Nguyên Liệu 23/07/2014 07:12

Nước mắm Phú Quốc “bắt tay” 5 đại gia bán lẻ

FICA - Hội nước mắm Phú Quốc và 5 doanh nghiệp phân phối là Big C, Hapro, FiviMart, Ocean Mart và Doanh nghiệp Chợ Đồng Xuân vừa ký kết thoả thuận đẩy tiêu thụ sản phẩm nước mắm.

Ngày 22/7, Bộ Công Thương đã tổ chức Lễ Ký thỏa thuận thúc đẩy tiêu thị sản phẩm nước mắm mang chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” giữa Hội nước mắm Phú Quốc và 5 doanh nghiệp phân phối là Big C, Hapro, FiviMart, Ocean Mart và Doanh nghiệp Chợ Đồng Xuân. Sự kiện này mở ra cơ hội thâm nhập các kênh phân phối rộng khắp, đưa các sản phẩm nước mắm truyền thống, đảm bảo chất lượng, mang chỉ dẫn địa lý “Phú Quốc” tiếp cận với người tiêu dùng cả nước.

Tháng 10/2012, nước mắm Phú Quốc đã chính thức được bảo hộ lại thị trường châu Âu (EU) dưới dạng Tên gọi xuất xứ được bảo hộ (PDO "Phú Quốc") và chỉ nước mắm sản xuất và đóng chai tại đảo Phú Quốc mới được phân phối dưới tên gọi này.

Theo bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương, nước mắm Phú Quốc là sản phẩm đầu tiên của Việt Nam và các nước ASEAN được trao Chứng nhận bảo hộ tên gọi xuất xứ tại EU. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao phải đáp ứng được chất lượng như đã đăng ký chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam cũng như tại EU. Quan trọng hơn nữa là các biện pháp để xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái đối các sản phẩm nước mắm Phú Quốc.

Do đó, Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, với sự tài trợ của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Kiên Giang, Hội nước mắm Phú Quốc và các ban ngành liên quan tổ chức Tuần lễ truyền thông Chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm từ ngày 15 đến 22/7.

Theo đó, Tuần lễ truyền thông sẽ phổ biến quy trình sản xuất và quy tắc quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý "Phú Quốc" cho sản phẩm nước mắm; cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất, phân phối và người tiêu dùng các quy định của chỉ dẫn địa lý "Phú Quốc" cho sản phẩm nước mắm.

Bà Nguyễn Thị Tịnh, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Phú Quốc cho biết: Trước khi được chứng nhận Tên gọi xuất xứ được bảo hộ, sản lượng xuất khẩu sang EU của các doanh nghiệp chỉ đạt 4% tổng sản lượng. Hiện nay, sản lượng xuất khẩu đã chiếm 10 - 12% sản lượng sản xuất và một số doanh nghiệp đang làm thủ tục để xuất khẩu sang châu Âu và Mỹ.

Theo ông Bryan Fornari, Phó Ban Hợp tác và Phát triển, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam: “Giấy chứng nhận tên gọi xuất xứ (DPO) có thể được xem như một công cụ tiếp thị quan trọng và giúp nước mắm Phú Quốc bán chạy hơn ở EU và các thị trường khác. Nhưng đây chỉ là bước đầu để nước mắm Phú Quốc tiếp cận tốt hơn và sinh lời tại thị trường UE. Do đó, cần phải nghiên cứu tìm ra cách làm sao cho chứng chỉ PDO có thể đem lại lợi nhuận thông qua một chiến lược tiếp thị hiệu quả, giúp thương hiệu sản phẩm trở nên nổi tiếng bởi chất lượng của chính sản phẩm đó”.

An Hạ

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *