Nguyên Liệu 05/12/2014 07:23

Tăng trần thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu

FICA - Bộ Tài chính vừa công bố mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi tối đa với các mặt hàng xăng, dầu theo hướng tăng từ 10-15%.

Ngày 4/12, Bộ Tài chính đã có công văn số 17728 /BTC-CST gửi Cục Hải quan các tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các DN đầu mối kinh doanh xăng, dầu để thay thế công văn số 837/BTC-CST ngày 19/1/2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới.

Theo đó, mức thuế nhập khẩu tối đa với mặt hàng xăng, dầu sẽ ở ngưỡng cao nhất là 40%. Đây là mức trần khi giá nhiên liệu công bố của hãng tin Platt trên thị trường Singapore bình quân 15 ngày trước ngày điều chỉnh thuế ở mức dưới 60 USD/thùng.

Như vậy, mức thuế tối đa mới này cao hơn ngưỡng trước đó khoảng 10-15%. Theo quy định tại biểu thuế từ năm 2010, với giá từ 45-60 USD/thùng ở thị trường Singapore, mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả chỉ là 30% và với dầu diesel và madut là 25%.

Tương tự, với giá nhiên liệu bình quân ở ngưỡng 60-75 USD/thùng, mức thuế tối đa với xăng, dầu hoả là 35% và với dầu diesel, dầu madut là 30%.

Mức thuế tối đa là 25% (với xăng, dầu hoả) và 20% (với dầu diesel và dầu madut) sẽ được áp dụng với giá nhiên liệu từ 75-95 USD/thùng.

Từ mức giá 95 USD/thùng, mức thuế nhập khẩu tối đa của các loại xăng, dầu sẽ dao động từ 15-20%.

Bộ Tài chính công bố các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi các mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 tại Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi tương ứng với giá các mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới như sau:

STT

Giá platt’s dầu thô WTI

(USD/thùng)

Mức thuế suất thuế nhập khẩu

ưu đãi tối đa (%)

Xăng, dầu hỏa

Diezen, mazut

1

Dưới 60

40

40

2

Từ 60 đến dưới 75

35

30

3

Từ 75 đến dưới 95

25

20

4

Từ 95 trở lên

20

15

Trong đó: mặt hàng xăng có mã số:  2710.12.11;  2710.12.12; 2710.12.13; 2710.12.14; 2710.12.15; 2710.12.16;  2710.12.30;  2710.12.40;  2710.12.50;  2710.12.60;  2710.12.70;  2710.12.80;  2710.12.90; mặt hàng dầu hỏa có mã số: 2710.19.83; mặt hàng dầu điêzen có mã số: 2710.19.71; 2710.19.72; mặt hàng dầu madút có mã số: 2710.19.79.

Công văn cũng nêu rõ, giá platt’s dầu thô WTI được sử dụng làm căn cứ xác định và ban hành mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nêu trên là giá theo công bố của hãng tin Platt trên thị trường Singapore của bình quân 15 ngày trước ngày điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi của các mặt xăng, dầu liên quan.

Bên cạnh đó, các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi nêu tại công văn này là một trong những căn cứ, cơ sở để Bộ Tài chính xem xét, ban hành Thông tư hướng dẫn về mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi cụ thể đối với các mặt hàng xăng dầu và cũng là một trong những căn cứ để các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu chủ động xây dựng kế hoạch, phương án kinh doanh.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thế giới đã giảm mạnh từ 105 USD một thùng vào cuối tháng 7/2014 xuống 68,53 USD vào cuối tháng 11. Đây là mức thấp nhất trong vòng 4 - 5 năm qua.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên phát biểu ngày 1/12 tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11 cho hay, tính trung bình mỗi 1 USD giá dầu giảm, ngân sách sẽ hụt 1.000 tỷ đồng.

An Hạ

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *