Tiền và Hàng 07/02/2014 08:13

Quá ế, mở hàng là giảm giá để cầu khách

Mặc dù nhiều cửa hàng, siêu thị, chợ đã mở bán vào ngày mùng 2 Tết, tuy vậy ngày mùng 6 Tết được nhiều nơi lựa chọn mở hàng và giảm giá để lấy hên đầu năm.

Dạo quanh các chợ trên địa bàn TP.HCM, các mặt hàng tươi sống, rau củ quả đều có chiều hướng giảm so với trước Tết. Đây là điều đặc biệt so với những ngày sau Tết của các năm trước.

Hiện tại các đầu mối rau củ, nông sản, việc tiêu thụ rau vẫn chưa thể tăng lên vì các bếp ăn tập thể, trường học vẫn nghỉ Tết. Vì thế, giá cả cũng phải giảm xuống do người mua cũng chỉ toàn khách lẻ. Theo một số bà nội trợ, rau củ và thực phẩm tại các chợ lẻ nhiều và phong phú, rẻ hơn trong Tết chứ không tăng đột biến như các năm trước.

Nếu trước Tết, các loại rau hút hàng như xà lách búp, bắp cải, có giá trên dưới 50.000 đồng/kg thì nay chỉ còn khoảng từ 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, rau thơm các loại cũng giữ nguyên giá 25.000-30.000 đồng/kg, giá đỗ 12.000 đồng/kg, mướp đắng 18.000 đồng/kg...

thực-phẩm, siêu-thị, chợ-đầu-mối, ổn-định, TP.HCM, trước-Tết
Giá rau xanh ổn định sau Tết.

Giá các mặt hàng tươi sống cũng giảm đôi chút vì các tiểu thương mong muốn bán nhanh cho hết hàng, tránh cảnh ế ẩm đầu năm. Giá thịt bò đang ở mức 260.000-270.000 đồng/kg; thịt lợn dao động từ 100.000-120.000 đồng/kg; thịt gà giảm từ 180.000 xuống còn 130.000 đồng/kg. Riêng mặt hàng thủy hải sản, giá tăng mạnh những ngày trước Tết thì nay cũng đang dần ổn định. Các loại cá và tôm đều giảm từ 50.000-100.000 đồng/kg, như tôm khô loại I đã giảm từ 900.000 đồng/kg vào những ngày cận Tết xuống còn 800.000 đồng/kg.

Chỉ riêng mặt hàng trái cây được nhiều người mua vì nhu cầu đi lễ chùa đầu năm nhiều hơn nên đắt hàng hơn chút ít, tuy nhiên giá cả vẫn được giữ ổn định.

Theo chị Lê Phương - chủ sạp thịt bò tại chợ Bà Chiểu, hầu hết chị em tiểu thương đều mở hàng lấy hên đầu năm chứ chưa phải là mục đích bán kiếm lời. Chỉ cần càng nhiều người mua càng tốt nên tiểu thương giữ giá ổn định để hút khách.

thực-phẩm, siêu-thị, chợ-đầu-mối, ổn-định, TP.HCM, trước-Tết
Các siêu thị, cửa hàng đua nhau giảm giá hút khách mua để lấy lộc đầu năm

Trong khi đó, giá cả hàng hóa đầu năm được giữ ở mức ổn định khiến không ít những người đi chợ đầu năm như chị Lê Thị Năm ở đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp) cảm thấy bất ngờ: "Cứ nghĩ ra Tết giá cả sẽ tăng chóng mặt như mọi năm, nhưng khi ra đến chợ mới thấy giá cả năm nay cũng ổn định so với ngày thường".

Bên cạnh những chợ truyền thống, các siêu thị cũng đã mở cửa phục vụ khách hàng như ngày thường. Cũng trong sáng nay, hệ thống siêu thị Co.opmart đã sẽ hoạt động bình thường trở lại sau khi chỉ mở nửa ngày từ ngày mùng 2 Tết. Nhân dịp khai trương, Co.opmart thực hiện giảm giá lên đến 49% dành cho 600 sản phẩm và tặng 180.000 bao lì xì đầu năm.

Còn hệ thống siêu thị Big C sẽ khai trương vào sáng mùng 3 Tết và mở cửa phục vụ khách hàng như ngày thường. Kích cầu sức mua, siêu thị này đồng loạt triển khai 3 chương trình khuyến mãi, áp dụng cho hơn 1.000 mặt hàng có mức giảm giá từ 5-35% như món quà khai lộc đầu năm cho khách hàng. Các mặt hàng thực phẩm khô có mức giá giảm đến 20%; thực phẩm tươi sống, đông lạnh, nước uống, thức ăn sẵn (25%); điện gia dụng, điện máy (35%)...

Mặc dù cả người bán, người mua không đông như ngày thường nhưng đã có đầy đủ các mặt hàng. Mở hàng chủ yếu để lấy may đầu năm, không có tâm lý tranh thủ bán kiếm lời khiến thị trường những ngày sau Tết khá ổn định. Đối với những người nội trợ đi chợ sớm cũng hi vọng đầu năm mua được hàng rẻ để cả năm chi tiêu ổn định hơn, may mắn hơn.

Nam Phong

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *