dantri-logo dantri-logo

Thứ hai, 23/10/2017 - 20:35:45 GMT + 7

Trang nhất

Ngân sách khó khăn: Năm 2018, sẽ chỉ bố trí mua xe cho cấp bộ trưởng trở lên

Ngân sách khó khăn: Năm 2018, sẽ chỉ bố trí mua xe cho cấp bộ trưởng trở lên

Xem nhiều nhất

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị sao chép, làm giả chữ ký

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư bị sao chép, làm giả chữ ký

Tin giờ chót

3/19/2016 3:22:17 PM

Bộ Tài chính: Thuế phí trong giá xăng dầu Việt Nam vẫn thấp 0

FICA - Bộ Tài chính cho rằng, do cơ cấu thuế phí trong giá xăng dầu của các nước cao hơn Việt Nam nên với điều kiện nhập khẩu cơ bản như nhau, giá xăng của Việt Nam vẫn chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

Mặc dù thuế phí vẫn chiếm hơn nửa giá bán lẻ xăng dầu, song theo Bộ Tài chính, tỉ lệ này vẫn thấp hơn các nước trong khu vực
Mặc dù thuế phí vẫn chiếm hơn nửa giá bán lẻ xăng dầu, song theo Bộ Tài chính, tỉ lệ này vẫn thấp hơn các nước trong khu vực
 

Bộ Tài chính ngày 19/3/2016 dẫn dữ liệu tại website Global Petrol Price cho biết, giá bán lẻ xăng dầu của Việt Nam ngày 16/3/2016 đứng thứ vị trí thấp 27/180 nước, thấp hơn cả 3 nước có chung đường biên giới và Thái Lan.

 

Cụ thể, giá xăng bán lẻ tại Việt Nam là 0,65 USD/lít, thấp hơn Campuchia là 0,79 USD/lít, Thái Lan là 0,88 USD/lít, Trung Quốc là 0,91 USD/lít, Lào là 1,17 USD lít.

 

Như vậy, có thể thấy giá xăng dầu của Việt Nam thấp hơn các nước trong khu vực. Lý giải điều này, Bộ Tài chính cho hay, giá xăng tại các nước trong khu vực cao hơn Việt Nam chủ yếu là do cơ cấu thuế, phí trong giá xăng dầu cao hơn.

 

Phân tích cụ thể hơn, lãnh đạo Bộ Tài chính dẫn chứng, xăng dầu nhập khẩu đều có giá chung của thế giới (ví dụ nếu nhập khẩu từ Singapore có giá Platt Singapore (giá giao dịch bình quân hàng ngày được công bố bởi Hãng tin Platt’s), điều kiện nhập khẩu xăng dầu của các nước trong khu vực, đặc biệt 3 nước có chung đường biên giới với Việt Nam về cơ bản như nhau.

 

Thế nhưng, giá xăng của Việt Nam chỉ bằng 82,3% giá xăng của Campuchia, bằng 73,9% giá xăng của Thái Lan, bằng 71,4% giá xăng của Trung Quốc và chỉ bằng 55,6% giá xăng của Lào.

 

Theo tính toán thì hiện mỗi lít xăng dầu ở Việt Nam, người tiêu dùng phải gánh khoảng 55% tiền thuế, phí.

 

Các loại thuế đánh trực tiếp vào mỗi lít xăng dầu và túi tiền của người dân là thuế nhập khẩu 1.238 đồng; thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít; thuế tiêu thụ đặc biệt chiếm 743 đồng; chi phí định mức của doanh nghiệp là 1.050 đồng và lợi nhuận định mức 300 đồng…

 

Bich Diệp

fica.vn
Tags: xăng dầu Giá xăng campuchia nhập khẩu Việt Nam tài chính trung quốc
Cùng chuyên mục

Đời sống

Nghị định mới về sản xuất, lắp ráp ô tô có bảo vệ người tiêu dùng?

Nghị định mới về sản xuất, lắp ráp ô tô có bảo vệ người tiêu dùng?

Nghị định số 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô các loại vừa được Chính phủ ban hành. Đã có nhiều ý kiến bình luận khác nhau về tác động của Nghị định này đến thị trường ô tô trong nước. Dân trí trích đăng bài viết của luật gia Trần Đình Thu, Hội Luật gia Việt Nam về vấn đề này:

Doanh nghiệp

Tài chính thông minh Intelligent Finance Logo

Chứng khoán

Ủy ban Kinh tế lo ngại "bong bóng" chứng khoán, bất động sản

Ủy ban Kinh tế lo ngại "bong bóng" chứng khoán, bất động sản

Tiêu điểm

Dòng sự kiện -> Xem thêm

Đối tác
Đầu trang