Nguyên Liệu 24/03/2015 21:11

Liệu có “cơn sốt” mủ cao su?

FICA - Trong khi các loại hàng hóa khác vẫn đang trong xu hướng giảm thì riêng giá cao su đã phát đi một số tín hiệu tích cực.

Trong thời gian gần đây, xu hướng tăng giá của đồng USD đã trở thành hiện tượng đáng quan tâm. Tại Nhật ký tư vấn phát hành cho nhà đầu tư ngày 24/3, CTCK Rồng Việt cho rằng, sự leo thang của một số loại hàng hóa nguyên liệu cơ bản như dầu thô, cao su, bông, chì đang thu hút khá nhiều sự chú ý. Trong khi các loại hàng hóa khác vẫn đang trong xu hướng giảm thì riêng giá cao su đã phát đi một số tín hiệu tích cực. 

Ngành cao su tự nhiên thế giới và Việt Nam theo dự báo vẫn sẽ đối mặt với tình trạng cung vượt cầu trong năm nay. Tuy nhiên, yếu tố tích cực là khả năng mức thặng dư cao su sẽ giảm gần 50% xuống còn hơn 200.000 tấn trong năm 2015 từ mức 370.000 tấn trong năm 2014 (theo International Rubber Study Group-IRSG).

Cụ thể, ba quốc gia đang đóng góp gần 2/3 sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu là Thái Lan, Indonesia và Malaysia đã có động thái hạn chế xuất khẩu mủ cao su và làm giảm đáng kể nguồn cung trên thị trường thế giới. IRSG nhận định nhu cầu cao su tự nhiên dự báo sẽ tăng khoảng 1,8% trong năm 2015. Trong khi nguồn cung đã chững lại, điều này mở ra triển vọng phục hồi dần của giá cao su trong năm nay.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cao su tự nhiên trong nước mới đây đã đón nhận thông tin Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) tìm được thị trường xuất khẩu sang Nhật khoảng 200.000 tấn mủ/năm. Chuyên viên ngành của VDSC đánh giá đây là bước đi quan trọng giúp ngành cao su tự nhiên Việt Nam giảm sự lệ thuộc vào nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc – nhất là khi tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ mủ nền của kinh tế này được dự báo giảm từ 7,1% năm 2014 xuống 6,0% năm 2015.

Quan trọng hơn, nhằm giải quyết tình trạng mất cân đối cung cầu giữa các loại cao su nguyên liệu, Hiệp hội cao su Việt Nam đã có chủ trương tái cơ cấu nâng cao sản lượng cao su nguyên liệu có giá trị gia tăng cao (SV10 và SV20) dùng sản xuất săm lốp và giảm tỷ trọng cao su thô giá trị thấp (3L).

Ngoài ra, các DN cao su tự nhiên nội địa có thể kỳ vọng vào sự tăng trưởng mạnh của ngành bán lẻ ô tô trong nước và kéo theo đó là nhu cầu cao về lốp xe. VAMA cho biết doanh số tiêu thụ ô tô tại Việt Nam tăng 40% năm 2014. Thực tế, nhà máy sản xuất lốp Radial của DRC và CSM – hai doanh nghiệp săm lốp niêm yết hàng đầu, đều dự kiến hoạt động với công suất cao hơn trong năm nay.

Hiện tại, VDSC cho biết khá quan ngại về khả năng giá dầu thô ở mức thấp sẽ làm giảm sức cạnh tranh về giá thành của sản phẩm cao su tự nhiên so với cao su tổng hợp (chiết xuất từ dầu thô). Tuy nhiên, việc giá dầu và giá cao su tự nhiên đều đã rơi xuống mốc thấp nhất từ năm 2008 cũng làm giảm xác suất hai loại hàng hóa này sẽ tiếp tục giảm sâu hơn.

Tính đến cuối năm 2014, tồn kho mủ cao su của thế giới ước tính còn xấp xỉ 3 triệu tấn theo một tổ chức tư vấn tại Anh. Với những nhận định trên, VDSC mặt dù không kỳ vọng giá cao su sẽ mau chóng lấy lại mức giá cao, nhưng có cơ sở để cho rằng, sự phục hồi sẽ manh nha bắt đầu.

Mai Chi

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *