Nguyên Liệu 24/11/2014 06:48

Công an “tiếp tay” cho chủ ao “cướp” 16 tấn cá của doanh nghiệp?

Theo tường trình của bà Kiều: Năm 2011 công ty bà có thuê 2 ao cá của ông Hồ để nuôi cá tra xuất khẩu, với giá tổng cộng là 292 triệu đồng, đã trả tiền xong.

Qua đường dây nóng Báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt tại TP.Cần Thơ, bà Trần Thị Kiều (SN 1972, Giám đốc Công ty Thiên Lộc Phát) tố “Hai ghe cá tra với số lượng hơn 16 tấn cá của bà đã bị ông Lê Long Hồ (SN 1972, cư ngụ cồn Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) "cướp" bán và phía sau ông Hồ có sự “tiếp tay” của Công an xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, TP.Cần Thơ”.
 

Ngang nhiên cướp cá?

 

Đến sáng 18.11, bà hợp đồng bán cá cho ông Khưu Hoàng Lam, cư ngụ quận Bình Thủy, TP.Cần Thơ. Khoảng 13h45 cùng ngày bà từ Cần Thơ xuống ao xem nhân viên bán cá thì thấy có 5 công an xã Thạnh Mỹ có trang bị súng, dùi cui ngồi canh tại nhà ông Ẩn (anh trai ông Hồ) sát cạnh ao cá. Thấy lạ bà hỏi ông Hồ “sao có công an ở đây?” thì ông Hồ trả lời “tui phải thủ chứ!”.
 

Bà Kiều tố ông Hồ đang ngang nhiên bán cá của công ty bà.

Được biết, khi cá cân xong chuyển xuống ghe chuẩn bị đem bán thì bị ông Hồ cho người giữ lại không cho đi với lý do bà Kiều còn nợ ông nên hai bên có cãi nhau. Liền sau đó công an đang có mặt mời bà Kiều và ông Hồ, ông Lam lấy lời khai trong hơn 2 giờ đồng hồ. 
 
“Tại buổi làm việc với công an, ông Hồ không hề xuất trình giấy tờ gì chứng minh tôi còn nợ ông Hồ. Tối cùng ngày công an cùng đoàn đi cùng trên 10 người tiếp tục xuống hiện trường nơi bán cá to tiếng yêu cầu tôi ký vào biên bản thỏa thuận chia đôi số tiền bán cá cho ông Hồ và ông Lam, nhưng tôi một mực không đồng ý. Sự việc kéo dài đến gần 23h đêm khiến 2 ghe cá của tôi vẫn chưa được chuyển đi bán” – bà Kiều bức xúc.
 
Theo bà Kiều: Đến sáng 19.11, phát hiện ông Hồ đưa 2 ghe cá của mình đi bán tại một vựa cá trên địa bàn quận Thốt Nốt, bà bức xúc trước hành vi ngang ngược của ông Hồ nên đã đến Công an xã Thạnh Mỹ trình báo, yêu cầu ngăn chặn hành vi trái pháp luật. "Lại một lần nữa công an xã tiếp tục yêu cầu tôi phải làm tường trình, ghi lời khai… để kéo dài thời gian cho ông Hồ bán xong cá mà không có động thái ngăn cản hoặc thu hồi tiền cho doanh nghiệp", bà Kiều tố. 
 
Do việc mua bán cá không thành nên ngay sau đó, ông Lam đã làm biên bản thanh lý hợp đồng không mua cá của bà Kiều.
 
Bà Kiều cho rằng, chỉ vì hành vi trái pháp luật của ông Hồ và sự giải quyết thiếu dứt khoát của Công an xã Thạnh Mỹ khiến doanh nghiệp của bà bị mất hai ghe cá (tương đương 350 triệu đồng) và bị hủy hợp đồng mua bán cá, thiệt hại chồng chất.


Ủy quyền luật sư khiếu kiện

Ngày 20.11, trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Hữu Lộc - Phó Công an xã Thạnh Mỹ xác nhận: Việc đưa 4 công an viên xuống hiện trường là theo trình báo của ông Hồ. 
 
   
Đơn khiếu nại của bà Kiều gửi đến các cơ quan chức năng. 

 
Tuy nhiên ông Lộc khẳng định việc công an xã, huyện và ban ngành đoàn thể xã xuống hiện trường là để “đảm bảo an ninh trật tự” và “hòa giải”, “vận động” hai bên để tránh xô xát chứ không hề có sự thiên vị hay “tiếp tay” ông Hồ như đơn tố cáo của bà Kiều. Việc lập biên bản thỏa thuận chia tiền cũng do yêu cầu của ông Hồ và ông Lam, công an và các ban ngành có mặt cũng chỉ chứng kiến. Tuy nhiên do biên bản trên bà Kiều không ký nên công an cũng đã hủy bỏ. 
 
Ông Lộc cũng cho biết, việc làm của công an xã đều có trình báo và được chỉ đạo của cấp trên. Đến 22h đêm thì các bên ra về nên việc bán cá của ông Hồ phía công an không hề hay biết.
 
Ngày 23.11, luật sư Võ Thanh Tĩnh - Trưởng Văn phòng luật sư Thanh Tĩnh (TP.Cần Thơ), người đại diện ủy quyền của Công ty Thiên Lộc Phát cho biết:“Nhận thấy hành vi của ông Hồ có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự (cưỡng đoạt tài sản), công ty đã làm đơn tố cáo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Vĩnh Thạnh để yêu cầu vào cuộc, điều tra, xử lý hình sự ông Hồ và những người tiếp tay cho ông Hồ phạm pháp”. Đồng thời đề nghị Cơ quan điều tra có biện pháp để thu hồi số tiền bán cá nói trên cho doanh nghiệp và buộc ông Hồ phải bồi thường thiệt hại đối với số tiền chênh lệch do cá chết trong quá trình giữ ghe.
 
Luật sư Võ Thanh Tĩnh cũng cho biết, phía công ty cũng làm đơn khiếu nại gửi lên Công an huyện Vĩnh Thạnh về hành vi “can thiệp vào việc dân sự” của Công an xã Thạnh Mỹ.

Theo Hồng Cẩm

Dân Việt

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *