Tiền và Hàng 28/08/2015 20:58

Người Việt tăng gấp đôi “hầu bao” sắm ô tô nguyên chiếc

Trong 8 tháng đầu năm, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên tới 132,1%, góp phần đưa tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô lên con số 3,8 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ.

oto-97b74
Tiêu thụ ô tô tại Việt Nam đang ngày càng tăng mạnh
 

Số liệu Tổng cục Thống kê vừa công bố hôm nay (28/8) cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2015, ô tô vẫn là một trong những mặt hàng có kim ngạch nhập khẩu tăng mạnh nhất của Việt Nam.

Theo đó, nhập khẩu mặt hàng này tính từ đầu năm đến nay đã đạt 3,8 tỷ USD, tăng 80,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, tốc độ tăng trưởng nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lên tới 132,1%; trong đó ô tô dưới 9 chỗ tăng 63,3%. Con số do Tổng cục Thống kê công bố là con số ước tính, kỳ tính từ 20/7 đến 20/8.

Trong khi đó, Tổng cục Hải quan cũng vừa công bố số liệu xuất nhập khẩu cả nước từ 1/8-15/8. Theo ghi nhận của cơ quan hải quan, chỉ trong 15 ngày đầu tháng, Việt Nam nhập tổng cộng 4.743 xe nguyên chiếc các loại, trị giá nhập khẩu gần 97 triệu USD, qua đó đưa kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này từ đầu năm đến 15/8 đạt 1,8 tỷ USD.

Trước đó, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, trong tháng 7 vừa rồi, tổng cộng đã có tới 20.349 chiếc ô tô được tiêu thụ tại thị trường Việt Nam, tăng 9% so với tháng trước đó và tăng 61% so với cùng kỳ 2014. Đây cũng là tháng có sức tiêu thụ kỷ lục kể từ đầu năm. Lũy kế đến hết tháng 7, tổng sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 123.841 xe, tăng 59% so cùng kỳ.

Hiện tại, Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế. Trong đó sẽ điều chỉnh mạnh mẽ về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Với quy định mới, dự kiến, Bộ sẽ ưu tiên giảm mạnh thuế suất đối với những dòng xe có có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện với môi trường.

Cùng với đó, theo lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam, dự kiến thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm từ 35% hiện nay xuống 20% vào 2016, năm 2017 còn 10% và năm 2018 còn 0%.

Như vậy, dự kiến tốc độ tăng trưởng tiêu thụ sản phẩm ô tô, đặc biệt là ô tô nguyên chiếc tại thị trường Việt Nam sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới nếu như không có những thay đổi đáng kể liên quan đến vấn đề phí và lệ phí.

Theo nhận định của Chủ tịch VAMA - ông Yoshihisa Maruta (Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam), về dài hạn, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam có tiềm năng lớn với dân số 90 triệu dân. Nhiều nhà đầu tư kỳ vọng năm 2020 đến 2030 sẽ phổ cập ô tô tại Việt Nam và chắc chắn nhìn dài hạn, thị trường ô tô Việt Nam sẽ phát triển quy mô vượt qua thị trường ô tô Thái Lan.

Mục tiêu kiểm soát nhập siêu chịu sức ép mạnh

Cũng theo Tổng cục Thống kê, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước tính 32,7 tỷ USD, tăng 20,4% so với cùng kỳ năm trước. Hàng nhập từ thị trường này chiếm gần 30% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Nhập siêu từ Trung Quốc 8 tháng năm nay khoảng 22,3 tỷ USD. Trong khi đó, con số nhập siêu (tính chung với tất cả các thị trường) của cả nước mới ở mức 3,6 tỷ USD, tương đương 3,4% kim ngạch hàng hóa xuất khẩu.

Cơ quan thống kê nhận định, giá dầu thô đang giảm mạnh sẽ làm kim ngạch xuất khẩu giảm. Tăng trưởng xuất khẩu luôn thấp hơn nhập khẩu nhất là trong bối cảnh nhu cầu thế giới giảm do tác động của tình hình Trung Quốc đang gây áp lực lớn đến mục tiêu kiểm soát nhập siêu những tháng cuối năm 2015.

Bích Diệp

Chuyên mục: Tiền và Hàng

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố. Các trường bắt buộc được đánh dấu *