Nguyên Liệu 30/09/2014 06:45

Buôn lậu xăng dầu táo tợn hơn vì lợi nhuận lớn

Bộ Công Thương vừa có báo cáo tình hình thị trường xăng dầu quý III-2014.

Theo báo cáo, tình trạng buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp; hoạt động buôn lậu tập trung nóng nhất tại các vùng biển Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Nam Định, Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng biển các tỉnh ĐBSCL.

Theo Bộ Công Thương, các đối tượng buôn lậu ngày càng có những thủ đoạn tinh vi, táo tợn, có tổ chức như lập nhiều công ty, cải trang thành tàu cá để vận chuyển... “Lợi nhuận lớn chính là nguyên nhân khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp. Với khoản thuế, phí đang chiếm khoảng 43% giá xăng dầu, chỉ riêng việc trốn thuế, phí xăng dầu đã mang lại lợi nhuận 43% cho đối tượng buôn lậu” - báo cáo nêu rõ.

Về tình hình xuất nhập khẩu xăng dầu, theo báo cáo, trong tháng 8 lượng xuất khẩu dầu thô là 864.000 tấn, tăng 6,7%. Tuy nhiên, trị giá chỉ đạt 698 triệu USD, giảm 34 triệu USD so với tháng trước. Dầu thô của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang Úc, Nhật, Trung Quốc, Malaysia.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu các loại xăng dầu trong tháng 8 là 586.000 tấn, trị giá 526 triệu USD, giảm 32,8% về lượng và 37,9% về trị giá so với tháng trước. Xăng dầu các loại nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu có xuất xứ từ Singapore, Trung Quốc, Hàn Quốc.

 

Theo Trà Phương

Pháp luật TPHCM

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *