Tiền và Hàng 05/09/2016 07:49

Nhà tan cửa nát vì "bán hàng đa cấp" Thăng Long

Mặc dù Công ty TNHH Nhượng quyền thương mại Thăng Long (Gọi tắt là Công ty Thăng Long, thuộc Thăng Long Group)-một doanh nghiệp kinh doanh bán hàng đa cấp (BHĐC) vừa bị Cục Quản lý cạnh tranh phạt ở mức khá cao trong số 7 công ty bị thanh tra, nhưng những hậu quả của những hành vi sai phạm đó vẫn đang gaay ra nhiều hậu quả rất nặng nề. Nhiều người tham gia mạng lưới BHĐC cho công ty này vẫn liên tục khiếu nại, tố cáo những thủ đoạn, hành vi mà họ cho là "có tính lừa gạt" của Công ty này.

Nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phúc Thanh cũng đã từng tham dự một sự kiện Thăng Long Group tổ chức

Phạt và để cho tiếp tục hoạt động

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 2/8, Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long đã bị Cục Quản lý cạnh tranh (QLCT), Bộ Công Thương phạt 460 triệu đồng do hàng loạt vi phạm trong hoạt động BHĐC. Các hành vi được cho là vi phạm như: Không làm thủ tục sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC.

Công ty này cũng thực hiện ký hợp đồng tham gia BHĐC với cá nhân không đủ điều kiện tham gia BHĐC theo quy định của pháp luật; Duy trì nhiều hơn một hợp đồng BHĐC đối với cùng một người tham gia BHĐC, không thực hiện nghĩa vụ thông báo đến Sở Công Thương nơi tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại Điều 18 Nghị định 42/2014/NĐ-CP

Một trong những lỗi nghiêm trọng khác nữa của Công ty Thăng Long là đã đưa thông tin sai lệch, gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của hàng hoá như các sản phẩm: Nutrion 1,2,3, thực phẩm giải rượu MV...; và cản trở người tham gia BHĐC trả lại hàng hóa.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quân (Phú Thọ), một trong những người tham gia BHĐC cho Công ty Thăng Long, kể từ khi bị xử phạt đến nay, Công ty này tuy không còn hoạt động, có những vi phạm trắng trợn như trước nhưng bản chất hoạt động là không hề thay đổi.


Trong một lễ phát thưởng, số tiền thưởng có một cá nhân trên 2,2 tỷ đồng, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Thăng Long Group nói:Mọi thứ trên đời đều có sẵn, vấn đề là lấy nó bằng cách nào

Trong một lễ phát thưởng, số tiền thưởng có một cá nhân trên 2,2 tỷ đồng, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Thăng Long Group nói:"Mọi thứ trên đời đều có sẵn, vấn đề là lấy nó bằng cách nào"

Vợ ly dị chồng, bố mẹ từ con vì BHĐC

"Nhóm chúng tôi có 6 người tham gia vì tin vào những điều Công ty này dụ dỗ, nói sai sự thật, nhiều người tan cửa nát nhà, vợ ly dị chồng. Như cậu Nguyễn Văn Thế ở Tân Yên-Bắc Giang, cắm sổ đỏ thế chấp để lấy tiền tham gia BHĐC cho công ty này, nay không đòi được tiền, vợ đã ly dị. Hay cô Thuỷ (Tây Hồ-Hà Nội), lấy tiền gia đình để tham gia mạng lưới, không đòi được trong khi bố đang ốm bại liệt nên gia đình cũng từ bỏ. Chúng tôi đang vô vọng vì không đòi được Công ty Thăng Long bồi thường, trả lại tiền đầu tư cho chúng tôi", ông Nguyễn Mạnh Quân trao đổi với Dân trí.

Theo nhóm những khách hàng tham gia mạng lưới của Công ty Thăng Long, nhóm này đã dụ dỗ được số người tham gia lên tới hàng chục ngàn người và thu về ít nhất trên 1000 tỷ đồng bằng các chương trình bán hàng, trả thưởng theo mô hình kim tự tháp, cam kết thời gian thanh toán trong vòng 1 năm...với các chương trình bán hàng như "Thăng Long năm pháo hoa".

Ví dụ, theo Chương trình “Thăng Long năm pháo hoa giai đoạn 2 (7/2015-10/2015)”, có nội dung đầu tư gói sản phẩm 46,5 triệu đồng sẽ thu về 153 triệu đồng, gói 230 triệu sẽ thu về 765 triệu đồng. Vừa do hám lợi, vừa do bị Công ty này còn lợi dùng hình ảnh của Cục QLCT, Bộ Công an, Tổng cục Hải quan...và nhiều cán bộ, quan chức có uy tín trong đó có cả Đại biểu Quốc hội, nghệ sĩ, sĩ quan quân đội ...để làm bình phong trong việc tổ chức sự kiện. Chính vì vậy, đã có nhiều người tham gia ký kết bán hàng cho Công ty Thăng Long và đến nay, không thể lấy được tiền đã đầu tư.

"Trong những mã tham gia, chúng tôi đã nhận được mã dự thưởng số 104 và 220 là mã số dưới thứ tự 500 và nhiều mã khác. Tới nay sau 12 tháng mã dự thưởng số 104 mới nhận được 36 triệu đồng và mã 220 mới nhận được 18 triệu đồng. Còn lại các mã khác với số thứ tự trên 500 tới nay chúng tôi chỉ mới nhận được vài trăm ngàn đồng và từ đó đến nay không nhận được thêm bất cứ lần trả thưởng nào khác. Đến nay thì chúng tôi đã nhận thấy nhóm chúng tôi và hàng ngàn người khác tham gia đã bị lừa", ông Quân cho biết.


Một lễ phát thưởng có khoảng 3000 người tham gia của Thăng Long Group nhưng nhiều thông tin phát thưởng là sai lệch

Một lễ phát thưởng có khoảng 3000 người tham gia của Thăng Long Group nhưng nhiều thông tin phát thưởng là sai lệch

Thừa nhận cung cấp thông tin "sai lệch" hay thừa nhận đã lừa đảo?

Những điều mà ông Nguyễn Mạnh Quân đại diện cho nhóm khách hàng tố cáo đều có bằng chứng khá rõ ràng. Thực tế, đoàn thanh tra do Cục QLCT, Bộ Công Thương chủ trì cũng đã làm rõ những vi phạm của Công ty Thăng Long, khớp với các nội dung mà Công ty này bị tố cáo nêu trên. Cục QLCT cũng đã làm rõ công ty này thường xuyên tổ chức những buổi phát thường có quy mô rất lớn, lên tới cả ngàn người tham gia với mức thưởng được công bố rất lớn, có mức thưởng trong 1 tháng cho 1 cá nhân mà lên đến trên 1 tỷ đồng hoặc trên 2 tỷ đồng.

Trong một lễ phát thưởng được tổ chức năm 2015, ông Lê Văn Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị TL Group đưa ra tuyên bố đáng ngạc nhiên:"Mọi thứ trên đời này đều có sẵn. Vấn đề là chúng ta lấy nó bằng cách nào" (!). Ông này còn đề nghị những người tham gia mạng lưới của TL Group liên lạc với các đại lý để họ "hướng dẫn cách lấy". Ông Quang cũng chỉ vào một số người được phát thưởng và nói đó là những người bình thường, chỉ qua một tháng làm việc đã có những "thành quả" (phần thưởng cả tỷ đồng) như vậy và ông tuyên bố rằng, những người này, có thể còn đạt những thành quả gấp 2,3,5...lần ngay trong năm 2015.


Đã có quá nhiều người rơi vào bẫy của Thăng Long Group và nhiều người lâm vào tình cảnh nhà tan cửa nát

Đã có quá nhiều người rơi vào bẫy của Thăng Long Group và nhiều người lâm vào tình cảnh "nhà tan cửa nát"

Tại cuộc làm việc với đoàn kiểm tra của Cục QLCT ngày 28/9/2015, TL Group thừa nhận trong lễ phát thưởng tháng 6/2015, Công ty này đã "cung cấp thông tin sai lệch về thu nhập của người tham gia". Tuy nhiên, Cục QLCT cũng không nêu rõ mức độ sai lệch là bao nhiêu.

Có thể nói, những vi phạm của Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long đã và vẫn đang để lại những hậu quả rất nặng nề cho đời sống của hàng ngàn người tham gia mạng lưới BHĐC của công ty này. Nhưng mức phạt 460 triệu đồng của Cục QLCT vẫn chưa thể làm công ty này thay đổi bản chất hoạt động và vấn đề chính là với hàng ngàn người tham gia, có dấu hiệu bị lừa, bị thua thiệt, có người khuynh gia bại sản vì tham gia bán hàng cho công ty này thì ai sẽ đền bù thiệt hại cho họ?.

Và nếu Công ty Thăng Long tiếp tục hoạt động, nó sẽ còn tiếp tục làm hại bao nhiêu người dân, bao nhiêu gia đình và Bộ Công Thương có gánh nổi hết trách nhiệm cho những câu chuyện này?

Dân trí sẽ tiếp tục theo dõi, làm rõ những thủ đoạn, hành vi trái pháp luật của Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long để cảnh báo cho người dân nhận biết được những hoạt động có tính chất dụ dỗ tham gia bán hàng có tính lừa mị, không thực tế về hiệu quả tham gia BHĐC của công ty này.

Mạnh Quân

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *