Nguyên Liệu 09/07/2014 08:00

Mỹ giảm thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam

FICA - Vasep cho rằng, dù mức thuế suất sau điều chỉnh đã được cắt giảm nhưng vẫn bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (Vasep) cho biết, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) vừa công bố quyết định sơ bộ cuộc rà soát thuế chống bán phá giá lần thứ 10 (POR10), giai đoạn từ 1/8/2012 đến 31/7/2013 đối với sản phẩm philê cá tra đông lạnh nhập khẩu từ Việt Nam. 

Theo đó, mức thuế chống bán phá giá đã giảm nhưng vẫn bất lợi cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam.

Theo biểu thuế, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn vẫn tiếp tục hưởng mức thuế 0%. Thuế suất áp dụng cho sản phẩm cá tra philê đông lạnh của tập đoàn Hùng Vương và 23 công ty bị đơn tự nguyện khác giảm từ 1,2 USD/kg (kết quả cuối cùng POR9) xuống còn 0,58 USD/kg (kết quả sơ bộ POR10).

Anvifish là công ty bị đơn tự nguyện duy nhất bị áp mức thuế rất cao là 2,39 USD/kg do cung cấp thông tin cho DOC không đúng thời hạn và thiếu cụ thể.

Tuy nhiên, Vasep cho rằng, mức thuế đối với các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam nói chung vẫn thiếu hợp lý khi DOC tiếp tục sử dụng Indonesia làm quốc gia thay thế trong quá trình tính toán biên độ phá giá. Trong đợt rà soát lần này, DOC quyết định tăng mức thuế suất toàn quốc từ 2,11 USD/kg lên 2,39 USD/kg.

Quyết định sơ bộ về đợt rà soát hành chính lần thứ 10 chưa có hiệu lực thi hành cho tới khi quyết định cuối cùng được ban hành. Như vậy, các bên sẽ có 120 ngày để xem xét quyết định sơ bộ và đây sẽ là thời điểm quan trọng để Việt Nam tập trung vận động, đưa ra những số liệu và lập luận thuyết phục nhằm yêu cầu DOC đưa ra mức thuế công bằng và hợp lý đối với sản phẩm cá tra philê đông lạnh của Việt Nam.

Phương Dung

Theo Vasep

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *