Nguyên Liệu 01/08/2014 13:03

Thứ trưởng Công thương: Khó tránh dư luận doanh nghiệp xăng dầu là "con" của Bộ

FICA - Chuẩn bị nhận chủ trì điều hành giá xăng dầu, người phát ngôn Bộ Công thương khẳng định sẽ công khai hóa, minh bạch hóa để người dân cùng giám sát xăng dầu.

Thời gian vừa rồi đã có việc 2 lần tăng giá xăng dầu liên tiếp, gây nhiều dư luận về việc ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và đời sống của nhân dân. Người phát ngôn Bộ Công Thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, sắp tới, Bộ được giao sẽ chủ trì điều hành thị trường này.

Ông Hải đánh giá, quan trọng nhất trong điều hành là phải đảm bảo minh bạch hóa - công khai hóa, tạo lòng tin cho mọi đối tượng có liên quan, để người dân tin rằng khi tăng giá là có lý do bất khả kháng, và mức tăng đó là hợp lý. 

Sắp tới, Nghị định thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu cũng sẽ hướng tới thị trường hơn. Khi giá thế giới tăng thì trong nước tăng – chúng ta phải chịu, thế giới giảm thì trong nước người dân cũng được hưởng giá giảm đó. Tiến tới thị trường cũng là tăng thêm các nguồn cung, đó cũng là điều rất quan trọng để tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện cho người dân tăng sự lựa chọn.

"Hiện nay, Nghị định chưa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nhưng Bộ Công Thương khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc, với tất cả tinh thần trách nhiệm" - ông Hải cho hay." Đối với các nội dung mà Bộ Công Thương được giao, chúng tôi khẳng định là sẽ cố gắng hết sức trong chức trách của mình, minh bạch hóa, công khai hóa các lĩnh vực, đặc biệt các lĩnh vực mà hiện nay chúng ta cho rằng nhạy cảm, để người dân nắm rõ, cùng với chúng tôi kiểm tra, giám sát. Đây cũng là một cách bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của mọi người dân; trong đó có chính chúng ta".

Ông Hải cũng thừa nhận, chắc chắn hiện này vẫn còn những suy nghĩ, cho rằng các doanh nghiệp xăng dầu là "con" của Bộ nên sẽ được thiên vị, nương tay.

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Công thương khẳng định, sẽ cố gắng làm tốt chức trách, nhiệm vụ được giao và mong người dân cùng chia sẻ, cùng giám sát thị trường quan trọng, nhạy cảm này. 

"Chúng tôi cũng xác định càng phải tăng cường minh bạch hóa – công khai hóa việc điều hành, quản lý mặt hàng xăng dầu, điện và nhiều mặt hàng khác. Hiện chúng ta đang tiến tới hoạt động kinh doanh xăng dầu vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước, tuy nhiên nguồn cung cần phải được tăng cường, cũng như cần tạo ra sự cạnh tranh sòng phẳng hơn nữa" - ông Hải nói. 

Ông Hải cũng thêm rằng, tất nhiên phải tùy thuộc vào hoàn cảnh thực tế, muốn tiến tới thị trường cũng phải có lộ trình chứ không phải một lúc là làm được ngay. Mặt khác, cần phải có chính sách phù hợp để hỗ trợ đối tượng nghèo, đối tượng chính sách, ví dụ: phải đảm bảo việc cung cấp xăng dầu đến các vùng miền núi, biên giới, hải đảo... như Bắc Kạn, Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *