Nguyên Liệu 05/12/2013 15:17

Xuất 1 triệu tấn hạt điều: Nguyên liệu nhập tới 40%

FICA - Sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng được 60% còn lại doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu từ Lào, Campuchia, Indonesia và các nước Châu Phi…

Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu lên Bộ Công thương dẫn lời ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cho bết, trong 1-2 năm trở lại đây, Việt Nam xuất khẩu khoảng 1 triệu tấn điều thô mỗi năm, tuy nhiên, sản lượng điều thô trong nước chỉ đáp ứng được 60% còn lại doanh nghiệp Việt Nam phải nhập khẩu từ Lào, Campuchia, Indonesia và các nước Châu Phi…

"Nếu như trước đây các doanh nghiệp điều Việt Nam phải nhập khẩu qua công ty môi giới của Singapore, Ấn Độ thì hiện nay đa số các doanh nghiệp đã nhập khẩu trực tiếp được điều từ các nước châu Phi. Tuy nhiên, việc nhập khẩu điều thô đang gặp một số khó khăn nhất định về thanh toán tiền hàng, kiểm soát chất lượng, tổn thất trên đường đi của hàng hóa", ông Thanh cho biết.

Nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp điều Việt Nam và châu Phi đi đến một sự thống nhất chung về các vấn đề trong thương mại hạt điều cũng như thắt chặt mối quan hệ giữa nhà nhập khẩu Việt Nam với các bạn hàng cung cấp nguyên liệu thế giới, tại Hội nghị phát triển điều Việt Nam - châu Phi diễn ra mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam và Hiệp hội các nhà xuất khẩu Điều Bờ Biển Ngà (AEC-CI), Hội đồng các nhà xuất khẩu Điều Benin (CoNEC Benin) và Hiệp hội Điều Nigeria (NCAN) và 8 hợp đồng ngoại thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam và châu Phi đã ký kết 3 biên bản ghi nhớ hợp tác.

Cũng tại Hội nghị này, các đại biểu đến từ châu Phi cho biết, hiện nay nhiều quốc gia xuất khẩu điều lớn như Bờ Biển Ngà, Guinea Bissau, Nigieria đang có nhu cầu học hỏi kinh nghiệm sản xuất chế biến xuất khẩu hạt điều thô, kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào công nghệ chế biến hạt điều tại đất nước họ.

Chính phủ Nigieria đang tạo ra hàng loạt chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào chế biến dầu vỏ hạt điều và chế biến điều nhân như, miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu, hạ thuế suất nhập khẩu các loại máy móc, thiết bị xuống mức 0%. Đối tác phía Bờ Biển Ngà cũng mong đợi sự hợp tác từ phía các doanh nghiệp Việt Nam và sẵn sàng ưu đãi về thuế và giá mua nguyên liệu cho doanh nghiệp đầu tư công nghệ chế biến tại chỗ.

Có thể thấy, châu Phi hiện được coi là “điểm tựa” cho ngành điều xuất khẩu của Việt Nam khi năng lực trong nước không đáp ứng được nguồn nguyên liệu cho xuất khẩu. Ước tính năm 2013 xuất khẩu điều Việt Nam sẽ đạt gần 1,8 tỉ USD, cao hơn 350 triệu USD so với năm 2012.

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *