Nguyên Liệu 06/04/2015 09:57

"Lo doanh nghiệp xăng dầu bị thiệt hại lớn"

FICA - Đồng tình việc tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế là cần thiết song Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, việc thay đổi chính sách thuế tại cùng một thời điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh của các thương nhân đầu mối.

Tại kỳ họp tháng 3/2015, theo đề nghị của Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phê chuẩn mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) tăng 300% đối với mặt hàng xăng dầu (trừ ethanol, dầu hỏa) và mức thuế mới sẽ bắt đầu áp dụng từ ngày 1/5/2015.

Tại phản hồi mới đây của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tổ chức này cho biết nhất trí với việc tăng thuế bảo vệ môi trường và giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo các cam kết quốc tế là cần thiết.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội, việc thay đổi chính sách thuế tại cùng một thời điểm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới kết quả kinh doanh của các thương nhân đầu mối.

Cụ thể, Hiệp hội Xăng dầu chỉ ra rằng, thuế nhập khẩu được thu ngay từ khi thông quan (đầu vào) trong khi thuế BVMT thu khi xăng dầu bán ra ngoài thị trường (đầu ra) nên khi tăng/giảm hai loại thuế cùng một thời điểm thì hàng tồn kho theo quy định tại Nghị định 83/2014/NĐ-CP (30 ngày) sẽ phải chịu 2 lần thuế: thuế nhập khẩu mức cũ và thuế BVMT mức mới. Nếu lượng hàng tồn kho này không được xử lý sẽ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Trước tình hình trên, Hiệp hội Xăng dầu đã đưa ra kiến nghị giảm thuế nhập khẩu 30 ngày trước thời điểm áp dụng mức thuế BVMT mới để các doanh nghiệp đầu mối bán hết lượng hàng tồn kho đã nộp thuế nhập khẩu theo mức thuế BVMT cũ.

Phương án thứ hai, theo Hiệp hội này, đó là Nhà nước chấp nhận báo cáo kiểm kê hàng hóa thực tế từ 0h00’ ngày 1/5/2015 (thời điểm áp dụng mức thuế BVMT mới) để các doanh nghiệp thực hiện nộp thuế BVMT theo mức thuế suất cũ.

Được biết, Hiệp hội Xăng dầu đã có văn bản số 124/HHXDVN-VP ngày 31/3/2015 đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài chính xem xét giải quyết những nội dung nêu trên.

Bích Diệp

Chuyên mục: Nguyên Liệu

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *