Tiền và Hàng 30/05/2015 13:33

Quả thanh mai gây sốt: Từ Trung Quốc tràn sang thôi...

Người dân Hà Nội đang "sốt" với quả thanh mai có xuất xứ từ Lào Cai, Quảng Ninh...nhưng các sở NN&PTNT cho rằng thanh mai từ TQ về.

Quả thanh mai (dâu rừng) có vị ngọt ngọt, chua chua dễ chịu, hiện đang hút khách ở Hà Nội.

Những người bán Thanh mai nói quả này có xuất xứ từ Lào Cai, Quảng Ninh, là một thứ quả rừng, chỉ có vào mùa hè. Khi mới xuất hiện ở Thủ đô, rất nhiều người tò mò với thứ quả tròn đỏ như mận hậu, có gai như quả mâm xôi. Ở Trung Quốc, quả có tên là dương mai do có màu hồng đỏ.

Quả thanh mai về phố từ khoảng đầu tháng 4. Đầu mùa, giá thanh mai khoảng 75.000 đồng/kg. Hiện tại, đang là cuối mùa, giá bán dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/kg do có nhiều người hỏi mua loại quả này.
 
Nhiều người cho rằng thanh mai được trồng phổ biến trên đồi tại một số vùng phía bắc, thu hoạch vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. Thanh mai xuất phát từ cây mọc tự nhiên trong rừng, với giá thu mua khoảng 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do quả lạ, thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản dài nên cả thương lái và người bán rong đều hét giá lên cao.
 

Chiều ngày 29/5, PV đã trao đổi về xuất xứ loại quả này với ông Đức - Phó Giám đốc Sở NN & PTNT tỉnh Quảng Ninh, ông Đức cho biết: "Loại quả này chỉ có ở Vân Đồn, không rõ mùa vụ thế nào vì quả này cũng không nhiều, chỉ có ít ở đấy thôi. Nhưng mùa này thì thu hoạch hết rồi! 

Còn nghi vấn loại quả này từ Trung Quốc sang thì chưa thấy xuất hiện trường hợp nào cả. Quả này ăn vào mát lắm và dùng làm siro đấy".

 Những xe hàng rong bán thanh mai khá nhiều trên phố.

Những xe hàng rong bán thanh mai khá nhiều trên phố.

Cùng ngày, trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn -Giám đốc Sở NN &PTNT tỉnh Lào Cai, ông Tuấn không biết loại quả này, chưa biết quả đấy như thế nào?

Ông Tuấn khẳng định Lào Cai không trồng loại quả đấy. "Nếu trồng thì tôi đã biết. Loại quả đó là từ Trung Quốc về thôi.

Còn việc họ có ướp thuốc để bảo quản hay không thì chưa thể biết được, nhưng Trung Quốc họ nhiều mánh khóe lắm, chưa thể biết được nên tốt nhất mình không rõ nguồn gốc thì không nên dùng. Theo tôi, nênkhuyến cáo thế" - ông Tuấn chia sẻ.

Vị Giám đốc này nói tiếp: Với loại quả này cứ người này đồn người kia, chưa chắc có ăn được không. Nguy hại ở chỗ, mếu có chất bảo quản, không phải phản ứng ngay mà ngấm vào máu sau phát thành bệnh mới biết. An toàn thực phẩm là rất quan trọng.
 
Theo Thanh Thanh
Đất Việt
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *