùng được trong khoảng 7 ngày” - ông Thừa nói và cho biết rút kinh nghiệm từ năm ngoái, năm nay, đơn vị giảm bớt lượng rau ăn lá, tăng các loại củ như khoai tây, su hào, cà rốt... để phù hợp cho ngày Tết.

Bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc - Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Thỏ Việt (huyện Củ Chi, TP HCM) - tiết lộ sau khi cộng trên 10 mặt hàng được đưa vào giỏ quà Tết khách đặt hàng thì sản lượng đạt khoảng 5 tấn. Mỗi giỏ quà có giá bán từ 300.000-500.000 đồng, tùy theo loại rau quả bên trong nhưng hầu hết đều là các mặt hàng mà gia đình nào cũng dùng trong ngày Tết: dưa leo, cà chua, khổ qua, bông cải; trái cây thì có xoài, dưa lưới, dưa hấu; rau thơm thì có hành, ngò, húng, kinh giới, rau răm... Lý giải về sự hút hàng, bà Ngọc cho hay chủ yếu do người tiêu dùng đang “khát” rau sạch nên khi tìm được nơi trồng tin tưởng thì họ đặt hàng. “Các đơn hàng này chủ yếu đến từ những khách đã tham quan trực tiếp trang trại. Nguồn hàng thì không lo nhưng khó nhất hiện nay là các đơn hàng đều tập trung giao đến tận nhà người mua từ ngày 25 đến 29 tháng chạp nên chúng tôi khó có thể nhận thêm đơn hàng vào dịp cao điểm” - bà Ngọc nói.

“Tút” trái cây thành quà tặng

Đến thời điểm này, các cửa hàng chuyên về trái cây đã chuẩn bị nguồn hàng và giới thiệu nhiều mẫu giỏ quà cho khách lựa chọn và có khung giá khá rộng từ 100.000 đồng trở lên. Có nhiều giỏ quà đơn giản như mâm ngũ quả, giỏ quà bình an gồm các loại trái cây như: dừa, đu đủ, xoài, mãng cầu, dứa; chuối, táo, thanh long...

Rau củ quả “lên đời” thành quà Tết
 
Các loại rau quả bình dân được cho vào giỏ trang trí để làm quà tặng
Các loại rau quả bình dân được cho vào giỏ trang trí để làm quà tặng

Ở phân khúc hàng cao cấp, ông Bùi Ngọc Mân, đại diện cửa hàng trái cây nhập Fruitstore (đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình), cho biết do kinh tế khó khăn nên kinh phí cho việc tặng quà của các đơn vị “co” lại. Vì thế, cửa hàng đã chủ động chẻ nhỏ giỏ quà để có giá bán phù hợp. “Những giỏ quà có mức giá 500.000 đồng đang được tiêu thụ mạnh trong khi các đơn hàng những giỏ quả đặc biệt, trên 2 triệu đồng khá hiếm” - ông Mân nhận xét.

Ông Nguyễn Minh Nhân, đại diện Công ty TNHH Thương mại Vuông Tròn - đơn vị đầu tư lĩnh vực nông nghiệp có trang trại trong khu nông nghiệp công nghệ cao ở huyện Củ Chi - cho biết dự kiến cung cấp cho mùa Tết năm nay khoảng 6 tấn dưa sạch trồng trong nhà lưới thông qua một website thương mại điện tử. Theo ông Nhân, năm nay là đơn vị đã thiết kế bao bì bắt mắt để khách mua có thể dùng biếu tặng.

Dưa hấu khắc thư pháp cũng là mặt hàng dự báo sẽ có nhiều trên thị trường do thành công từ dịp Tết năm ngoái. Người thợ khéo tay sẽ chọn những quả dưa tròn đều, đen bóng để tạo nên tác phẩm đẹp bán chưng Tết. Theo một số đầu mối, do đến nay nhà vườn chưa chốt giá nên chưa thể báo giá dưa thành phẩm. Hiện với những thợ vẽ khéo, mức giá đưa ra ở khoảng 350.000 đồng/quả từ 6-10 kg.

Nên có giao kèo về đổi, trả

Đối với giỏ quà trái cây đóng gói sẵn, trước nay không hiếm tình trạng người bán độn những loại trái cây hư hỏng bên trong để lừa khách hàng.

Để tránh “sập bẫy”, người mua nên giám sát việc chọn từng mặt hàng trước khi đóng gói hoặc chọn mua ở những cửa hàng quen, có uy tín. Khi mua số lượng lớn, khách hàng nên có yêu cầu về việc kiểm tra ngẫu nhiên các giỏ quà, nếu phát hiện không đúng chất lượng sẽ có khoản phạt. Với điều kiện này, các cửa hàng sẽ không dám “bỏ nhầm” hàng dỏm bên trong.

Theo Ngọc Ánh

Người lao động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *