Quốc tế 21/03/2014 08:00

Nga bị S&P hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm

FICA - Dòng tiền đầu tư vào Nga có thể bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, châu Âu sau khi Nga kết nạp Crimea, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor’s (S&P) nhận định.

Standard & Poor’s ngày 20/3 vừa hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm của Nga xuống tiêu cực, nhưng giữ nguyên xếp hạng BBB. Chuyên gia của cơ quan này nhận định: “Rủi ro địa chính trị ngày càng tăng và khả năng Mỹ, Liên minh châu Âu trừng phạt kinh tế sau khi Nga cho sáp nhập Crimea có thể làm giảm dòng tiền đầu tư, gây bốc hơi nguồn vốn và sẽ làm suy yếu hơn nữa kinh tế Nga”.


S&P hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Nga xuống còn 1,2% trong năm nay, sau khi tăng trưởng 1,3% năm ngoái, mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2009. Ngay trước khi Mỹ và châu Âu áp lệnh trừng phạt, Thứ trưởng Kinh tế Nga đã thừa nhận nền kinh tế nước này đang có những dấu hiệu khủng hoảng.


Động thái hạ triển vọng xếp hạng tín nhiệm của S&P diễn ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama yêu cầu các lệnh trừng phạt tài chính đối với một loạt quan chức Nga và các tỷ phú được coi là đồng minh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Obama cũng cho phép các lệnh trừng phạt nhằm trực tiếp vào kinh tế Nga. Ông Obama dự kiến sẽ công du châu Âu vào tuần tới để tham vấn các quan chức ở đây về việc phối hợp hành động nhằm tăng sức ép đối với Nga.


Các chuyên gia phân tích của S&P cho rằng Mỹ và EU có thể áp thêm lệnh trừng phạt với Nga.


Phương Linh
Theo Bloomberg

Chuyên mục: Quốc tế

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *