Nguyên Liệu 07/05/2015 10:07

Giá dầu thô tiếp tục tăng mạnh

FICA - Phiên giao dịch hôm qua (6/5), giá dầu thế giới biến động mạnh sau khi thống kê hàng tuần của Mỹ cho thấy lượng dầu tồn kho của nước này lần đầu tiên giảm xuống kể từ đầu năm. Một đỉnh giá mới của dầu thô kể từ cuối năm 2014 đã được thiết lập.

Ảnh minh họa - Nguồn: WSJ.

Ảnh minh họa - Nguồn: WSJ.


Báo cáo do Bộ Năng lượng Mỹ công bố cho biết, mức tồn kho dầu của nước này giảm 3,9 triệu thùng trong tuần trước, đánh dấu tuần giảm đầu tiên kể từ tuần kết thúc vào ngày 26/12/2014. 

Thị trường bất ngờ trước số liệu này, bởi liên tục nhiều tháng qua, dự trữ dầu của Mỹ chỉ có tăng mà không hề giảm. Trước khi số liệu được công bố, giới quan sát dự báo lượng dầu tồn kho của Mỹ tăng 1,1 triệu thùng.

Tuy vậy, bản báo cáo của Bộ Năng lượng Mỹ cũng bao gồm những con số khác khiến thị trường phải thận trọng. Mức nhập khẩu dầu của Mỹ trong tuần qua giảm mạnh do một số chuyến tàu chở dầu từ Trung Đông tới Mỹ bị hoãn. 

Theo các nhà phân tích, việc giảm nhập khẩu dầu đóng một vai trò lớn khiến mức dầu tồn kho giảm và hoạt động nhập khẩu này hoàn toàn có thể trở lại mức bình thường trong những tuần sắp tới.

Bên cạnh đó, sản lượng dầu trong nước của Mỹ vẫn giữ ở mức cao 9,3 triệu thùng/ngày, chỉ giảm có 4.000 thùng/ngày so với tuần trước đó. 

Chưa kể, lượng dầu thô thương mại tồn kho vẫn đứng ở mức gần cao kỷ lục là 487 triệu thùng.

Giá dầu thô ngọt nhẹ tại thị trường Mỹ đã tăng 3,6% sau khi báo cáo trên được công bố, nhưng đã để mất hầu hết thành quả tăng giá này trong thời gian còn lại của phiên.

Lúc đóng cửa, giá dầu ngọt nhẹ tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) tăng 0,53 USD/thùng, tương đương 0,9%, đạt 60,93 USD/thùng. Đây là mức giá đóng cửa cao nhất của loại dầu này kể từ đầu tháng 12 năm ngoái.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Ba, giá dầu ngọt nhẹ cũng đã đạt mức cao nhất kể từ đầu năm.

Tại sàn ICE Futures Europe ở London, giá dầu Brent lên gần mức 68 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 12/2014.

Cũng trong phiên này, giá xăng giao sau ở thị trường Mỹ giảm 2,66 cent, tương đương giảm 1,3%, còn 2,037 USD/gallon. Giá dầu diesel giao sau giảm 0,7%, còn 2,016 USD/gallon.

Giá dầu đã tăng hơn 40% kể từ cuối tháng 3 đến nay trong bối cảnh thị trường kỳ vọng về sự cân băng cung-cầu sẽ sớm trở lại.

Tuy vậy, một số chuyên gia vẫn chưa thực sự tin tưởng vào khả năng giá dầu có được một đợt phục hồi bền vững.

Đang tiếp tục có những bằng chứng cho thấy thế giới thừa dầu. Trong đó, một số lô dầu do Nigeria sản xuất không thể bán được, khiến giá dầu vật chất của một số loại dầu do châu Âu và Trung Đông sản xuất bị kéo xuống.
 

Phương Anh
Theo WSJ
Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *