Nguyên Liệu 31/07/2015 10:09

Mưa lũ ở Quảng Ninh: Ngành than tê liệt, 8 vạn công nhân lao đao

Thiệt hại do mưa lũ gây ra tại Quảng Ninh đối với các đơn vị thành viên của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) mỗi lúc một tăng, tuy chưa thể thống kê được, nhưng theo ông Lê Minh Chuẩn - Chủ tịch Hội đồng quản trị TKV - cũng phải lên với hàng nghìn tỉ đồng. Không chỉ có vậy, hàng vạn người lao động tại gần 20 công ty thành viên của tập đoàn này ở Hạ Long và Cẩm Phả sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chưa biết khi nào các Cty mới hoạt động trở lại.

“Thủ phủ” than ngừng hoạt động

 

Ngày 30.7, ông Lê Minh Chuẩn xác nhận, tất cả khoảng 20 Cty thành viên của TKV, gồm: Hòn Gai, Hà Lầm, Hà Tu, Núi Béo, Hạ Long, Quang Hanh, Thống Nhất, Đèo Nai, Cọc 6, Tây Nam Đá Mài, Cao Sơn, Dương Huy, Mông Dương, Khe Chàm… nằm trên khu vực từ Hạ Long tới Cẩm Phả - nơi chiếm ¾ sản lượng, trữ lượng than của TKV - đã ngừng hoạt động ngày thứ 5.

Theo báo cáo nhanh và chưa đầy đủ của các Cty thành viên, tổng thiệt hại đã lên tới khoảng 1.000 tỉ đồng.

Mưa lũ đã phá hủy, cắt đứt nhiều tuyến đường vận chuyển huyết mạch của ngành than; gây sạt lở, ngập úng hầu hết các khai trường; đặc biệt gây ngập đường lò của rất nhiều mỏ lớn, trong đó nặng nhất là Cty CP than Mông Dương và Quang Hanh… Có thời điểm, đường lò của Mông Dương ngập sâu trong nước tới 30m, khi 3 trạm bơm ngừng hoạt động do ngập, cùng với tốc độ nước dâng 12.000m3/h.

Có những mặt bằng công nghiệp rộng mênh mông chỉ trong một đêm bị đất đá vùi sâu xuống 3-4m. Nhiều lò lộ thiên, sau hằng năm trời mới tạo được đường vận chuyển từ mặt đất xuống sâu thăm thẳm dài hàng kilômét nay bị vùi lấp, trở lại điểm xuất phát.

Ông Bùi Quốc Tuấn - Giám đốc Cty CP than Mông Dương - cho biết, sau 4 ngày mỏ bị ngập, hiện, lượng nước tràn vào đường lò vẫn rất lớn, khiến khoảng 36km đường lò bị ngập. “Hàng trăm thiết bị, máy móc của Cty hiện đang nằm sâu dưới nước, thiệt hại chưa thể đo đếm được. Việc khắc phục cứu mỏ, cứu thiết bị phải mất hằng tháng sau đó mới tính tới chuyện đi vào sản xuất kinh doanh” - ông Tuấn lo lắng.

Ngay trong ngày 30.7, TKV đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai cấp tập đoàn. Theo các lãnh đạo TKV, ban này sẽ hoạt động ít nhất một năm vì hậu quả thiên tai để lại cũng cần ít nhất khoảng thời gian đó để khắc phục.

Gần 80.000 công nhân tạm ngừng việc

Việc gần 20 Cty thành viên của TKV tại Cẩm Phả và Hạ Long hiện không thể hoạt động được đồng nghĩa với việc gần 80.000 cán bộ, công nhân viên của những Cty này ngừng làm việc. Hiện, các Cty chỉ huy động một phần đội ngũ cán bộ, công nhân giỏi, có kinh nghiệm trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả thiên tai; số còn lại tạm nghỉ.

Huy động nhiều như Cty CP than Mông Dương cũng chỉ khoảng 300 người trong tổng số 4.200 cán bộ, công nhân toàn Cty, với nhiệm vụ tối quan trọng cứu mỏ, cứu thiết bị, máy móc. Một không khí lo lắng, ảm đạm đang bao trùm lên toàn bộ ngành than và đặc biệt là công nhân và gia đình của họ. Bởi, trong số đó, không ít gia đình sống nhờ vào đồng lương của một người làm ngành than; chưa kể có nhiều gia đình cả vợ và chồng, thậm chí cả đại gia đình đều cống hiến cho ngành than.

Theo Chủ tịch TKV Lê Minh Chuẩn, tập đoàn có quỹ lương dự phòng nhằm phòng thiên tai, địch họa bất khả kháng và đã chuyển tiền về các Cty để hỗ trợ công nhân đảm bảo cuộc sống. Tuy nhiên, hiện tập đoàn và các Cty đang tính toán cơ chế hỗ trợ sao cho phù hợp. Cũng theo ông Chuẩn, ngoài lực lượng đang trực tiếp tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, những ai có nhu cầu nghỉ phép hoặc nghỉ chế độ thì tập đoàn sẽ giải quyết.

Thực ra, lãnh đạo ngành than cũng đau đầu chẳng kém, bởi để công nhân nghỉ việc dài ngày không chỉ cuộc sống của công nhân khó khăn, mà có thể họ sẽ mất nguồn nhân lực vốn không dễ gì tuyển lựa được trong bối cảnh hiện nay, vì nghỉ lâu hoặc chỉ nhận đồng lương trợ cấp, công nhân sẽ “nhảy việc” hoặc bỏ việc.

Theo Lao động

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *