Tiền và Hàng 25/12/2017 07:37

Ô tô cuối năm: Khuyến mãi, ăn chênh, bán xe rầm rộ

Thời điểm cuối năm, thị trường ô tô náo nhiệt trở lại, nhiều dòng xe giảm giá, khuyến mại không phanh, nhưng không ít dòng xe "hot" thị trường lại bị tăng giá ở mức bất thường, điều này được giới chuyên gia cảnh báo các hãng xe, đại lý cố ghim hàng, đẩy giá bán trục lợi như các năm.

Bán ăn chênh hàng trăm triệu đồng/chiếc cuối năm, thông tin này gây sốt cộng đồng hiện nay bởi một số loại xe nhập khẩu hút khách thời điểm cuối năm bị đẩy giá lên cao, trong đó có xe Toyota Fortuner phiên bản mới và Ford Explorer Limted phiên bản 2017...

Khan hiếm xe, ăn chênh giá điệp khúc lặp lại

Hiện phiên bản xe Fortuner có giá dao động từ 1,080 tỷ đồng cao nhất là 1,3 tỷ đồng, tuy nhiên, nhiều người đặt xe Hà Nội tiết lộ để có xe sớm ngay cuối năm mức giá "ăn chênh" cho đại lý, cho người bán có thể từ 30 đến hơn 100 triệu đồng.

Mẫu SUV cỡ nhỏ của Ford thời gian trước được tiêu thụ mạnh, tuy nhiên cuộc chiến giảm giá của nhiều dòng xe có mẫu mã đẹp hơn, dòng xe này đang phải cạnh tranh quyết liệt về thị trường, thị phần.
Mẫu SUV cỡ nhỏ của Ford thời gian trước được tiêu thụ mạnh, tuy nhiên cuộc chiến giảm giá của nhiều dòng xe có mẫu mã đẹp hơn, dòng xe này đang phải cạnh tranh quyết liệt về thị trường, thị phần.

Đối với xe Ford Explorer Limted cũng thế, hiện mức giá loại xe này dao động là khoảng 2,2 tỷ đồng, mức giá xe này hiện khá đắt so với các dòng xe cùng loại trên thị trường của Mercedes, Jaguar, Peugeot... Tuy nhiên, dù giá đắt song không không phải có sẵn hàng để bán.

Tuy nhiên, số xe khan hàng, giá ăn chênh trên thị trường hiện chỉ 1 vài dòng xe, còn đại đa số thị trường xe các hãng đều chung tay giảm giá, khuyến mại cuối năm.

TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá cả (Bộ Tài chính) cho biết: Thị trường ô tô cuối năm tăng giá, găm lượng xe là chuyện thường xảy ra các năm trước kia. Cuối năm nay, khi Nghị định 116 ra đời, họ cho rằng đây là cản trở để khó nhập xe hơn.

Ông này cho hay: Điều này cũng có nguyên nhân khách quan và chủ quan bởi nhiều năm trước xu hướng làm giá xe cuối năm xuất hiện ồ ạt thị trường, nay lại được tiếp diễn. Dù được các DN giải thích do Nghị định 116 nhưng điều này không gây thiện cảm cho người dân, thị trường mà tác động ngược. Rất may việc găm giá, ăn chênh mới chỉ 1 số đại lý, hãng xe.

Cuối năm, hầu hết các hãng xe đều giảm giá

Bỏ qua vấn đề ăn chênh giá, cuối năm thị trường ô tô chứng kiến cơn sóng giảm giá mới, tăng lượng bán nhất là các dòng xe phổ thông như: Hyundai Tucson, Mazda CX5, Hyundai SantaFe, Honda CRV...

Kia giảm hàng loạt giá của các mẫu xe đón tết
Kia giảm hàng loạt giá của các mẫu xe đón tết

Hyundai Tucson 2017 được lắp ráp tại Việt Nam có giá khuyến mại trước tết lên tới 130 triệu đồng, giá bản tiêu chuẩn của dòng xe này khoảng 760 triệu đồng, giá đắt nhất chỉ khoảng 900 triệu đồng.

SantaFe có giá dao động từ 890 - 900 triệu đồng, hai đối thủ khác là Mazda CX5 có giá rẻ hơn chút là khoảng 850 đến 900 triệu đồng (phiên bản cũ), phiên bản mới giá thấp nhất là 880 triệu đồng đến gần 990 triệu đồng. Kia Sorento cũng vậy, giá dao động từ 789 triệu đến 940 triệu đồng.

Loại xe CRV của Honda hiện giá cũ vẫn giữ ở mức 800 triệu đồng/chiếc, đến 900 triệu đồng chiếc. Mặc dù công bố kế hoạch bán xe CRV phiên bản mới 7 chỗ mới tại Việt Nam nhưng hiện Honda chưa công bố mức giá chính thức. Mức giá dự tính khoản 1,1 tỷ đồng, cao hơn so với giá của các dòng xe đối thủ tương tự.

Phân khúc xe gần 1 tỷ đồng đến hơn 1,2 tỷ đồng hiện đang là phân khúc cạnh tranh quyết liệt nhất, và người tiêu dùng cũng đang chi tiền nhiều để mua các dòng xe này. Đa số dòng xe này thuộc thể loại xe gầm cao, MPV, SUV, Crossover... phù hợp với nhiều kiểu địa hình và vận hành ở Việt Nam nên được nhiều người lựa chọn.

Với mức giá thấp hơn dưới 800 triệu đồng, cuộc cạnh tranh có phần kém khốc liệt hơn, thị trường chứng kiến ít có biến động giá hơn. Các loại xe như Ford EcoSport, Hyundai Creta, Toyota Innova và 1 số mẫu SUV, MPV số tay thay nhau chiếm lĩnh thị trường. Mức giá các dòng xe này thời điểm cuối năm, cận tết cũng giảm xuống khoảng 20 - 40 triệu đồng/chiếc.

Đơn cử, Ford EcoSport giảm trực tiếp cho khách 20 triệu đồng vào giá xe, mẫu Creta của Hyundai có giá bán ưu đãi khoảng 585 triệu đồng, nếu liên hệ với đại lý còn có mức giá tốt hơn...

Có lẽ, áp đảo nhất về giá rẻ trên thị trường ô tô hiện nay là các dòng xe nhỏ, phân khúc B trên thị trường. Các dòng của Kia Morning, Hyundai i10 hai bản hatchback và sedan đều có mức giá giao động thấp nhất từ 270 triệu đến khoảng 400 triệu đồng/chiếc.

Giá rẻ, mua dễ nhiều người chỉ cần số tiền 100 triệu đồng là có thể ring xe về đi chơi tết, được ưu đãi 0% lãi suất xe trong vòng 3 tháng kể từ thời điểm mua xe, các tháng sau theo lãi cố định.

Theo nhiều đại lý xe hơi, cuối năm nay khác với các thời điểm năm trước giá xe tăng đồng loạt nhưng năm nay giá đồng loạt hạ, có khuyến mãi, có giảm giá cho khách. Điều này là do người mua xe đều biết sang năm 2018 xe nhập từ các nước ASEAN có thể rẻ đi do thuế bằng 0%. Nếu mức giá bán cao, chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng quay lưng.

An Linh

 
 
Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *