Tiền và Hàng 28/03/2014 07:42

Nỗ lực giải cứu trái cây bị ùn ứ

Các ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang nỗ lực tối đa để nhanh chóng đưa hàng ngàn xe chở nông sản, đặc biệt là dưa hấu, bị ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh qua biên giới nhằm giảm thiệt hại.

Chiều 27-3, đại tá Nông Văn Định, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn, cho biết lượng xe chở hàng nông sản từ các tỉnh miền Trung, miền Nam đổ về Lạng Sơn đã giảm so với ngày hôm qua (Báo Người Lao Động ngày 27-3 đã phản ánh). Tuy nhiên, hiện vẫn còn hơn 1.500 xe chở dưa hấu, thanh long ùn tắc ở khu vực cửa khẩu Tân Thanh, kéo dài gần 80 km.

Cử người đàm phán với phía Trung Quốc

Cùng ngày, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết UBND tỉnh đã gửi văn bản thông báo cho các tỉnh có lượng nông sản xuất khẩu lớn như Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên và Bộ Công Thương để khuyến cáo các nhà vườn, chủ hàng cần có kế hoạch thu gom, vận chuyển hợp lý để tránh tiếp tục ùn tắc, gây thiệt hại cho các chủ hàng. Tỉnh Lạng Sơn đã huy động lực lượng Hải quan, Bộ đội Biên phòng ở khu vực cửa khẩu tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, chủ hàng xuất hàng sang biên giới để tiêu thụ càng nhanh càng tốt.

Cũng theo ông Bình, để ổn định lâu dài, UBND tỉnh Lạng Sơn đã cử đoàn công tác sang tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) đàm phán, đề nghị cho Việt Nam được xuất khẩu trái cây sang Trung Quốc bằng nhiều cửa khẩu của tỉnh, như Cốc Nam (huyện Văn Lãng), Chi Ma (huyện Lộc Bình), Bình Nghi, Nà Nưa (Tràng Định)… chứ không chỉ qua duy nhất cửa khẩu Tân Thanh như hiện nay. “Nếu giải pháp này được xúc tiến nhanh, tình trạng ách tắc hàng sẽ cơ bản được giải quyết và về lâu dài, nó sẽ giảm áp lực cho cửa khẩu Tân Thanh” - ông Bình nói.

Do bị ùn ứ nhiều ngày, dưa hấu chở qua Trung Quốc bị trả về vì quá chín, phải chất đống bên hông cửa khẩu Tân Thanh

Do bị ùn ứ nhiều ngày, dưa hấu chở qua Trung Quốc bị trả về vì quá chín,
phải chất đống bên hông cửa khẩu Tân Thanh

Trong khi đó, bà Đặng Thị Ngân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh, cho biết trước mắt, để giúp thương nhân nhanh chóng xuất được hàng qua cửa khẩu, đơn vị đã phải chia ca và bố trí người làm việc từ 7 giờ đến gần 22 giờ. Đối với thủ tục thông quan, nếu đầy đủ giấy tờ chỉ mất 2 phút/xe, nhờ vậy đã giảm được phần nào lượng hàng ùn ứ. Tuy nhiên, do lượng xe tồn đọng quá nhiều mà năng lực kho bãi phía Trung Quốc hạn chế nên mỗi ngày chỉ giải quyết được 300 xe qua cửa khẩu, vì vậy chưa thể giải tỏa được tình trạng ùn tắc trong một vài ngày tới.

Nên thương thảo trước khi xuất hàng

Cũng trong ngày 27-3, Ban Chỉ đạo Thương mại biên giới - Bộ Công Thương đã có công điện đề nghị Ban Chỉ đạo Thương mại biên giới tỉnh Lạng Sơn và Sở Công Thương các tỉnh có vùng trồng dưa hấu tăng cường công tác chỉ đạo xuất khẩu dưa hấu tại cửa khẩu Tân Thanh.

Theo đó, để tạo điều kiện cho các thương nhân xuất khẩu hoa quả tươi sang Trung Quốc, phối hợp trong việc vận chuyển hàng hóa lên cửa khẩu với số lượng hợp lý, tránh tình trạng ùn ứ và tranh bán tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Sở Công Thương các tỉnh có vùng trồng dưa hấu cần khuyến cáo thương nhân nên trao đổi, ký cam kết với khách hàng Trung Quốc để phân loại, đóng gói, phân định về quy cách, chất lượng cho phù hợp với các điều kiện vận chuyển, giao nhận từ phía khách hàng Trung Quốc; khuyến khích doanh nghiệp, thương nhân mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước lân cận như Lào, Campuchia để giảm thiểu lượng dưa hấu đưa lên cửa khẩu Tân Thanh. 

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TỈNH Bình Định:

Hạn chế thu hoạch ồ ạt

Trước đây, dưa hấu của tỉnh chủ yếu tiêu thụ tại thị trường trong nước nên diện tích trồng rất ít. Từ khi được xuất qua Trung Quốc, diện tích trồng dưa tăng lên chóng mặt bởi không có loại cây trồng nào mang lại thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, dưa hấu là cây trồng đầu tư nguồn vốn lớn nhưng rủi ro lại cao bởi đầu ra không ổn định. Hiện giá dưa tại ruộng được thương lái thu mua bình quân chỉ 4.000 đồng/kg, trong khi bán sang Trung Quốc giá cao gấp 3-4 lần. Trước tình trạng nông sản bị ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh đã khuyến cáo người trồng không nên thu hoạch ồ ạt, nếu không sẽ bị tiểu thương Trung Quốc ép giá.



Ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở Công Thương TỈNH Phú Yên:

Ngay từ đầu phải định hướng cho người trồng

Hiện tỉnh Phú Yên đang vào mùa thu hoạch dưa hấu và chuối nên hằng ngày có hàng đoàn xe nhập hàng để xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Tân Thanh.

Chiều 27-3, chúng tôi đã nhận được công điện khẩn về phối hợp điều tiết hàng xuất khẩu qua cửa khẩu Tân Thanh của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn. Hiện Sở Công Thương tỉnh Phú Yên đã khuyến cáo đến các nhà xe, tiểu thương về tình hình quá tải ở cửa khẩu Tân Thanh. Theo đó, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu hoa quả cần chủ động trong thu mua, vận chuyển hàng với số lượng hợp lý, tránh tình trạng tranh mua, tranh bán rồi ùn ùn vận chuyển lên cửa khẩu trong những ngày này khiến hàng hóa xuống cấp và bị ép giá xuất khẩu. Tuy nhiên, về lâu dài phải giải quyết từ gốc trong sản xuất và định hướng thị trường cho người trồng.

Theo Người lao động

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *