Nguyên Liệu 10/06/2015 07:09

Xăng E5: Giá “rẻ” 330 đồng chưa hấp dẫn!

FICA - Khảo sát thực tế cho thấy, người tiêu dùng đã bước đầu chấp nhận sử dụng xăng E5 mà không phân biệt với xăng khoáng. Cũng chưa có doanh nghiệp nhận được trường hợp khiếu kiện nào về chất lượng loại xăng mới.

Theo thông cáo báo chí từ Văn phòng Chính phủ, sáng 9/6, tại cuộc họp về tình hình sản xuất, kinh doanh nhiên liệu xăng sinh học trong những tháng đầu năm 2015, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm việc lưu thông xăng E5 trên phạm vi cả nước như yêu cầu của Chính phủ.

Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng ghi nhận những kết quả quan trọng, tích cực trong thời gian đầu thực hiện chủ trương đưa xăng sinh học vào thị trường, góp phần giảm phụ thuộc vào nhiên liệu khoáng, bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống nông dân.

Phó Thủ tướng giao các bộ, đơn vị đầu mối triển khai tiếp tục bám sát các lộ trình trong Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để sản xuất, phân phối xăng trên phạm vi toàn quốc vào thời gian tới.

Trong đó, Bộ Công Thương phối hợp với cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền về nhiên liệu sinh học; rà soát, ban hành các tiêu chuẩn quốc gia, các quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu sinh học phù hợp với thực tế sản xuất và kinh doanh theo lộ trình.

Các địa phương phối hợp chặt chẽ với các đơn vị đầu mối như Tập đoàn Dầu khí, Tập đoàn Xăng dầu, Công ty Dầu khí TPHCM trong việc sản xuất, pha chế, phân phối xăng E5, chú ý việc quá tải đối với các đầu mối pha chế và phương thức vận tải, tránh thiếu hụt xăng E5 trên thị trường bán lẻ.

Tại cuộc họp, các đầu mối kinh doanh xăng dầu cho biết, hiện có 3 đơn vị tổ chức sản xuất, pha chế xăng E5 với sản lượng khoảng 85.000 tấn trong 4 tháng đầu năm nay. Còn tại 8 địa phương thực hiện triển khai bán xăng E5 (Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Bà Rịa-Vũng Tàu, Cần Thơ và Quảng Nam), lượng xăng sinh học tiêu thụ trong 4 tháng qua đạt 87.087 tấn.

Quảng Ngãi là nơi triển khai mạnh việc phối trộn, bán xăng sinh học từ tháng 7/2014, sớm 6 tháng so với lộ trình với hầu hết các cửa hàng bán lẻ xăng đều tham gia bán xăng E5. Tại Đà Nẵng, 70% số cửa hàng có tham gia bán xăng E5. Tại Bà Rịa-Vũng Tàu, con số này là 24%, Hà Nội 20,4%, Cần Thơ 16,4%, Hải Phòng 7%. Một số địa phương khác đã và đang tích cực đưa xăng E5 RON 92 vào lưu thông trên thị trường.

Khảo sát thực tế cho thấy, người tiêu dùng đã bước đầu chấp nhận sử dụng xăng E5 mà không phân biệt với xăng khoáng. Cũng chưa có doanh nghiệp nhận được trường hợp khiếu kiện nào về chất lượng loại xăng mới.

Tuy nhiên, việc tiêu thụ xăng sinh học vẫn gặp một số khó khăn do hệ thống phân phối chưa được vận hành tốt, nhất là khi có biến động về giá và lượng cung cầu trên thị trường. Một số đại lý, tổng đại lý chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì cho rằng hao hụt cao, chi phí đầu tư, chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, trụ bơm và lợi nhuận không cao bằng hoặc hơn bán xăng khoáng RON 92. Bên cạnh đó, chênh lệch giá 330 đồng/lít mới chỉ khuyến khích người tiêu dùng mà ít khuyến khích đơn vị sản xuất, kinh doanh xăng E5 trong giai đoạn này.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *