Nguyên Liệu 11/07/2014 07:16

Hàng ngàn ha "vàng trắng cao su" bị chặt bỏ do giá sụt giảm

FICA - Đến tháng 6/2014, diện tích cao su chuyển đổi, thanh lý khoảng 3.353,6 ha, chủ yếu ở Đông Nam Bộ và 1 tỉnh Tây Nguyên.

Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) cho biết, từ đầu năm đến tháng 6/2014, giá cao su giảm liên tục do nhu cầu thế giới tăng chậm, nguồn cung tăng nhanh làm lượng tồn kho còn quá nhiều.

Theo VRA, đến tháng 5, giá cao su Việt Nam xuất khẩu chỉ còn bình quân 1.842 USD/tấn, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2013 và giảm 60% so với giá đỉnh điểm tháng 2/2011. Giá bán cao su của nông dân trong tháng 6/2014 chỉ còn 37 - 39 triệu đồng/tấn.    

Giá thấp đã gây rất nhiều khó khăn cho người trồng, phần lớn phải tìm cách giảm chi phí, giảm bón phân, giảm số ngày cạo hoặc dừng cạo tạm thời trong lúc chờ giá phục hồi. Đối với diện tích cao su chưa khai thác có chất lượng kém do trồng không đúng kỹ thuật hoặc năng suất kém vì cây già cỗi, gãy đổ do bão không phục hồi được, người trồng đã cân nhắc việc cưa đốn, thanh lý để chuyển sang cây trồng khác hoặc trồng lại với giống mới cao sản. 

Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn), đến cuối năm 2013, diện tích cao su cả nước đạt khoảng 955,6 nghìn ha, vượt quy hoạch 155,6 nghìn ha do giá cao trong những năm 2009 đến 2013, đã thúc đẩy diện tích cao su tăng rất nhanh, đặc biệt vùng Đông Nam Bộ đã vượt quy hoạch lớn nhất với hơn 100 nghìn ha và diện tích hiện nay đã lên tới 537 nghìn ha, trong đó cao su tiểu điền trên 300 nghìn ha.

Theo báo cáo của các Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, đến tháng 6/2014, diện tích cao su chuyển đổi, thanh lý khoảng 3.353,6 ha, chủ yếu ở Đông Nam Bộ và 1 tỉnh Tây Nguyên, cụ thể trên 4 tỉnh Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu và Đắk Nông, trong đó của cao su tiểu điền là 2.323,6 ha và của doanh nghiệp tư nhân là 1.030 ha.

Trong 3.353,6 ha cao su cưa đốn, có 1.793,2 ha là cây già cỗi đến giai đoạn thanh lý, người dân tranh thủ tái canh bằng giống mới năng suất cao để đón đầu khi giá phục hồi; khoảng 1.030 ha của Cty TNHH Hòa Lâm (Bà Rịa - Vũng Tàu) thanh lý vì gãy đổ do bão năm 2012 không phục hồi được.

Còn lại chỉ có 259,2 ha đang ở giai đoạn 3-4 tuổi, chưa thu hoạch mủ, trước đây được trồng trên đất thấp trũng, không phù hợp với cây cao su, chăm sóc kém hoặc trên đất dốc, xấu, cây sinh trưởng kém và không đồng đều, người dân phá bỏ để trồng cây khác phù hợp hơn.

Ngoài ra, có 271,2 ha đang trong thời kỳ cạo mủ nhưng là vườn cà phê, hồ tiêu được dân xen cây cao su vào thời kỳ giá cao để bổ sung thu nhập, nay giá cao su thấp, cây trồng chính là cà phê, hồ tiêu lại cần thông thoáng, do vậy người dân cưa đốn cao su.

Tỉnh Quảng Trị có một số ít diện tích sau cơn bão số 10 năm 2013 khó có khả năng phục hồi nên nông dân chuyển sang trồng tiêu. Tại các tỉnh khác, chưa có hiện tượng vườn cao su bị chuyển sang trồng cây khác.


Theo Cục Trồng trọt, đã có một số diện tích cao su bị thanh lý, chuyển đổi tự phát do giá xuống thấp, nhưng hầu hết là vườn cao su già cỗi, không phục hồi được do bão (2.823,2 ha), còn diện tích cao su kiến thiết cơ bản hoặc đang khai thác không nhiều, chỉ khoảng 530,4 ha.


Nhằm ổn định tình hình sản xuất cao su, Cục Trồng trọt đề nghị các địa phương trồng cao su, đặc biệt tại vùng Đông Nam Bộ tăng cường thông tin tình hình sản xuất, tiêu thụ, giá cả cao su trên thế giới và trong nước về trung hạn và dài hạn cho nông dân biết; không nên tự phát chuyển đổi vườn cây, vì cao su là cây lâu năm, người sản xuất cần thận trọng xem xét khi chuyển đổi.

Về giải pháp kỹ thuật đối với cao su đang giai đoạn kiến thiết cơ bản: Có thể khuyến cáo nông dân giảm đầu tư phân bón, nhưng cuối năm tiếp tục làm cỏ và chống cháy.


Các vườn cao su nằm ngoài vùng quy hoạch như trồng trên đất thấp trũng, đất dốc không phù hợp, nếu vườn cây sinh trưởng kém, không đồng đều có thể chuyển đổi sang cây trồng khác có hiệu quả kinh tế cao hơn.


Đối với những vườn cao su đang ở thời kỳ khai thác kinh doanh: Có thể khuyến cáo giảm đầu tư phân bón, thay đổi chế độ cạo từ D2 sang D3, D4 để giảm chi phí nhân công, tuy nhiên vẫn phải có biện pháp làm cỏ chống cháy để bảo vệ vườn cây. Những diện tích cao su bắt đầu đến giai đoạn khai thác, có thể chưa tiến hành mở miệng cạo.


Đối với diện tích cao su kinh doanh đã tuổi lớn: Nếu giá gỗ phù hợp và giống cao su cho năng suất không cao, có thể thanh lý để chuẩn bị cho trồng tái canh.

Phương Dung

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *