Nguyên Liệu 17/10/2014 11:23

Singapore muốn tăng nhập thủy sản của Việt Nam

FICA - Các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại và hợp tác quốc tế của Singapore vừa phát đi thông điệp mạnh mẽ muốn nhập nhiều hơn thủy sản Việt Nam tại thị trường này

Các cơ quan chịu trách nhiệm về thương mại và hợp tác quốc tế của Singapore vừa phát đi thông điệp mạnh mẽ muốn nhập nhiều hơn thủy sản Việt Nam tại thị trường này.

 

 

Các sản phẩm thủy sản xuất khẩu mà Singapore cần gồm cá tra, basa, cá ngừ, tôm và cua, cùng các loại nhuyễn thể khác của Việt Nam. Ngoài thủy sản, Singapore cũng có nhu cầu nhập khẩu cao các loại rau củ quả, cà phê, hồ tiêu và ngũ cốc từ Việt Nam.

 

Theo đại diện của nghiệp đoàn Singapore, nhu cầu của Singapore đối với các mặt hàng nông-thủy sản từ Việt Nam còn rất lớn và đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu sang Singapore.

 

Theo phía Singapore, thế mạnh của các mặt hàng thủy sản, nông sản xuất khẩu của Việt Nam ở giá rẻ, chất lượng tốt và đặc biệt là phù hợp với khẩu vị và tiêu dùng của người Singapre. Các DN Singapore và Việt nam nên thúc đẩy hợp tác chế biến và xuất khẩu trực tiếp sang thị trường này khi thời gian tới các hàng rào thuế quan sẽ được xóa bỏ và lợi thế của hàng hóa Việt Nam sẽ phụ thuộc vào giá cả.

 

Tuy nhiên, trao đổi với phía Việt Nam, các cơ quan thương mại Singapore cũng nhận định mặc dù các rào cản thuế thời gian tới sẽ được xóa bỏ nhưng những quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của Singapore rất nghiêm ngặt. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Singapore rất “sành” nên việc hàng hóa có dấu hiệu xuất xứ không rõ ràng, hàng bị nhiễm chất cấm sẽ bị đào thải nên các DN Việt Nam phải tìm hiểu kỹ các quy định, tiêu chuẩn của thị trường và thói quen của người tiêu dùng.

 

Theo số liệu của Cơ quan thống kê Singapore, trong 3 năm qua, kim ngạch xuất khẩu hàng nông-thủy sản của Việt Nam sang Singapore tăng bình quân gần 20%/năm, từ 279 triệu SGD năm 2011 lên đến gần 400 triệu SGD năm 2013, chiếm tỷ trọng cũng tăng dần từ 2,5% (năm 2011) lên đến 3,7% (năm 2013) trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng nông-thủy sản của Singapore.

 

Thông tin về thúc đẩy xuất khẩu thủy sản sang Singapore vừa được Cục doanh nghiệp Quốc tế Singapore (IE), Cục Kiểm dịch kiểm nghiệm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm Singapore (AVA), Liên đoàn doanh nghiệp Singapore (SBF), Liên đoàn sản xuất Singapore (SMF) chia sẻ ttrong buổi giao thương với 5 hiệp hội rau quả, cà phê, thủy sản và chế biến thủy sản của Việt Nam vừa qua.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *