Tiền và Hàng 14/01/2014 07:46

Nguy cơ “ế” thực phẩm dịp Tết

Khác với nhiều năm, tình hình cung ứng thực phẩm tươi sống như thịt lợn, gia cầm dịp Tết Nguyên đán năm nay rất dồi dào, thậm chí có thể rơi vào tình trạng “ế” hàng, giá giảm nhẹ. Bên cạnh đó, lượng cung rau xanh cũng được dự báo dồi dào.

Gia súc, gia cầm dư thừa ngày Tết

Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) cho biết, một số mặt hàng như thịt lợn, thịt gà, trứng gia cầm có thể dư thừa, giá không tăng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới ông Hoàng Thanh Vân, Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, trong 3 tháng cuối năm 2013,  tốc độ tăng trưởng về sản lượng các loại thịt xuất chuồng cao hơn so với các tháng trước đó, đưa sản lượng thịt hơi các loại năm 2013 ước đạt 4,3 triệu tấn, tăng 1,49% so với năm 2012. Năm 2013 nhập khẩu thịt về nước ta đã giảm xuống còn 90.000 tấn (năm 2012 là hơn 100.000 tấn).

Sự tăng trưởng mạnh của ngành chăn nuôi trong nước, đặc biệt về những tháng cuối năm đã giúp cân đối lượng thực phẩm phục vụ dịp Tết Nguyên đán trên cả nước. Thêm vào đó, tình hình kinh tế vẫn khó khăn, người dân tiết giảm chi tiêu nên lượng tiêu thụ cũng chậm hơn. Thậm chí, một số sản phẩm trứng, thịt gia cầm thời gian trước Tết Nguyên đán 2014 có dấu hiệu cung vượt cầu.

Anh Nguyễn Đức Long, một chủ trang trại chăn nuôi tại Thanh Oai, Hà Nội cho biết, năm 2013 tiếp tục là một năm khó khăn của người chăn nuôi khi giá cả luôn ở mức thấp, thậm chí có thời kỳ, giá lợn hơi xuống dưới giá thành: “Hồi tháng 10 đến 12-2013, do thương lái ồ ạt thu gom lợn mỡ để xuất đi Trung Quốc khiến giá lợn có nhích lên, nhưng sau đó lại giảm, người chăn nuôi không có lãi là bao nhiêu”. Cũng theo anh Long, tình hình tiêu thụ thịt lợn, gia cầm và trứng gà năm nay có phần chậm hơn.

Ngoài ra, để giảm giá thành chăn nuôi, Bộ NN&PTNT đã kiến nghị Chính phủ cho phép miễn thuế VAT đối với các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi, nhằm giảm giá thành chăn nuôi cho bà con nông dân. Trước mắt, đã có một số doanh nghiệp thực hiện việc liên kết với nông dân đưa thẳng thức ăn tới chuồng, trang trại, nên không phải mất thuế VAT, góp phần giảm giá thành sản phẩm.

Rau quả dồi dào

Rau xanh dịp Tết Nguyên đán 2014 được cơ quan quản lý dự báo, cũng không khan hiếm. Giá rau xanh hiện ở các chợ đã khá “mềm”. Lượng rau cung ứng ra thị trường rất dồi dào từ các loại rau gia vị như hành, thì là, rau mùi, rau húng đến các loại rau ăn lá như rau cải, rau cần, cải bắp… đến rau ăn củ như su hào, cà rốt, củ cải…

Chủ nhiệm HTX Phương Bản, Song Phương, Hoài Đức Nguyễn Văn Hải cho biết, đợt rét đậm vừa qua không gây ảnh hưởng nhiều đến sản lượng  rau cung cấp ra thị trường: “Từ nay đến Tết Nguyên đán, nếu thời tiết không quá bất thường thì lượng rau cung ứng ra thị trường sẽ vẫn ổn định, không có đột  biến”.

Ông Nguyễn Duy Hồng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội cho hay,  vào vụ Đông, Hà Nội vẫn duy trì từ 13.000-14.000ha trồng các loại rau. Với diện tích này, Hà Nội hiện đang tự cung cấp được khoảng 50% lượng rau tiêu thụ hàng ngày cho người dân trên địa bàn. Theo ước tính, trung bình, Hà Nội tiêu thụ hết khoảng 1,2 triệu tấn rau củ tươi/năm. Một nửa trong số này được sản xuất ngay trên địa bàn, nửa còn lại nhập từ các vùng trồng rau lân cận như Hưng Yên, Hải Dương, Vĩnh Phúc.

“Đợt rét đậm, rét hại vừa qua không gây tổn hại nhiều đến rau quả, chỉ làm cháy lá một số ít diện tích, nhưng năng suất không giảm. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán chắc chắn lượng rau xanh cung ứng trên thị trường đảm bảo, không lo thiếu hụt”, lãnh đạo Chi cục Bảo vệ thực vật Hà Nội khẳng định.

Theo Tuyết Nhung

ANTĐ

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *