Tiền và Hàng 29/11/2013 09:15

Nông dân Bình Phước điêu đứng vì cà phê rớt giá

Hiện nay, người trồng cà phê ở Bình Phước đang bước vào vụ thu hoạch nhưng thay vì vui mừng, người trồng lại thất vọng vì tình trạng rớt giá.


Giá cà phê nhân khô hiện tại dao động ở mức 28.000 - 29.000 đồng/kg, tiếp tục giảm hơn 7.000 đồng/kg so thời điểm cách đây 1 tháng. Vì thế, người trồng may mắn thì hòa vốn, còn đa phần là lỗ nặng.

Tình trạng trên xảy ra là do rớt giá và giá cả vật tư (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) cũng như tiền thuê nhân công tăng cao hơn mọi năm. Trong khi đó, việc tạm trữ cà phê chờ tăng giá để bán là không thể, do hầu hết nông dân không đầu tư bằng vốn tự có, đành bán rẻ để trả nợ.

Một lãnh đạo của Sở KH-CN Bình Phước cho biết, toàn tỉnh hiện có trên 14.738ha cà phê, phần lớn được trồng chưa đúng kỹ thuật (mật độ dày, giống hỗn tạp, bệnh hại nhiều…) làm giảm năng suất, chất lượng không cao, do đó khó cạnh tranh khi xuất khẩu. Bên cạnh đó, đất canh tác của bà con chủ yếu là đất nông nghiệp được tách ra khỏi lâm phần (theo quy hoạch 3 loại rừng) chưa được cấp sổ đỏ, nên rất khó thế chấp để vay vốn ngân hàng đầu tư tái sản xuất.

Theo VTV

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *