Tiền và Hàng 08/10/2015 16:47

Quảng Trị: Chuối rớt giá thê thảm, nông dân ngậm ngùi để chín đầy rừng

FICA - Giá chuối bán ra liên tục giảm mạnh, nhưng vẫn không có người mua, nhiều hộ trồng chuối tại huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đành ngậm ngùi vứt bỏ chuối chín tràn lan ngoài rừng.

Chưa bao giờ người trồng chuối tại huyện Hướng Hóa lại rơi vào tình cảnh khó khăn như hiện nay. Trước đây, giá 1kg chuối bán ra được 6.000 – 10.000 đồng, hoặc có lúc thấp cũng rơi vào khoảng từ 5.000 – 7.000 đồng/kg, thì cuộc sống của người dân tại địa phương cũng có phần ổn định.

Tuy nhiên, từ tháng 4/2015 đến nay, nông dân trồng chuối ở tỉnh Quảng Trị lao đao vì giá chuối rớt “tận đáy”. Hiện nay, giá chỉ khoảng từ 1.500 – 2.000 đồng/kg, nhưng cũng chẳng có mấy thương lái đến hỏi mua.

Chợ chuối Tân Long thời điểm giá còn cao nên không khí thu mua khá nhộn nhịp
Chợ chuối Tân Long thời điểm giá còn cao nên không khí thu mua khá nhộn nhịp

Huyện Hướng Hóa được xem là “vựa chuối” lớn nhất tỉnh. Theo thống kê, toàn huyện có khoảng hơn 1.300 ha trồng chuối. Trước đây, nếu có dịp đi qua vùng Tân Long, sẽ dễ nhận thấy không khí thu mua chuối rất nhộn nhịp. Đi vào các xã vùng Lìa, thị trấn Lao Bảo,…nhiều xe tải đậu hàng dài để bốc xếp chuối. Thế nhưng hiện nay, chợ chuối Tân Long bỗng nhiên trầm lắng lạ thường.

Nhiều hộ dân cho biết, gần đây do giá chuối giảm mạnh nên thương lái chỉ thu mua lẻ tẻ, số lượng sụt giảm. Trước thực trạng đáng buồn trên, nhiều hộ nông dân trồng chuối chán nản, chẳng thiết tha đến việc thu hoạch và ngậm ngùi vứt bỏ chuối chín tràn lan ngoài rừng.

Nhưng hiện nay, giá chuối giảm mạnh nên thương lái mua rất ít
Nhưng hiện nay, giá chuối giảm mạnh nên thương lái mua rất ít

Anh Lê Cảnh Tuấn (trú tại thôn Bích La Đông, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa) cho biết, gia đình anh trồng được 20ha chuối mật mốc đang cho thu hoạch. Trước kia, giá chuối dao động từ 5.000 - 10.000 đồng/1kg, nên kinh tế của gia đình anh ổn định. Từ tháng 4/2015, thương lái Trung Quốc không thu mua chuối nữa, nên giá xuống thấp, chỉ còn từ 2.000 - 3.000 đồng/1kg.

Nghĩ đến vườn chuối của gia đình mình đã đến kỳ thu hoạch nhưng không bán được, anh Tuấn ngậm ngùi: “Chưa bao giờ chuối lại thấp thảm hại như thế này. Gần nửa tháng trước, giá quá thấp nên chúng tôi không thu hoạch nữa. Nhưng đến thời điểm này, giá cũng không có dấu hiệu cao trở lại, mà còn ế hơn nữa”.

Giá chuối rất thấp, chỉ còn khoảng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg
Giá chuối rất thấp, chỉ còn khoảng từ 2.000 - 3.000 đồng/kg

Gia đình anh Phạm Ngọc Tân, xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa cũng là một trong những hộ trồng chuối lâu năm nhất tại địa phương này. Trước việc chuối rớt giá thê thảm, anh Tân cũng khá đau đầu. Anh Tân cho biết, ngoài diện tích rừng được giao, anh mạnh dạn sang Lào thuê đất trồng chuối. Hiện nay, tổng diện tích trồng chuối của gia đình khoảng 10 ha.

Theo lời anh Tân, khoảng 5 tháng trở lại đây, thương lái chỉ thu mua với số lượng ít, giá lại rất thấp, chỉ khoảng 3.000 – 4.000 đồng/kg. Đặc biệt, gần đây giá giảm mạnh chỉ còn 1.500 – 2.000 nên bị lỗ nặng. Với mức giá như vậy không đủ bù lại những chi phí đầu tư ban đầu, thuê nhân công chăm sóc, thu hoạch…

Anh Tân nói trong cay đắng: “Chuối thì chín tràn lan mà không có ai mua cả. Mấy năm nay, kinh tế gia đình dựa vào mấy héc ta chuối nhưng giờ không bán được, tui cũng không biết làm răng nữa. Bỏ đi thì không đành, nhưng tiếp tục trồng, chăm sóc thì bị lỗ nặng”.

Cũng chung tình cảnh tương tự, gia đình anh Lê Hồng Khánh, ở thôn Nại Cửu, xã Tân Thành, trồng được 8ha chuối. Mấy hôm nay, anh Khánh đã liên hệ các trạm cân chuối trên địa bàn để bán số chuối vừa thu hoạch, nhưng không có nơi nào mở cửa thu mua. “Chạy vạy khắp nơi nhưng tui chỉ bán được một số ít chuối đẹp, người ta mua về thờ cúng. Chứ loại bình thường thì không ai mua nữa” - anh Khánh nói.

Chuối là một trong những mặt hàng nông sản đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con nông dân vùng Hướng Hóa
Chuối là một trong những mặt hàng nông sản đem lại nguồn thu đáng kể cho bà con nông dân vùng Hướng Hóa

Ông Lê Cảnh Hảo, trưởng thôn Bích La Đông, cho biết: Riêng ở thôn này cũng có hơn 150 ha chuối đang vào kỳ thu hoạch. Mấy hôm nay chuối chặt về để thành đống vì không bán được. Kéo dài tình trạng trên thì người dân vùng này đói hết, vì nông dân chủ yếu sống dựa vào cây chuối.

Trong tình hình giá chuối giảm mạnh như thời gian gần đây, nông dân tại huyện Hướng Hóa đang gặp rất nhiều khó khăn. Được biết, đầu ra của mặt hàng nông sản này phụ thuộc rất lớn vào thị trường các nước như Trung Quốc, Thái Lan. Nhu cầu tiêu thụ chuối trong nước rất ít, chủ yếu vào các dịp lễ, Tết. Do vậy, giá cả của mặt hàng này cũng không được ổn định. Bên cạnh đó, giá chuối cao hay thấp cũng phụ thuộc một phần vào các thương lái.

Đăng Đức

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *