Nguyên Liệu 23/07/2014 09:49

Bất thường từ lô hàng phế liệu nhập khẩu

Một lô hàng phế liệu nhập khẩu về cảng ICD Phước Long- Thủ Đức, nhưng chủ lô hàng từ chối nhận hàng vì cho rằng, trong lô hàng phế liệu này có một phần thu được từ các vỏ đạn.

Phế liệu sắt NK không đạt chất lượng do Hải quan TP.HCM phát hiện tháng 4-2014. Ảnh: T.H.
 

Lô hàng phế liệu nêu trên được nhập khẩu về Việt Nam từ một doanh nghiệp tại Croatia vào đầu năm 2014, người nhận hàng là một doanh nghiệp tại quận 11-TP.HCM. Tuy nhiên, khi chưa mở tờ khai làm thủ tục nhập khẩu, doanh nghiệp nhận hàng liên tục có 2 công văn gửi Cục Hải quan TP.HCM từ chối nhận lô hàng nêu trên.

Trên cơ sở báo cáo của Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4, ngày 5-6-2014, Cục Hải quan TP.HCM chỉ đạo chi cục mời doanh nghiệp nhận hàng đến là việc và phối hợp với Đội Kiểm soát Hải quan kiểm tra thực tế hàng hóa theo quy định để xác định lô hàng phế liệu là hàng cấm nhập khẩu, hay nhập khẩu có điều kiện.

Theo văn bản từ chối nhận hàng của doanh nghiệp, trong lô hàng phế liệu nhập khẩu có một số thép phế liệu được loại bỏ từ các vỏ đạn, đã được phía nhà cung cấp loại bỏ tất cả các tính năng gây hại và xuất khẩu. Chính vì thế, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 cho rằng việc phối hợp kiểm tra thực tế lô hàng này để quyết định hình thức xử lý sẽ không an toàn.

Tuy nhiên, qua xác minh làm việc với hãng tàu vận chuyển lô hàng, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 cho biết, doanh nghiệp chưa đến hãng tàu nhận lệnh giao hàng và đã có công văn gửi hãng tàu từ chối nhận hàng, vì cho rằng không liên quan đến lô hàng.

Ngày 9-7, qua làm việc với hãng tàu vận chuyển, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 được hãng tàu cho biết, họ đã thông báo đến người gửi hàng nhưng không nhận được thông tin phản hồi về việc tái xuất lô hàng trở lại Croatia.

Cục Hải quan TP.HCM cho biết, vụ việc này khá phức tạp, việc kiểm tra hàng hóa có thể nguy hiểm vì khả năng có chất nổ trong các vỏ đạn, nên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Đồng thời, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất phương án xử lý đối với lô hàng trên.

Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất, cơ quan Hải quan sẽ chủ trì mời và thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra thực tế hàng hóa, bao gồm: cơ quan Hải quan, Bộ tư lệnh TP.HCM, Công an TP.HCM phối hợp kiểm tra thực tế lô hàng.

Nếu phát hiện lô hàng nhập khẩu có chứa vật liệu nổ thì giao cho cơ quan Công an xử lý; nếu lô hàng nhập khẩu chỉ có phế liệu, sẽ cho phép thực hiện tái xuất nếu người gửi hàng đồng ý nhận lại hoặc xử lý theo dạng hàng hóa tồn đọng tại cảng theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BTC ngày 27-1-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn xử lý hàng hóa tồn đọng trong khu vực giám sát hải quan. 

Theo Lê Thu
Hải quan

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *