Nguyên Liệu 20/11/2013 20:35

Philippines mất 1/3 tổng sản lượng gạo vì bão

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) cho biết, bão Haiyan đã phá hủy 1/3 khu vực trồng lúa của Philippines và kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp hạt giống mới cho nông dân nước này.

Những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi bão Haiyan là những khu vực sản xuất 1/3 tổng sản lượng gạo của Philippines. Mùa thu hoạch chính của loại ngũ cốc chủ lực trên diễn ra đúng thời điểm siêu bão đổ bộ vào miền Trung nước này. Có lo ngại rằng nhiều kho chứa đã bị phá hủy cùng với số lương thực bên trong. Hàng trăm nghìn nông dân Philippines hiện cần được hỗ trợ khẩn cấp để gieo vụ mới trước khi kết thúc mùa gieo hạt.    

Người đứng đầu bộ phận phụ trách Phục hồi và Khẩn cấp thuộc FAO, Dominique Burgeon, cho biết cần phải hành động ngay lập tức để giúp đỡ những gia đình đang gặp khó khăn gieo trồng lại vào cuối tháng 12 tới. Dự kiến, tổ chức sẽ cung cấp các hạt giống như lúa, ngô cùng với những dụng cụ trồng trọt, phân bón và thiết bị tưới tiêu. Các gia đình cũng sẽ nhận được hạt giống rau để khắc phục khoảng trống với vụ thu hoạch tiếp theo.

Bên cạnh những lo ngại về tình trạng đói nghèo gia tăng nhanh, thiệt hại do siêu bão Haiyan gây ra cho Phillipines còn có thể khiến tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại. Cơ quan Kinh tế và Phát triển quốc gia Phillipines (NEDA) cho rằng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này có thể chỉ tăng 4,1% trong quý IV/2013.

Theo số liệu mới nhất do Hội đồng quốc gia xử lý và giảm thiểu nguy cơ thiên tai của Philippines (NDRRMC) công bố ngày 19/11, bão Haiyan đã cướp đi sinh mạng của 3.892 người và làm 18.267 người bị thương. Một tuần sau khi cơn bão đi qua, hiện 1.602 người vẫn mất tích. Theo ước tính ban đầu của chính phủ Philippines, tổng thiệt hại trong khu vực bị ảnh hưởng của cơn bão Haiyan lên tới hơn 761 triệu peso (khoảng 17,7 triệu USD), trong đó khu vực nông nghiệp thiệt hại hơn 560 triệu peso (13 triệu USD)./.


Theo Nguyễn Thơ

Chinhphu.vn

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *