Tiền và Hàng 30/03/2018 19:00

Nguy cơ cá tra mất thương hiệu vì xuất tiểu ngạch sang Trung Quốc

Tại Hội nghị bàn về sản xuất và tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2018, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) khẳng định: Một lượng lớn cá tra của Việt Nam đang được xuất khẩu diện tiểu ngạch và phía Trung Quốc đang có nhiều tin đồn xấu về chất lượng loại hàng này.

Trước đại diện lãnh đạo Chính phủ, bộ ngành và các địa phương, ông Nam nói rõ: “Quý I đầu năm chúng ta xuất được 42 triệu USD cá tra sang Trung Quốc nhưng có 44% là tiểu ngạch. Nhiều tư nhân gom cá tra chất lượng thấp, bán giá rẻ sang Trung Quốc qua đường tiểu ngạch khiến thương hiệu có thể bị đe dọa rất lớn”.

Theo lời của đại diện VASEP, thuỷ sản của Việt Nam năm 2018 có nhiều cơ hội nhưng đứng trước rất nhiều thách thức, trước mắt các loại thuỷ sản như tôm, cá basa, cá tra và nhiều loại cá đánh bắt, nuôi trồng khai vướng vào quy định thẻ vàng của EU.

Trong khi đó, các chính sách bảo hộ thị trường của Hiệp hội cá da trơn tại Mỹ cũng khiến thuỷ sản của Việt Nam có nhiều nguy cơ bị thiết lập hàng rào.

"Thuỷ sản của Việt Nam có truyền thống hơn 20 năm, nhiều năm qua chúng ta đã vướng vào các cuộc tranh chấp thương mại liên quan đến các loại thuỷ sản xuất khẩu từ tôm, cá nhưng đến nay mặt hàng này của chúng ta vẫn có thương hiệu và xuất khẩu tốt. Không thể vì xu hướng bảo hộ mà chúng ta mất thị trường được".

Theo Phó Tổng Thư ký VASEP, Trung Quốc đang nổi lên là thị trường xuất khẩu lớn của thuỷ sản Việt Nam; trong những năm gần đây và kim ngạch đã vượt 1 tỷ USD. Sản lượng xuất khẩu trung bình tăng 30-50%/năm.

Tuy nhiên, đằng sau sự tăng trưởng nhanh chính là vấn đề nhiều thương lái Việt Nam và Trung Quốc đang xuất khẩu cá tra theo đường tiểu ngạch.

Ông Nam cho rằng: Khi xuất tiểu ngạch, các thương lái gom cả hàng cá tra chất lượng thấp, thậm chí là cá chết khiến ảnh hưởng thương hiệu và mất uy tín cả ngành cá tra của Việt Nam.

Tại Trung Quốc, gần đây nhiều trang thông tin cũng đã xuất hiện những thông tin không tốt về chất lượng cá tra của Việt Nam. Điều này vừa khiến các doanh nghiệp xuất khẩu chính ngạch bị ảnh hưởng, vừa tự huỷ hoại phẩm chất thương hiệu cá tra của Việt Nam tại thị trường Trung Quốc và trên thế giới.

Ông Nguyễn Hoài Nam đề xuất Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) kiểm soát việc xuất hàng hóa, đặc biệt là hàng thuỷ sản sang Trung Quốc bằng đường mòn, lối mở (tiểu ngạch) trong thời gian 3 tháng. Bên cạnh đó, cần rà soát lại các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, gia công, chế biến xuất khẩu sang Trung Quốc để giữ thương hiệu tại thị trường này cũng như tránh cáo buộc chất lượng, ảnh hưởng đến xuất khẩu cá tra sang thị trường khác.

Nguyễn Tuyền

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *