Nguyên Liệu 29/07/2015 06:44

Xuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh

FICA - 7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu (XK) các mặt hàng nông, lâm thủy hải sản của Việt Nam giảm hơn 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các chuyên gia trong ngành, ngoài nguyên nhân từ biến động thị trường, sản phẩm, sự mất giá của một số đồng tiền cũng ảnh hưởng lớn đến XK của Việt Nam.

 

image-a758fXuất khẩu nhiều mặt hàng nông sản giảm mạnh trong 7 tháng qua, nguyên nhân chủ yếu do biến động tỷ giá và nhu cầu nhập khẩu của các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản giảm sút
 

Thống kê mới nhất của Bộ NN&PTNT, 7 tháng đầu năm 2015, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ  sản 16,93 tỷ USD, giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2014.

 

Đáng nói, giá trị XK các mặt hàng nông sản chính ước đạt 8,2 tỷ USD, giảm 5,7%, giảm mạnh nhất ở các mặt hàng như cà phê, thủy sản, cao su và gạo.

 

Cả ba thị trường chính của thủy sản nước ta là Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hàn Quốc đều giảm rất mạnh.

 

Theo Bộ NN&PTNT, sự suy giảm về giá trị XK của nông sản có liên quan mật thiết đến sự suy yến của các đồng tiền mạnh trên thế giới, trong đó có đồng Euro và đồng Yên (Nhật Bản).  

 

Hiện trong các mặt hàng nông sản của Việt Nam, thủy sản có thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản. Gạo của Việt Nam phụ thuộc hơn 80% vào thị trường Trung Quốc. Các mặt hàng khác như cà phê, cao su xuất khẩu chủ yếu vào EU, Mỹ, Trung Đônng và Nhật…

 

Về mặt hàng gạo, ngoài chính sách hạn chế nhập khẩu theo đường tiểu ngạch của Trung Quốc trong thời gian qua, gạo xuất khẩu giảm do các thương lái Trung Quốc bỏ giá quá rẻ khiến nông dân và các DN XK gạo của Việt Nam chịu ảnh hưởng. 

 

7 tháng đầu năm, thị trường XK gạo chính của Việt Nam là Trung Quốc đã giảm về giá trị và khối lượng so với cùng kỳ năm trước. Sáu tháng đầu năm 2015 xuất khẩu gạo sang thị trường này có xu hướng giảm mạnh (giảm 9,04% về khối lượng và giảm 13,25% về giá trị).  

 

Lý giải về XK thủy sản giảm trong thời gian qua, đại diện Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký cho biết: Ngoài việc tăng nguồn cung, cạnh tranh giá và sản lượng từ các nông sản từ Thái Lan và Ấn Độ thì việc mất giá của đồng Yên, Euro. Đây là các thị trường XK chính một số mặt hàng nên khiến nhiều DN Việt Nam chịu ảnh hưởng, nhiều sản phẩm thủy sản của Việt Nam bị thiệt hại về tỷ giá.

 

Cũng theo ông Hòe, nếu tình hình không được cải thiện, xuất khẩu tôm - (mặt hàng chiếm 50% kim ngạch XK của ngành thủy sản) trong năm nay sẽ giảm đến 700 triệu đô la Mỹ so với năm ngoái.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *